Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

“Chiến sĩ áo trắng” thao thức cùng người bị cách ly

Thứ Tư 08/04/2020 | 11:24 GMT+7

VHO- Trực tiếp tiếp xúc với những người trở về từ vùng có dịch Covid-19 với nguy cơ lây nhiễm cao, áp lực công việc rất lớn, nhưng những “chiến sĩ áo trắng” làm nhiệm vụ tại các khu cách ly trên địa bàn Hà Tĩnh vẫn lặng lẽ chấp nhận hy sinh, gồng mình để làm tròn sứ mệnh tuyến đầu chống dịch.

 

 Bác sĩ Nguyễn Viết Nghĩa, Trạm trưởng Trạm y tế trực tiếp “tiếp tế” cho công dân tại khu cách ly xã Mỹ Lộc

Hà Tĩnh là địa phương có lượng công dân đang sinh sống và làm việc ở nước ngoài về nước qua Cửa khẩu Quốc tế Cầu treo ngày một đông. Cũng từ khi bắt đầu đón những công dân đầu tiên trở về từ các nước Lào, Thái Lan, các y, bác sĩ làm việc ở khu cách ly tập trung gần như không còn có khái niệm ngày và đêm nữa.

Hai mươi năm trong nghề nhưng chưa bao giờ thấy áp lực như bây giờ

Gần một tháng qua cùng với các đồng nghiệp “phục vụ” công tác thăm khám, chăm sóc sức khỏe cho công dân trở về từ nước ngoài đang cách ly tập trung tại khu cách ly xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh), bác sĩ Dương Viết Bằng, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng huyện Hương Sơn và các đồng nghiệp tại đây dường như không ai có lấy một bữa ăn, giấc ngủ trọn vẹn. Bác sĩ Bằng tâm sự, đã hơn 20 năm trong nghề y tế dự phòng nhưng chưa bao giờ ông cảm thấy áp lực như lần này. Mọi người dường như không có chút thời gian nào dành cho mình nữa. Đôi khi chỉ kịp úp vội bát mỳ tôm, chợp vội giấc ngủ ngắn rồi lại tiếp tục công việc.

 Bác sĩ trạm y tế xã hằng ngày trực tiếp thăm khám, đo thân nhiệt cho công dân tại khu cách ly

Theo bác sĩ Bằng, kể từ ngày 19.3, khu cách ly này đón những công dân đầu tiên trở về đến nay đã đón hơn 400 người dân là lao động từ các nước Lào, Thái Lan về tập trung. Cũng từ đó đến nay, các y, bác sĩ làm việc tại khu cách ly này chưa được một ngày nghỉ ngơi đúng nghĩa. Từ công tác tiếp nhận công dân vào khu cách ly đến công tác thăm khám sức khỏe tại khu cách ly phải thực hiện chặt chẽ, đảm bảo. Khi phát hiện công dân có triệu chứng sớm của bệnh, phải can thiệp y tế kịp thời, chuyển sang Bệnh viện Đa khoa Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo để theo dõi, điều trị… Cùng trong “chiến dịch” chống dịch Covid-19 này, 15 ngày qua tại điểm cách ly xã Sơn Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) các y, bác sĩ làm việc tại khu vực cách ly này đang phải căng mình làm việc mà “không được” về nhà một lần. Mặc dù điểm cách ly chỉ cách ngôi nhà của mình chưa đầy 500m.

