Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Đoàn công tác của Bộ VHTTDL khảo sát thực tế công trình xây dựng trái phép tại đèo Mã Pì Lèng

Thứ Tư 09/10/2019 | 10:47 GMT+7

VHO- Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện, ngày 8.10, Đoàn công tác của Bộ VHTTDL do ông Trần Đình Thành, Phó Cục trưởng Cục Di sản văn hóa làm Trưởng đoàn đã lên Hà Giang để làm việc với cơ quan chức năng có liên quan của địa phương.

Ông Trần Đình Thành (người đeo máy ảnh), Phó Cục trưởng Cục Di sản văn hóa kiểm tra công trình xây dựng không phép trên đèo Mã Pì Lèng vào chiều tối 8.10

Cùng đi với Đoàn công tác có một số chuyên gia, nhà nghiên cứu về bảo tồn di tích, cảnh quan và môi trường. Trưa cùng ngày, Đoàn công tác đã có buổi làm việc nhanh với lãnh đạo Sở VHTTDL tỉnh Hà Giang. Tại buổi làm việc Đoàn đã đề nghị lãnh đạo Sở này cung cấp những văn bản có liên quan đến hồ sơ danh thắng quốc gia Mã Pì Lèng và công trình xây dựng không phép.

 PGS.TS Đặng Văn Bài, Ủy viên Hội đồng Di sản Văn hóa Quốc gia khảo sát thực tế tại công trình xây dựng không phép vào chiều tối qua

Chiều tối cùng ngày (18h30), Đoàn công tác cùng với một số chuyên gia, nhà nghiên cứu, Sở VHTTDL Hà Giang, lãnh đạo UBND huyện Mèo Vạc đã tiến hành kiểm tra, khảo sát một cách toàn diện công trình xây dựng không phép trên đèo Mã Pì Lèng.

 Đoàn công tác của Bộ VHTTDL và một số chuyên gia, nhà nghiên cứu đã tiến hành khảo sát thực địa công trình xây dựng không phép tại đèo Mã Pì Lèng vào chiều tối 8.10 

Trao đổi nhanh với phóng viên Văn Hoá tại thực địa công trình, ông Trần Đình Thành, Phó cục trưởng Cục Di sản văn hóa cho biết, đến thời điểm này Đoàn công tác đã hoàn thành xong công việc kiểm tra, khảo sát cũng như đánh giá công trình xây dựng không phép này. Trên cơ sở kết quả làm việc với cơ quan chức năng, chính quyền địa phương, khảo sát thực địa công trình cùng với những ý kiến đánh giá của một số chuyên gia, nhà nghiên cứu, Đoàn công tác sẽ có báo cáo gửi lãnh đạo Bộ VHTTDL xem xét, quyết định.

Ngày 8.10, UBND tỉnh Hà Giang đã có báo cáo số 412/BC-UBND gửi Thủ tướng Chính phủ về công trình Nhà nghỉ, nhà hàng Panorama xây dựng tại đèo Mã Pì Lèng, huyện Mèo Vạc.

Theo đó, Báo cáo của tỉnh Hà Giang cho biết là tỉnh không bao che sai phạm và kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có liên quan, đồng thời khắc phục những sai phạm trong xây dựng công trình Nhà nghỉ, nhà hàng Panorama tại khu vực Mã Pì Lèng theo đúng các quy định của pháp luật. Đối với các vấn đề về xác định ảnh hưởng cảnh quan, môi trường, tỉnh sẽ báo cáo xin ý kiến của Bộ VHTTDL và mời các chuyên gia giúp đánh giá làm cơ sở để xử lý các vi phạm theo qui định.

