Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
28 Tháng Ba 2024

Quãng nghỉ cần thiết

Thứ Sáu 10/04/2020 | 10:41 GMT+7

VHO- Chỉ vào sân 5 phút và sau một pha va chạm tại trận Siêu Cúp quốc gia, trung vệ Đỗ Duy Mạnh đã gặp phải chấn thương nặng, có thể phải nghỉ thi đấu từ 6-8 tháng. Chấn thương của Duy Mạnh là một ví dụ điển hình cho sự quá tải của các tuyển thủ quốc gia khi phải oằn mình trên quá nhiều mặt trận.

 Quãng thời gian các giải đấu tạm nghỉ sẽ giúp Quang Hải và nhiều tuyển thủ bình phục chấn thương, lấy lại phong độ Ảnh: HẢI ĐĂNG

 Vì thế Phó Chủ tịch thường trực Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) Trần Quốc Tuấn cho rằng, ở khía cạnh tích cực, việc toàn bộ các giải đấu bị hoãn, sẽ giúp cho các trụ cột ở đội tuyển quốc gia hồi phục chấn thương.

Nhiều tuyển thủ kịp hồi phục chấn thương

“Trong thời gian các giải đấu đang phải tạm dừng vì dịch bệnh, chúng ta đã chứng kiến nhiều hoạt động của các cầu thủ, huấn luyện viên và những người công tác trong lĩnh vực bóng đá, cùng chung tay với cộng đồng nhằm đẩy lùi dịch bệnh Covid-19. Điều này đã thể hiện được tinh thần trách nhiệm của những người làm bóng đá đối với cộng đồng, đối với xã hội. Ở khía cạnh lạc quan, việc V.League và các giải đấu dừng thi đấu, sẽ giúp các cầu thủ hồi phục chấn thương trong đó có các tuyển thủ quốc gia. Đây sẽ là quãng thời gian đáng quí để họ tập trung chữa trị, tập luyện và hồi phục để sau này khi dịch bệnh hết, các giải đấu quay trở lại, họ sẽ có được thể lực và phong độ tốt nhất”, ông Tuấn nói.

Đúng như lời ông Tuấn nói, đây là quãng thời gian mà Duy Mạnh, Đình Trọng, Huy Hùng, Xuân Trường… dành thời gian để hồi phục chấn thương sau quãng thời gian hơn 2 năm cày ải liên tiếp trên nhiều mặt trận. Có thể lấy Quang Hải là ví dụ điển hình cho trình trạng quá tải này. Anh là người thi đấu nhiều nhất trong số các tuyển thủ quốc gia hiện nay. Trong 2 năm 2018- 2019, Quang Hải đã chơi tổng cộng 120 trận. So với các đồng đội khác như Đình Trọng, Văn Đức, Văn Thanh, Xuân Trường... thì Quang Hải có phần may mắn hơn vì tránh được chấn thương.

Tuy không bị chấn thương nhiều như các đồng đội, nhưng do phải cày ải trên quá nhiều mặt trận nên sự quá tải của Hải thể hiện tại SEA Games 30 khi anh thi đấu khá mờ nhạt và đến VCK giải U23 châu Á hồi đầu năm, Hải cũng chưa thể lấy lại được phong độ. Nếu như các giải đấu không bị hoãn thì Hải và các đồng đội ở đội tuyển quốc gia sẽ tiếp tục có những tháng ngày không nghỉ khi vừa phải thi đấu tại V.League, vừa phải căng mình trong các trận đấu tại Vòng loại World Cup. Vì thế dù việc phải nghỉ thi đấu do dịch bệnh, là điều không ai muốn nhưng đây lại là khoảng thời gian quý báu cho các đôi chân mỏi nghỉ ngơi, lấy lại phong độ.

Thầy Park làm mới đội tuyển

Việc Quang Hải, Duy Mạnh và các đồng đội phải thi đấu quá tải xuất phát từ thực tế là áp lực thành tích đặt lên vai ông Park quá lớn, trong khi lực lượng của chúng ta lại mỏng. Vì thế những gương mặt xuất sắc kể trên phải oằn mình trên mọi mặt trận, từ cấp độ đội trẻ là U23 đến đội tuyển quốc gia. Việc đội tuyển U23 sớm dừng bước tại giải U23 châu Á vừa qua cũng cho thấy chúng ta đã bị đối thủ bắt bài, từ chiến thuật của HLV đến các vị trí trên sân. Điều đó đòi hỏi ông Park phải tự làm mới mình.

Hơn ai hết, ông Park là người hiểu rõ điều này. Nhà cầm quân người Hàn Quốc cũng đồng quan điểm rằng sau hai năm thành công vừa qua, đã đến lúc đội tuyển Việt Nam phải có sự thay đổi để thích ứng với tình hình mới, khi mà các đối thủ đều đã quá hiểu lối chơi của đội tuyển. Tuy vậy, sự thay đổi nào cũng cần phải có thời gian, không thể một sớm một chiều là có được hiệu quả. “Hiện nay, tôi cùng ban huấn luyện liên tục thảo luận, tìm ra những chi tiết dù là nhỏ để cải thiện chiến thuật đã có cũng như chuẩn bị những chiến thuật mới. Nhưng chiến thuật phải phù hợp với những cầu thủ mà chúng ta có. Cầu thủ cũng phải thích ứng được với chiến thuật mới và sự thay đổi phải giúp họ nâng tầm. Chúng tôi đang làm việc rất chăm chỉ để có điều đó”, HLV Park Hang-seo chia sẻ.

HLV Park Hang-seo hy vọng sau giai đoạn các giải đấu tạm dừng để phòng chống dịch Covid-19, các cầu thủ sẽ kịp hồi phục để thi đấu trở lại. “Về phía BHL, chúng tôi đang xem xét những phương án để thay thế. Đương nhiên không thể thay thế hoàn hảo. Nhưng chúng ta phải có giải pháp cho đội tuyển quốc gia”, ông Park nói và cho biết ông cùng các trợ lý vẫn cùng nhau làm việc mỗi ngày để xem lại băng kỹ thuật các trận đấu của đội tuyển, phân tích chi tiết các thông số của từng cầu thủ, xem họ thi đấu tốt và không tốt ở những thời điểm nào để tìm giải pháp cải thiện. “Chúng tôi thấy rằng, thời điểm hiện tại Việt Nam có nhiều tiền vệ tốt. Chúng tôi muốn làm sao để tận dụng sức mạnh ở hàng tiền vệ, giúp đội chơi tốt hơn. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đang cố gắng để xây dựng các hệ thống chiến thuật khác nhau nhằm giúp đội tuyển có những phương án sẵn sàng trước các đối thủ khác nhau”, ông Park nói.

Phó Chủ tịch thường trực Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) Trần Quốc Tuấn cũng cho biết, ông Park và VFF đã lên các phương án và đặt ra nhiều giải pháp để khi dịch bệnh Covid- 19 qua đi, sẽ có được phương án phù hợp nhất cho đội tuyển quốc gia. 

 VÂN GIANG

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top