Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
28 Tháng Ba 2024

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện: “Phải làm sao để các nước hào hứng khi dự SEA Games 31”

Thứ Sáu 12/06/2020 | 09:51 GMT+7

VHO-  Trong buổi làm việc với Uỷ ban Olympic Việt Nam, Tổng cục TDTT về việc tổ chức SEA Games 31 năm 2021 tại Việt Nam, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện chỉ đạo ngành thể thao phải phối hợp thật tốt với các Bộ, ngành liên quan để tổ chức Đại hội trên tinh thần tiết kiệm, khoa học, hiệu quả, tránh lãng phí.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện   nh: TRẦN HUẤN

 Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, việc tuyển chọn VĐV của đoàn thể thao Việt Nam phải dựa trên yếu tố tài năng, chứ không được dựa trên quan hệ quen biết người này, người kia.

Tổ chức Đại hội trên tinh thần khắc phục hậu quả của Covid-19

Phân tích những tác hại tiêu cực mà đại dịch Covid-19 gây ra với nền kinh tế toàn cầu cũng như Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho rằng ngay cả đến năm sau, các nước trong khu vực cũng sẽ có những khó khăn nhất định khi tham dự Đại hội. Vì thế công tác tổ chức Đại hội phải tính toán sao cho thật chi ly, tiết kiệm, tránh lãng phí cho cả nước ta trong quá trình tổ chức cũng như các nước khác khi tham gia Đại hội.

“Ngay như việc tổ chức lễ khai mạc, bế mạc SEA Games 31 cũng phải được tính toán sao cho đơn giản, tiết kiệm mà hiệu quả, không cần phải hoành tráng nhưng lãng phí. Việc lựa chọn số nội dung thi đấu của 36 môn cũng phải cân đối lại sao cho phù hợp với tình hình mới, để đảm bảo được tiêu chí là ưu tiên các môn thể thao Olympic, các môn là thế mạnh chung của Việt Nam và các nước. Việc lựa chọn số nội dung thi đấu phải làm sao cho các nước khi nhìn vào đó sẽ thấy hào hứng khi đến Việt Nam dự Đại hội. Bộ phận chuyên môn cũng lưu ý khi tính toán số lượng nội dung thi đấu phải căn cứ trên cơ sở tại các kỳ SEA Games gần đây và trong bối cảnh của tình hình mới là các nước đang vực dậy nền kinh tế sau đại dịch Covid-19. Vì thế chúng ta nên cân nhắc lựa chọn dưới 500 nội dung để đưa vào chương trình thi đấu chính thức của 36 môn”, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh.

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, Trưởng đoàn Thể thao Việt Nam Trần Đức Phấn tại các kỳ SEA Games, Asian Games, Olympic thì điểm lại các kỳ tổ chức SEA Games cho thấy SEA Games 30 tổ chức năm 2019 tại Philippines đã lập kỷ lục về số môn thi đấu, với 56 môn, 529 nội dung trong đó có nhiều môn rất lạ với thể thao khu vực như: Vượt chướng ngại vật, khúc côn cầu dưới nước… Trước đó, SEA Games 28 năm 2015 tổ chức tại Singapore, có thể xem là bước tiến lớn khi chỉ có 36 môn với 402 nội dung thi đấu. Còn tại SEA Games 29 năm 2017 ở Malaysia, nước chủ nhà tổ chức 38 môn với 404 nội dung thi đấu. Chính vì thế việc Việt Nam đưa vào chương trình thi đấu 36 môn với gần 500 nội dung thi đấu, như chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện theo tôi là phù hợp với xu thế phát triển của thể thao khu vực và tình hình mới sau đại dịch Covid-19.

 SEA Games 31 sẽ ưu tiên tổ chức các môn thể thao Olympic Ảnh: QUÝ LƯỢNG

Phải khắc phục tình trạng “quân anh, quân tôi”

Chỉ đạo về công tác chuẩn bị cho SEA Games 31, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho rằng một trong những công việc quan trọng là chúng ta phải chuẩn bị được lực lượng VĐV tốt nhất, có thể thắng một cách thuyết phục, mang lại niềm vui cho người hâm mộ cả nước khi SEA Games được tổ chức trên sân nhà.