Cũng theo Báo cáo, những ngày gần đây trên các phương tiện thông tin báo chí có phản ánh về công trình Nhà nghỉ, nhà hàng Panorama xây dựng trái phép tại khu vực Mã Pì Lèng. Danh lam thắng cảnh Mã Pì Lèng được Bộ VHTTDL xếp hạng danh thắng cấp quốc gia năm 2009, và danh thắng này được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nằm trong các quy hoạch gồm: Quy hoạch tổng thể bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn giai đoạn 2012 - 2020 và tầm nhìn 2030 quy hoạch xây dựng Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Hà Giang, đến năm 2030; quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Khu du lịch quốc gia Cao nguyên đá Đồng Văn tỉnh Hà Giang đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Về công tác quản lý di sản văn hóa của tỉnh, năm 2017 UBND tỉnh Hà Giang ban hành Quyết định số 989/QĐ-UBND về Quy định quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di tích lịch sử văn hóa và danh lam thắng cảnh đã được Nhà nước xếp hạng trên địa bàn tỉnh Hà Giang. UBND tỉnh giao cho các huyện, thành phố chịu trách nhiệm đảm bảo nguồn lực để quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di tích đã được xếp hạng trên địa bàn. Sở VHTTDL có trách nhiệm tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với các hoạt động quản lý, bảo tồn, tu bổ và phát huy giá trị di tích trên địa bàn.

Danh lam thắng cảnh Mã Pì Lèng trong những năm qua đã được khách du lịch đánh giá là điểm đến hấp dẫn với phong cảnh đẹp, vệ sinh môi trường đảm bảo. Tuy nhiên, địa bàn danh thắng nằm trên cung đường đèo, chưa có điểm dừng chân ngắm toàn cảnh hẻm Tu Sản, Mã Pì Lèng. Theo báo cáo khảo sát của GS Guy Martini, Tổng thư ký Ban điều phối Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu UNESCO, chuyên gia GGN (tháng 2.2018) có khuyến nghị tỉnh Hà Giang xây dựng điểm dừng chân phục vụ du khách tại khu vực Mã Pì Lèng (khu vực xây dựng nhà nghỉ nêu trên). Căn cứ báo cáo khuyến nghị của chuyên gia GGN, UBND tỉnh đã tổ chức 2 đoàn đi kiểm tra và có văn bản số 55/TB-UBND ngày 14.3.2018 và văn bản số 141/TB-UBND ngày 8.6.2018 chỉ đạo, giao cho huyện Mèo Vạc triển khai thực hiện; yêu cầu hoàn thành trước tháng 7.2018 để phục vụ cho kỳ tái đánh giá Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn lần thứ hai năm 2018 (vào tháng 9. 2018).

Sau khi có nhiều thông tin phản ánh về công trình nhà nghỉ xây dựng tại khu vực Mã Pì Lèng, UBND tỉnh xác định rõ: Về vị trí xây dựng điểm dừng chân ngắm toàn cảnh hẻm vực Tu Sản, Mã Pì Lèng (Nhà nghỉ, nhà hàng Panorama), công trình nằm ngoài khu vực bảo vệ I và II của Danh lam thắng cảnh Mã Pì Lèng. Tuy nhiên, theo Điều 36 Luật Di sản văn hóa và Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Di sản văn hóa năm 2009 thì công trình này có khả năng ảnh hưởng đến cảnh quan thiên nhiên và môi trường - sinh thái của danh thắng Mã Pì Lèng, do đó cần có ý kiến thẩm định bằng văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Về hồ sơ công trình Nhà nghỉ, nhà hàng Panorama chưa có cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép đầu tư và cấp phép xây dựng. Xác định trách nhiệm ban đầu thuộc về UBND huyện Mèo Vạc trong công tác quản lý quy hoạch và đầu tư xây dựng.

Để xác minh cụ thể vụ việc trên, ngày 2.10, UBND tỉnh Hà Giang đã ban hành văn bản số 3124/UBND-KTTH chỉ đạo cơ quan chức năng của tỉnh tổ chức kiểm tra công trình xây dựng tại khu vực Mã Pì Lèng, yêu cầu báo cáo UBND tỉnh trước ngày 9.10. 

HÀ NGÂN

QUỐC HÙNG 

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top