Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

“Khai tử” đường sách duy nhất ở Huế

Thứ Tư 25/12/2019 | 11:40 GMT+7

VHO- Sau gần hai năm hoạt động, Không gian sách Hai Bà Trưng (TP Huế) đã bộc lộ nhiều hạn chế và thiếu sót. Mặc dù các cơ quan chức năng địa phương đã tạo điều kiện cho chủ đầu tư khắc phục nhưng tình hình vẫn không diễn tiến tốt.

 Đường sách Huế trước đây…

Trên cơ sở đó, UBND TP Huế đã chính thức có quyết định chấm dứt hoạt động của đường sách này.

Hai năm và nhiều thiếu sót

Những ngày cuối năm 2019 Không gian sách Hai Bà Trưng (P.Vĩnh Ninh) trở nên lộn xộn, ngổn ngang. Các tấm biển “Xả kho cuối năm” được dựng lên, quảng cáo giảm giá các loại sách. Hình ảnh Không gian sách trở nên nhếch nhác, hoàn toàn đối lập với những ngày đầu khai trương, làm cho nhiều bạn đọc nuối tiếc về một điểm đến của văn hóa đọc.

Còn nhớ vào đầu tháng 5.2018, Không gian sách Hai Bà Trưng chính thức đi vào hoạt động và đón nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt của giới trí thức, học sinh, sinh viên và đông đảo bạn đọc của Huế. Đây là đường sách đầu tiên của vùng đất văn hóa Cố đô, và đây là nơi được xem phát triển mạnh về văn hóa đọc. UBND TP Huế đã cho phép Công ty CP Sách Huế C&C triển khai đề án thí điểm này, cũng là mong muốn tạo bước đệm để nhân rộng Không gian sách ở nhiều tuyến phố khác trên địa bàn, góp phần phục vụ cộng đồng địa phương và khách du lịch.

Sau gần 2 năm đi vào hoạt động, Không gian sách Hai Bà Trưng đã bộc lộ nhiều hạn chế và thiếu sót. Trong đó Thanh tra Sở TT&TT và Đoàn kiểm tra liên ngành của TP Huế đã nhiều lần kiểm tra và yêu cầu chủ đầu tư khắc phục những sai phạm. Không chỉ lấn chiếm vỉa hè, gây mất mỹ quan đô thị… mà Không gian sách này cũng xuất hiện tình trạng đưa ra bán sách lậu, sách không rõ nguồn gốc khiến độc giả bất bình. Dù UBND TP Huế đã cho thời gian để Công ty CP Sách Huế C&C khắc phục những tồn tại, thiếu sót nhưng hoạt động của Không gian sách Hai Bà Trưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu ban đầu mà đề án đã đưa ra.

 …Và đường sách Huế bây giờ

Cả hai chưa mặn mà?

“UBND TP Huế nhận thấy hoạt động của Không gian sách đường Hai Bà Trưng không đảm bảo các nội dung trong Đề án mà Công ty CP Sách Huế C&C đã cam kết trước đó. Vì vậy UBND TP Huế yêu cầu Công ty chấm dứt việc thực hiện thí điểm Đề án Không gian sách đường Hai Bà Trưng, và hoàn trả mặt bằng cho địa phương trước ngày 10.1.2020”, ông Trương Đình Hạnh, Phó Chủ tịch UBND TP Huế cho biết. Trao đổi với Văn Hóa, ông Hà Huy Chiến, Giám đốc Công ty CP Sách Huế C&C cho hay, đã nhận được văn bản chấm dứt hoạt động đường sách từ UBND TP Huế và công ty đang “dọn dẹp” từ từ để hoàn trả mặt bằng đúng theo yêu cầu của địa phương. Ông Chiến nói rằng, “dù đóng cửa ở Huế nhưng chúng tôi vẫn triển khai chương trình Không gian sách ở một số tỉnh, thành khác. Hình như UBND TP Huế không “mặn mà” với đường sách thì phải”.

Mục tiêu và kỳ vọng từ Không gian sách đầu tiên và duy nhất cho đến nay của Huế đã không như mong đợi, nếu không muốn nói là thất bại. Một số ý kiến cho rằng, không chỉ lỗi do chủ đầu tư mà còn chính là sự nóng vội và quy hoạch, quản lý chưa chặt chẽ của cơ quan chức năng, chính quyền địa phương. Cũng có ý kiến chỉ ra, không gian tổ chức đường sách chưa hợp lý so với vị trí tương quan của các điểm du lịch tại Huế. Địa điểm này quá vắng vẻ, không nằm ở trục trung tâm và khó kết nối được với các điểm dịch vụ du lịch để thu hút du khách và cộng đồng… Trước đó, một số ý kiến của các nhà nghiên cứu đã đề xuất xây dựng đường sách tại đường Bà Huyện Thanh Quan, bởi đây gần với phố đi bộ ven sông Hương, gần các điểm tham quan, bảo tàng cũng như các dịch vụ du lịch khác. Tuy nhiên phía TP Huế không “hưởng ứng”.

Bà Phạm Thị Quỳnh Dao, Trưởng Phòng VHTT TP Huế chia sẻ, đã từng có nhiều nhà nghiên cứu, các chuyên gia đề xuất về việc xây dựng con đường sách cho Huế, trong đó có ý kiến chọn đường Bà Huyện Thanh Quan. Nhưng vì con đường này ngắn và lại bị cắt ngang bởi trục đường Lê Lợi, không đảm bảo giao thông nên các phòng ban, đơn vị liên quan không tán thành. UBND TP Huế rất mong muốn xây dựng một đường sách đúng nghĩa, nhằm nâng cao văn hóa đọc trong cộng đồng, nhưng khi kêu gọi xã hội hóa thì các doanh nghiệp không mặn mà.

“Khai tử” Không gian sách Hai Bà Trưng nhưng người Huế cũng đang mong chờ sẽ có đơn vị mạnh dạn để tổ chức bài bản hơn một đường sách đúng nghĩa tại thành phố văn hóa này. 

  Dù đóng cửa ở Huế nhưng chúng tôi vẫn triển khai chương trình Không gian sách ở một số tỉnh, thành khác. Hình như UBND TP Huế không “mặn mà” với đường sách thì phải.

(Ông HÀ HUY CHIẾN, Giám đốc Công ty CP Sách Huế C&C)

SƠN THÙY

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top