Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
28 Tháng Ba 2024

Viết tiếp bài Chính quyền xã Bùi La Nhân (huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) "xin lại" ngôi đình: Cơ quan chức năng nói “không”, chính quyền xã bảo “chưa đạt lý”

Thứ Sáu 10/04/2020 | 11:44 GMT+7

VHO- Sở VHTTDL Hà Tĩnh vừa có văn bản báo cáo UBND tỉnh Hà Tĩnh và trả lời với chính quyền xã Bùi La Nhân (huyện Đức Thọ), trong đó “quả quyết” không trả lại ngôi đình về nơi xưa chốn cũ với những lý do… pháp lý.

 Văn bản trả lời của Sở VHTTDL Hà Tĩnh

Liên quan đến việc chính quyền và người dân xã Bùi La Nhân có đơn thư được “xin lại” ngôi đình 260 năm tuổi mà trước đó cơ quan có thẩm quyền đã “trưng dụng” làm thành nhà trưng bày hiện vật đặt tại Khu di tích Nguyễn Du (huyện Nghi Xuân) từ 55 năm trước, Sở VHTTDL đã có những phản hồi chính thức.

Sở thống nhất đề nghị giữ lại

Sở VHTTDL Hà Tĩnh cho biết Sở này vừa có Thông báo số 326/SVH TTDL-DSVH gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh và UBND xã Bùi La Nhân về việc giải quyết kiến nghị đình Chợ Trổ hiện đang dựng đặt tại Khu lưu niệm Nguyễn Du. Thông báo này có kết luận: Do việc này liên quan đến Quy hoạch tổng thể bảo tồn, tôn tạo Khu lưu niệm Nguyễn Du đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, vì vậy phải được sự đồng ý của Bộ VHTTDL; phải tính toán kinh phí, di dời địa điểm phục dựng lại, vấn đề về bảo tồn, tôn tạo và phát huy di tích. Vì thế việc đề nghị của UBND xã Bùi La Nhân cần tiếp tục cân nhắc để đề xuất với các cơ quan chức năng xem xét giải quyết.

Sở VHTTDL Hà Tĩnh cũng khẳng định, hiện nay di tích đình Chợ Trổ đã được hạ giải để tu bổ tôn tạo theo quyết định số 376/QĐ-TTg ngày 29.3.2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án tu bổ, tôn tạo các di tích gốc và xây dựng hạ tầng Khu di tích Quốc gia đặc biệt Đại thi hào Nguyễn Du, tỉnh Hà Tĩnh (giai đoạn 1). Quyết định số 1264/QĐ- UBND ngày 6.5.2019 của UBND tỉnh Hà Tĩnh về phê duyệt thiết kế, bản vẽ thi công Dự án tu bổ, tôn tạo các di tích gốc và xây dựng hạ tầng Khu di tích Quốc gia đặc biệt Đại thi hào Nguyễn Du, tỉnh Hà Tĩnh (giai đoạn 1). Vì vậy Sở VHTTDL Hà Tĩnh thống nhất để ngôi đình Chợ Trổ tại Khu lưu niệm Nguyễn Du để triển khai tu bổ, tôn tạo đình theo kế hoạch đề ra. Về tên gọi đình Chợ Trổ, theo chức năng, nhiệm vụ của Khu lưu niệm Nguyễn Du và nguyên tắc hoạt động bảo tồn, bảo tàng, sau khi được tu bổ, tôn tạo, đình Chợ Trổ vẫn giữ nguyên tên gọi là “Đình Chợ Trổ”. Các hoạt động thuyết minh, giới thiệu đình Chợ Trổ tại Khu lưu niệm Nguyễn Du vẫn tuân thủ nguyên tắc tôn trọng sự thật, khoa học, chính xác về tư liệu, hiện vật, xuất xứ… của đình Chợ Trổ. Trường hợp không xin chuyển đình về, địa phương có thể xin chủ trương phương án phục dựng đình Chợ Trổ nhằm đảm bảo tính lâu dài, bền vững hơn.

 Đình Chợ Trổ là một công trình quan trọng đang được bảo lưu tại Khu lưu niệm Đại thi hào Nguyễn Du (Tiên Điền, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) Ảnh tư liệu

Vừa giữ lại vừa cân nhắc đưa về?

Trước ý kiến của Sở VHTTDL Hà Tĩnh, ông Nguyễn Xuân Linh, Chủ tịch UBND xã Bùi La Nhân cho rằng, Sở trả lời vẫn “chưa rõ ràng, mâu thuẫn”, “chưa thấu tình đạt lý”. Theo lãnh đạo xã Bùi La Nhân, văn bản của Sở VHTTDL trả lời có 3 ý thì 2 ý mâu thuẫn nhau: Ở trên vừa nêu quan điểm để đình Chợ Trổ tại Khu lưu niệm, ở dưới lại đề nghị chính quyền xã cân nhắc phương án đưa về.

UBND xã Bùi La Nhân cũng nêu rõ, tại buổi làm việc ngày 20.3 vừa qua giữa Sở VHTTDL với các cơ quan, ban ngành liên quan, hầu hết ý kiến đồng tình với nguyện vọng chính đáng của người dân xã Bùi La Nhân là đưa ngôi đình Chợ Trổ về chốn cũ, trong đó có cả ý kiến của UBND huyện Nghi Xuân nhưng “chưa được Sở xem xét thấu tình đạt lý cũng như không đưa ý kiến đó vào trong văn bản Thông báo”. Theo xã này, sau 55 năm di tích đình Chợ Trổ đã hoàn thành chức năng làm nhà trưng bày tại Khu lưu niệm Nguyễn Du, nhưng đình Chợ Trổ vẫn mãi là di sản văn hóa của xã Bùi La Nhân nói riêng, huyện Đức Thọ nói chung. Đình Chợ Trổ cần được trả lại, bảo tồn và phát huy giá trị tại nơi nó ra đời là xã Đức Nhân (cũ), nay là xã Bùi La Nhân.

Về câu chuyện này, Văn Hóa (số 3387, ra ngày 23.3.2020) có bài “Chính quyền xã Bùi La Nhân (Đức Thọ, Hà Tĩnh) “xin lại” ngôi đình: Vì sao vẫn chưa trả lại?”, trong đó phản ánh trong suốt 55 năm qua di tích đình Chợ Trổ đã “hoàn thành nhiệm vụ văn hóa”, và chính quyền xã mong muốn được “rước” đình về. Nhưng có nhiều ý kiến của cơ quan chức năng không đồng ý… Trước sự việc quan trọng này, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã giao Sở VHTTDL tổ chức buổi họp để xem xét, giải quyết việc trả lại đình Chợ Trổ hiện đang tọa lạc tại Khu lưu niệm Đại thi hào Nguyễn Du về cho xã Bùi La Nhân.

Văn Hóa sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc xung quanh câu chuyện này. 

 THÂN BA

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top