“Việc tuyển chọn VĐV phải dựa trên yếu tố tài năng, không phải vì dựa trên quan hệ quen biết người này, người kia mà đưa vào đội tuyển. Chúng ta cũng nên đưa ra tiêu chuẩn rõ ràng để tuyển chọn VĐV vào các đội tuyển cũng như tuyển chọn VĐV cho các cuộc thi đấu lớn tại SEA Games, Asian Games, Olympic. Nếu như lấy đích là các giải đấu tổ chức trước các kỳ Đại hội, thì các VĐV thi đấu xuất sắc nhất tại các giải đấu đó sẽ được chọn. Còn nếu như trước các Đại hội lớn mà không có giải đấu nào để làm căn cứ thì các đội nên tổ chức các cuộc đấu nội bộ để tuyển chọn người giỏi nhất tham gia tranh tài tại các Đại hội, các giải đấu”, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện lưu ý.

Dẫn chứng về tình hình ở đội tuyển bóng đá quốc gia, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho rằng từ khi có HLV Park Hang-seo, đội tuyển bóng đá Việt Nam mới khắc phục được tình trạng “quân anh, quân tôi” để đội tuyển có thể lựa chọn được những người xuất sắc nhất, đoàn kết đồng lòng đi đến thắng lợi cuối cùng. Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cũng nhắc nhở các đội tuyển khác, hãy nhìn vào đội tuyển bóng đá, không phải cứ hễ có hào quang trong quá khứ là được chọn ngay vào đội hình tại các giải đấu sau đó. “Với những VĐV chỉ sống bằng hào quang trong quá khứ mà không chịu phấn đấu, rèn luyện thì cũng đừng mong có cơ hội lên tuyển. Thể thao là những đỉnh cao mà người ta buộc phải vượt qua, từ đỉnh cao này đến đỉnh cao khác, nếu còn muốn theo con đường thi đấu chuyên nghiệp. Vì vậy các VĐV cần phải phấn đấu không ngừng và các HLV cũng nên hướng những mục tiêu đó để họ phấn đấu và rèn luyện”, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện chỉ đạo.

Nhắc lại việc cần tổ chức thật tốt SEA Games để làm sao cho các nước trong khu vực phải cảm thấy hào hứng khi đến dự SEA Games tại Việt Nam, lưu giữ được những hình ảnh đẹp về đất nước, con người, kích thích sự phát triển của du lịch Việt Nam, Bộ trưởng căn dặn ngành thể thao phải phối hợp thật tốt với các Bộ, ngành, địa phương, các cơ quan truyền thông báo chí để việc tổ chức SEA Games không chỉ đơn thuần là những cuộc tranh tài cao – thấp mà phải làm sao để thúc đẩy phong trào tập luyện thể thao trong cả nước, làm sao để người người, nhà nhà đều tập thể thao, nâng cao sức khoẻ, đáp ứng được yêu cầu xây dựng, phát triển văn hóa, con người Việt Nam, góp phần phát triển bền vững đất nước, theo tinh thần Kết luận của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 33 xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam. 

 Việc lựa chọn số nội dung thi đấu phải làm sao cho các nước khi nhìn vào đó sẽ thấy hào hứng khi đến Việt Nam dự Đại hội. Bộ phận chuyên môn cũng lưu ý khi tính toán số lượng nội dung thi đấu phải căn cứ trên cơ sở tại các kỳ SEA Games gần đây và trong bối cảnh của tình hình mới là các nước đang vực dậy nền kinh tế sau đại dịch Covid-19. Vì thế chúng ta nên cân nhắc lựa chọn dưới 500 nội dung để đưa vào chương trình thi đấu chính thức của 36 môn.

(Bộ trưởng NGUYỄN NGỌC THIỆN)

THU SÂM

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top