Bác sĩ Hoàng Trọng Linh, Trạm trưởng Trạm y tế xã Sơn Lộc tâm sự: “Vì tính chất công việc nguy hiểm của dịch bệnh nên từ khi làm việc với những công dân tập trung tại khu cách ly thì các y, bác sĩ tiếp xúc cũng phải cách ly với gia đình và người thân để phòng ngừa bệnh dịch có thể lây nhiễm. Việc chăm sóc gia đình, con cái đành nhờ cả vào người thân ở nhà”. Theo bác sĩ Linh, hiện xã Sơn Lộc, huyện Can Lộc có 109 người đi làm thuê ở các nước Thái Lan, Lào về cách ly tập trung tại đây. Trong đó có nhiều trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân 210 và 246 nên công việc thăm khám, sàng lọc, chăm sóc sức khỏe cho các công dân ở đây phải được thực hiện đồng bộ và cẩn trọng nhưng chỉ có 6 cán bộ nhân viên y, bác sĩ đảm trách nên rất vất vả. Cũng theo bác sĩ Linh, ở khu cách ly, những y bác sĩ không chỉ là bác sĩ sàng lọc, thăm khám sức khỏe mà còn phải kiêm những nhà tâm lý học. Ban đầu, nhiều công dân rất hoang mang, lo lắng. Có những người chịu áp lực lớn từ địa phương, hàng xóm, gia đình lại phải trải qua nhiều cuộc điều tra dịch tễ nên tâm lý ức chế, không chịu hợp tác, đòi ra khỏi khu cách ly. Vì vậy, ngoài việc chăm sóc sức khỏe, các y, bác sĩ còn phải khéo léo tuyên truyền, động viên, tạo sự gần gũi để người dân yên tâm ở lại.

 Một bác sĩ đang túc trực, tiếp nhận, sàng lọc, thăm khám cho các công dân từ nước ngoài về tập trung tại khu cách ly Tây Sơn, Hương Sơn (Hà Tĩnh)

Vừa là bác sĩ, vừa là người đưa cơm nước

Vừa làm bác sĩ chăm sóc sức khỏe, vừa là “người đưa cơm” cho nhiều người từng tiếp xúc với bệnh nhân 210 dương tính với Covid-19 tập trung tại khu cách ly xã Mỹ Lộc, bác sĩ Nguyễn Viết Nghĩa, Trạm trưởng Trạm y tế xã Mỹ Lộc, huyện Can Lộc cũng chia sẻ, lượng người tập trung ở điểm cách ly này rất đông (202 người). Hầu hết họ trở về từ vùng dịch ở những nước Thái Lan, Lào mà lực lượng y, bác sĩ ở đây rất mỏng nên anh em phải làm việc gấp 3 gấp 4 lần so với công việc hằng ngày. “Đây là lần đầu tiên chúng tôi thực hiện nhiệm vụ quan trọng như thế. Mặc dù được trang bị đầy đủ bảo hộ phòng dịch nhưng việc tiếp xúc với công dân đều là lao động ở nước ngoài về từ các nước đã có dịch, tôi cũng có phần lo lắng. Tuy nhiên, vì cái chung nên phải cố gắng hết sức. Chúng tôi dù ăn không đúng bữa, giấc ngủ chập chờn nhưng chỉ mong sao mọi người đều khỏe mạnh, sớm về được với người thân”, bác sĩ Nghĩa tâm sự.

Công việc thăm, khám, chăm sóc sức khỏe cho các công dân ở các khu cách ly tập trung gian nan, vất vả và hiểm nguy là vậy nhưng không ít lần những “chiến sĩ áo trắng” này nhận được những lời nói, những hành động không đẹp của công dân phải thực hiện cách ly. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có những công dân hợp tác, vui vẻ. Điều đó tiếp thêm sức mạnh để đội ngũ y tế xã, phường vượt lên khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Nói về những khó khăn trong cuộc chiến “chống giặc” Covid-19 này, một bác sĩ đang làm nhiệm vụ nơi tuyến đầu chống dịch ở địa bàn Hà Tĩnh cho hay: “Cuộc chiến đấu này chắc chắn sẽ còn dài lâu. Từ trên tuyến đầu chống dịch, tôi mong muốn mọi người hãy bình tĩnh, chấp hành nghiêm túc những yêu cầu, đề nghị, khuyến cáo của Chính phủ và Bộ Y tế. Có như thế mới kiểm soát tốt hơn sự lây lan của dịch bệnh. Và như thế cũng là cách giúp vơi đi nỗi vất vả cho đội ngũ y, bác sĩ chúng tôi”. Lời nhắn nhủ của bác sĩ này cũng là lời khuyên cho mỗi người dân chúng ta hãy bằng những những việc làm cụ thể của mình để cùng nhau đẩy lùi dịch bệnh Covid-19. 

 THÂN BA

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top