Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Dự án Khu du lịch văn hóa và nghỉ dưỡng Lạc Thủy: Kỳ vọng tạo sức hút cho xã nghèo từ tiềm năng du lịch

Thứ Sáu 04/10/2019 | 14:30 GMT+7

VHO- Dự kiến nếu được phê duyệt  thì sau khi đi vào hoạt động, dự án Khu du lịch văn hóa và nghỉ dưỡng Lạc Thủy ước tính sẽ đón khoảng 10.000 lượt khách/ngày, tương đương khoảng 3.000.000 lượt khách/năm. Tiềm năng du lịch mang đến kỳ vọng sẽ phát triển các mô hình làng nghề phục vụ khách du lịch và phát triển du lịch cộng đồng (Homestay), tạo sức hút  và sự chuyển mình mạnh mẽ cho xã miền núi nghèo Phú Lão, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình.

Phối cảnh Dự án Khu du lịch văn hóa và nghỉ dưỡng Lạc Thủy tại xã Phú Lão, huyện Lạc Thủy

Ông Giang Đức Minh, Bí thư Đảng y, Chủ tịch UBND xã Phú Lão chia sẻ về định hướng thu hút đầu tư, tạo động lực phát triển kinh tế cho xã miền núi nghèo Phú Lão (huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình). Vốn là một địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, trong bối cảnh Hòa Bình được đánh giá là điểm đến hấp dẫn của nhiều nhà đầu tư, Phú Lão với tiềm năng, thế mạnh sẵn có cũng đang nỗ lực tìm cách vươn lên.

“Vốn là một xã thuần nông có nhiều khó khăn, đất lúa mỗi năm chỉ làm được 2 vụ, có năm chỉ được 1 vụ năng suất rất thấp, thậm chí có năm các hộ còn để hoang  vì canh tác bị lỗ, thu nhập của người dân còn thấp. Thế nhưng, thiên nhiên cũng dành cho Phú Lão những tiềm năng rất lớn về phát triển du lịch sinh thái, văn hóa, tâm linh tín ngưỡng, trong đó có hệ thống đồi, núi, đầm, hồ, sông, suối và quần thể hang động Chùa Tiên đã được Bộ VHTTDL cấp bằng công nhận di tích cấp quốc gia năm 2011, trong đó có các điểm di tích nổi tiếng như Đền Mẫu Tổ Âu Cơ (Mẫu Đầm Đa); Di chỉ khảo cổ học lịch sử văn hóa trầm tích có cách đây hàng vạn năm; Động Linh Sơn; Động Tiên; Động Tam Tòa; Động Mẫu Long; Động Thủy Long Cung… Đây chính là cơ hội để Phú Lão phát huy thế mạnh của mình và vươn lên”, ông Giang Đức Minh cho biết.

Theo Nghị quyết của Đảng bộ xã Phú Lão, Nghị quyết của huyện Lạc Thủy qua nhiều kỳ đến nay, xã Phú Lão luôn xác định tập trung cho phát triển du lịch dịch vụ, văn hóa là một trong những nhiệm vụ ưu tiên để phát triển kinh tế-xã hội của địa phương trong trung và dài hạn. Chủ tịch UBND xã Giang Văn Minh cho biết thêm, thực hiện chủ trương này, Phú Lão đã trở thành một điểm đến hấp dẫn với các nhà đầu tư. Trong đó, dự án Khu du lịch văn hóa và nghỉ dưỡng Lạc Thủy do Công ty TNHH MTV Pacific-Hòa Bình làm Chủ đầu tư là dự án lớn nhất.

Theo quy hoạch được duyệt,  các hạng mục của Dự án tập trung vào lĩnh vực văn hóa và nghỉ dưỡng, bao gồm những khu chính như: Công viên Một thoáng Việt Nam, Bảo tàng Nguồn cội, Khu phục hồi sức khỏe kiểu Nhật, Khu khách sạn, biệt thự nghỉ dưỡng, Mô hình Quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa... Dự kiến khi đi vào hoạt động, dự án được nhận định sẽ đóng vai trò là động lực phát triển kinh tế cho địa phương và khu vực.

Chia sẻ về chính sách thu hút đầu tư, lãnh đạo xã Lạc Thủy cũng cho biết, thực hiện nhất quán chính sách thu hút đầu tư của tỉnh Hòa Bình và huyện Lạc Thủy, địa phương luôn chào đón và sẵn sàng đồng hành cùng các nhà đầu tư khi họ tìm đến mảnh đất này. “Tuy nhiên, chúng tôi rất cần các nhà đầu tư có tiềm lực và nghiêm túc trong thực hiện dự án”, ông Giang Đức Minh nhấn mạnh. Một trong những chủ đầu tư được địa phương đánh giá cao là chủ đầu tư của dự án Khu du lịch văn hóa và nghỉ dưỡng Lạc Thủy. Tuy dự án đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư nhưng chủ đầu tư đã tài trợ kinh phí để hỗ trợ việc lập quy hoạch 2 bên trục đường chính của xã. Chủ đầu tư cũng đã cam kết tuyển dụng nhiều lao động địa phương và nhiều năm qua họ cũng đã làm rất tốt công tác an sinh xã hội tại đây. Hiện nay, xã Phú Lão đang phối hợp cùng chủ đầu tư dự án thúc đẩy thủ tục để có thể sớm triển khai công tác giải phóng mặt bằng. Dự án cũng được đông đảo nhân dân trên địa bàn ủng hộ, mong chờ sẽ tạo những bước chuyển ngoạn mục cho đời sống. Chủ đầu tư cũng đã có cam kết sẽ hỗ trợ đền bù cho người dân ở mức cao nhất như các dự án lân cận đã thực hiện.

“Dự kiến nếu được phê duyệt thì sau khi đi vào hoạt động,  dự án ước sẽ đón khoảng 10.000 lượt khách/ngày, tương đương khoảng 3.000.000 lượt khách/năm. Từ đây, chúng tôi có thể phát triển thêm làng nghề phục vụ khách du lịch và phát triển du lịch cộng đồng (Homestay). Chúng tôi tin rằng, khi dự án đi vào hoạt động sẽ thay đổi căn bản cơ cấu kinh tế của địa phương theo chiều hướng giảm tỷ trọng nông - lâm - nghiệp - chăn nuôi, tăng t trọng dịch vụ du lịch, dự án sẽ tạo thêm nhiều việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân địa phương, tạo động lực cho phát triển kinh tế của Phú Lão, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương…”, Chủ tịch UBND xã Phú Lão Giang Đức Minh chia sẻ.

Liên quan đến dự án, tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 2.10, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, Văn phòng Chính phủ đã nhận được văn bản của tỉnh Hòa Bình đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép sử dụng gần 48 ha đất trồng lúa để xây khu du lịch văn hóa và nghỉ dưỡng Lạc Thủy. Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng cho biết, đề xuất của tỉnh Hoà Bình hiện nay chưa đủ điều kiện để Chính phủ xem xét. Văn phòng Chính phủ đã chuyển văn bản của UBND tỉnh Hòa Bình đến Bộ TN&MT đề nghị phối hợp với Bộ NN&PTNT để nghiên cứu đề xuất, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét. 

P.V

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top