Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
28 Tháng Ba 2024

“Khai man” tuổi để được hiến máu cứu người

Thứ Sáu 12/06/2020 | 10:28 GMT+7

VHO- Cùng với 99 đại biểu hiến máu tình nguyện trên cả nước, ông Trần Nam Quân (Kiên Giang) có mặt ở Hà Nội để tham gia các hoạt động trong chương trình Tôn vinh người hiến máu tiêu biểu toàn quốc lần thứ XIV và Hành trình Đỏ lần thứ VIII - năm 2020 hưởng ứng Ngày quốc tế người hiến máu (14.6).

 Ông Trần Nam Quân chia sẻ với Văn Hóa

 Năm nay ông Trần Nam Quân, Hội viên Hội Chữ thập đỏ huyện Giồng Riềng đã ở tuổi 62, và đã hiến máu được 70 lần. Ông cũng là đại diện duy nhất của tỉnh Kiên Giang được biểu dương lần này.

“Giữa sự sống và cái chết, mình cần làm gì đó”

Theo quy định tại Thông tư số 26/2013/TT-BYT của Bộ Y tế thì ở tuổi 62 là đã hết tuổi hiến máu, nhưng tự thấy mình sức còn khỏe mạnh nên nhiều khi ông phải “khai man” hạ độ tuổi để được hiến máu cứu người. Chia sẻ với chúng tôi bên hành lang Lễ tôn vinh, ông Quân tâm sự: “Tôi vẫn luôn nghĩ rằng, khi thấy bệnh nhân đang cần máu và đứng giữa ranh giới của sự sống và cái chết, mình nên làm gì trong lúc đó, chính vì vậy tôi quyết định đi hiến máu thường xuyên. Tôi cũng nhận thức được máu không thể nào sản xuất ra được, chỉ có cho và hiến tặng từ chính mỗi người khỏe mạnh nên khi có người cần máu tôi sẵn sàng hỗ trợ bất kể lúc nào”.

Đối với ông Quân, mỗi lần đi hiến máu là một kỷ niệm đẹp. Lần đầu tiên vào năm 1989, ông quyết định đi hiến máu thử tại TP.HCM là vì tò mò bởi hoạt động này rất lạ, có gì đó hay hay... Cũng có lần khi đang ở bệnh viện, ông thấy có bệnh nhân đang cấp cứu, biết mình cùng nhóm máu A nên sẵn sàng hiến máu tặng bệnh nhân không hề quen biết. Kể từ thời điểm đó ông và những người thân của mình thành lập câu lạc bộ ngân hàng máu sống với mục đích nếu vì lý do nào đó không tham gia được thì sẽ có những người bạn, người đồng đội của mình hiến máu cho những trường hợp cần. Có những lần, ông cùng anh em trong câu lạc bộ chạy xe 35 km từ Giồng Riềng đi Rạch Giá để tham gia hiến máu.

Khi biết tin mình được tham dự chương trình tôn vinh năm nay, ông Quân rất vui và hạnh phúc. Ông hy vọng sẽ tiếp tục cùng với 99 đại biểu khác chung sức vì cộng đồng, vận động, tham gia hiến máu tình nguyện nhiều hơn nữa, để nguồn máu luôn dồi dào cho người bệnh. Trải qua nhiều năm hiến máu và làm công tác vận động hiến máu, ông Quân cho rằng, “hiến máu tình nguyện xuất phát từ nhà quản lý”. Nếu lãnh đạo của một cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nào đó tham gia hiến máu thì nơi đó hoạt động sẽ rất phát triển. “Tôi mong rằng, nếu các đại biểu là lãnh đạo của đơn vị hay cơ quan, công ty hãy tích cực chia sẻ hơn nữa về hoạt động hiến máu tình nguyện, để ngày càng có thêm nhiều người hiến máu thường xuyên khi đủ điều kiện”, đại biểu đến từ Kiên Giang chia sẻ.

 Các đại biểu về dự Lễ tôn vinh

Nhiều người hiến máu từ 60 đến 95 lần

Tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc là hoạt động thường niên do Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) hưởng ứng Ngày Quốc tế người hiến máu 14.6 nhằm tri ân, biểu dương những tấm gương hiến máu và vận động hiến máu tiêu biểu trên khắp mọi miền đất nước. Thông điệp của Ngày Quốc tế người hiến máu năm 2020 được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) lựa chọn là “Hiến máu thường xuyên vì một thế giới khỏe mạnh hơn”. Việc đảm bảo tuyển chọn, duy trì được nguồn người hiến máu an toàn, thường xuyên và ổn định, đáp ứng được nhu cầu máu cho điều trị là một trong những yêu cầu cơ bản đối với các cơ sở truyền máu. WHO mong muốn những người đã hiến máu sẽ tiếp tục hiến máu và hiến máu thường xuyên; đồng thời kêu gọi Chính phủ, ngành y tế và dịch vụ truyền máu của các quốc gia đảm bảo đủ nguồn lực, cơ sở vật chất để nâng cao năng lực tiếp nhận máu, chất lượng chăm sóc người hiến máu cũng như sử dụng máu hợp lý.

Tại Việt Nam, năm 2019, toàn quốc đã vận động và tiếp nhận được hơn 1,4 triệu đơn vị máu, trong đó 99% lượng máu tiếp nhận là từ người HMTN, tương đương gần 1,5% dân số tham gia hiến máu, tỷ lệ hiến máu nhắc lại đạt 45,2%, tỷ lệ đơn vị máu thể tích từ 350ml trở lên đạt trên 44%. Đóng góp vào kết quả chung đó của phong trào HMTN là 100 tấm gương tiêu biểu được tôn vinh năm nay đến từ 63 tỉnh, thành phố và các Bộ, ngành, cơ quan, doanh nghiệp. Nhiều người đã hiến máu từ 60, 70 lần trở lên như bà Trần Thị Mai (Khánh Hòa, hiến máu 95 lần), ông Trần Văn Can (Tây Ninh, hiến máu 62 lần), ông Trần Quốc Chánh (An Giang, hiến máu 60 lần) và các đại biểu đều đến từ TP.HCM như ông Đặng Thanh Phương (hiến máu 71 lần), ông Nguyễn Bá Học (hiến máu 70 lần)...

Theo TS.BS Bạch Quốc Khánh, Giám đốc Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, trước đây chúng ta thường nghĩ HSSV là lực lượng hiến máu tình nguyện chính, nhưng thời gian giãn cách xã hội vì dịch bệnh Covid-19 vừa qua đã cho thấy người dân cũng rất sẵn sàng hiến máu. Tại các điểm hiến máu cố định ngoài bệnh viện đã vượt chỉ tiêu và chủ yếu là lấy được từ người dân. Hy vọng trong thời gian tới chúng ta không cần tổ chức các hoạt động vận động hiến máu mà trở thành hành động bình thường của người dân. Về độ tuổi hiến máu, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cho rằng, độ tuổi hiện nay đang là 18 – 60, nếu mở rộng bằng cách hạ độ tuổi người hiến máu thì khó vì chỉ khi nào người 16 tuổi có quyền quyết định mọi việc liên quan đến bản thân thì mới có thể lấy máu ở độ tuổi này.

“Ở các nước, cho phép lấy máu ở người 16 tuổi nhưng quy định lượng máu tối đa là 200ml, nhằm giới thiệu thanh niên làm quen với hoạt động hiến máu. Về tăng độ tuổi hiến máu cao hơn, khi tuổi nghỉ hưu tăng lên, chúng tôi sẽ xem xét về lợi ích sức khỏe, rà soát toàn bộ quy định tại Thông tư 26 về nhiều nội dung trong đó có quà, độ tuổi của người hiến máu...”, Giám đốc Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương chia sẻ. 

  Chiều qua 11.6 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc lần thứ XIV. Phát biểu tại buổi lễ, bà Nguyễn Thị Xuân Thu, Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện khẳng định, những năm qua, Ban Chỉ đạo các cấp và các cơ quan, đơn vị đã tổ chức nhiều hoạt động tôn vinh để biểu dương, ghi nhận những tấm gương điển hình của các cá nhân, gia đình, tập thể đã hiến máu và vận động người thân, bạn bè, những người có tấm lòng nhân ái cùng hiến máu. Điều đó thể hiện sự trân trọng, ghi nhận của toàn xã hội đối với những đóng góp to lớn của người HMTN đã không quản ngại thời gian, bất kể ngày hay đêm, trong thiên tai hay dịch bệnh, luôn sẵn sàng hiến máu để cứu sống người bệnh; góp phần tô thắm truyền thống tốt đẹp “thương người như thể thương thân” của dân tộc ta”.

QUỲNH HOA

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top