Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Hết tranh cổ động lại đến poster phim dính nghi án “đạo nhái”

Thứ Hai 27/07/2020 | 10:40 GMT+7

VHO- Ngay khi nhà sản xuất bộ phim Song Song tung teaser trailer và poster bộ phim Song Song có sự tham gia của nữ diễn viên Nhã Phương, đã bị dân mạng tìm ra những điểm giống với tác phẩm Mirage (Ảo ảnh) của Tây Ban Nha và có ý kiến cho rằng bộ phim đã “đạo nhái” ý tưởng poster từ phim này.

Poster phim Song Song và Mirage của Tây Ban Nha

Trước đó, hàng loạt phim Việt đình đám khác cũng bị tố “quen quen” poster phim quốc tế.

“Điểm mặt” những poster… na ná

Theo đó, poster của Chị Chị Em Em với ý tưởng là hai gương mặt được zoom cận và lồng vào nhau với một nhìn thẳng và một nghiêng lấy nửa gương mặt... đã làm khán giả liên tưởng đến những bộ phim Hollywood. Nhiều ý kiến cho rằng có sự “tương đồng đáng kể” giữa thiết kế trên của Chị Chị Em Em so với nhiều tác phẩm khác, cụ thể như Baby từng được chiếu trên Netflix, hay poster tác phẩm điện ảnh Cô gái Đan Mạch từng gây ấn tượng một thời... Nhiều bình luận tiêu cực còn cho rằng Chị Chị Em Em đã “đạo nhái” trắng trợn những thiết kế đó.

Tấm poster Hồn Papa, da con gái được dân mạng chỉ ra giống hệt poster của phim The Swap do Walt Disney sản xuất năm 2016. Nhà sản xuất Chánh Phương Films đã thừa nhận có sơ sót trong khâu duyệt ý tưởng, dẫn đến sự giống nhau này. Ê-kíp của Charlie Nguyễn cũng gửi lời xin lỗi sâu sắc đến khán giả về sự cố không hay này và đã cho thiết kế lại poster khác. Trong poster của bộ phim Vòng eo 56, Ngọc Trinh mặc chiếc áo dài trắng và cũng thả mình trên thảm hoa hồng. Hình ảnh này ngay lập tức khiến cộng đồng mạng cho rằng Vòng eo 56 đạo nhái poster của phim Hollywood American Beauty (Vẻ đẹp Mỹ), ra mắt năm 1999 với hình ảnh nữ diễn viên chính Thora Birch khỏa thân nằm trên thảm hoa hồng rực rỡ.

Hình ảnh trong poster đầu tiên của bộ phim Scandal: Bí mật thảm đỏ được cho là khá ấn tượng khi sử dụng tông màu trắng hồng, nổi bật trên đó là đôi mắt đen của nhân vật đầy biểu cảm. Ấn tượng hơn nữa là giọt nước mắt như giọt máu đang chảy dài từ khóe mắt. Tuy nhiên, ngay sau khi tấm poster này được giới thiệu rộng rãi, nhiều ý kiến cho rằng cách xử lý hình ảnh trên poster đã được thấy ở rất nhiều poster khác của những bộ phim Hollywood nổi tiếng. Trong đó, poster này khá giống với tấm poster quảng bá cho loạt phim truyền hình nổi tiếng True Blood phần 5. Hình ảnh đôi mắt chảy máu cũng được sử dụng rất nhiều trong suốt loạt phim truyền hình về ma cà rồng.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến khác lại chỉ ra Scandal: Bí mật thảm đỏ na ná poster cực kỳ ấn tượng của bộ phim từng đoạt giải Oscar năm 2011 - Black Swan. Nhà sản xuất khi đó cho rằng đây chỉ mới là poster đầu tiên của bộ phim và không có ý kiến thêm về việc tố “đạo nhái” này. Một bộ phim đình đám khác là Hai Phượng cũng vướng nghi án này. Theo đó, ngay khi Ngô Thanh Vân tung ra poster phim, cư dân mạng cho rằng poster này “đạo nhái” phim Hàn The Man From Nowhere. So sánh hai poster, từ màu nền đến bố cục, thậm chí biểu cảm của diễn viên đều giống nhau đến 60%...

Không chỉ phim điện ảnh, nhiều MV của các ca sĩ cũng bị tố đạo nhái poster từ MV nước ngoài. Cụ thể, poster MV Talk to me với background rạp xiếc được cho là tương đồng gần như 99% với bức tranh The Knife Thrower của nghệ sĩ người Úc Gill Del Mace. Chi Pu sau đó đã ngay lập tức gỡ bỏ hình ảnh này và thay thế bằng một poster khác với hình ảnh một con rắn đầy trừu tượng. Ekip của Chi Pu cũng đã lên tiếng giải thích đây là “sai sót của tổ thiết kế”. Còn nam ca sĩ Sơn Tùng M-TP vướng nghi vấn “mượn ý tưởng” từ poster của G-Dragon; B Ray bị tố đạo nhái poster của Baekhyun EXO; poster quảng bá MV Canh ba của Nguyễn Trần Trung Quân bị cho rằng giống với poster của Tam Quốc cơ mật. Tuy nhiên, phía Trung Quân phủ nhận việc đạo nhái,...

 Hình ảnh của hai poster phim Vòng eo 56 (phải) và American Beauty có nhiều sự tương đồng

Chưa phải là thời điểm công bố “na ná”?

Trở lại bộ phim điện ảnh Song Song của đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng mới đây, ngay sau khi nhà sản xuất vừa tung teaser trailer và poster đầu tiên, qua đó hé lộ bối cảnh tối tăm về chủ đề “hiệu ứng cánh bướm”, đồng thời đã có nhiều ý kiến tranh cãi.

Khán giả đã chỉ ra trailer và poster Song Song có rất nhiều điểm tương đồng với Mirage (Ảo ảnh) của Tây Ban Nha sản xuất. Mirage cũng là một bộ phim đình đám xoay quanh những sự kiện ly kì liên quan đến hiệu ứng cánh bướm mà Song Song lấy cảm hứng. Trailer Song Song có phong cách như một cuốn băng video cũ với nhịp điệu dồn dập kịch tính ngay từ đầu, mở ra câu chuyện về một vụ án bí ẩn năm 1999. Vào một đêm mưa bão, cậu bé Phong (Thuận Phát) vô tình chứng kiến một vụ án mạng tại nhà hàng xóm. Trong lúc bỏ chạy vì hoảng sợ, Phong bị một chiếc xe tải tông trúng và qua đời trước sự bất lực của ông Sơn (Tiến Luật) - hung thủ vụ án. Trailer kết thúc với sự xuất hiện bất ngờ của Trang (Nhã Phương) khi cô liên tục gọi tên Phong và cảnh báo cậu không được ra khỏi nhà...

Trước những tranh luận này, nhà sản xuất phim Song Song cũng chính thức nói rằng bộ phim này được... remake từ Mirage (Ảo ảnh) của Tây Ban Nha nên hoàn toàn không có chuyện ê-kíp đạo nhái ý tưởng. Tuy nhiên, khi chúng tôi đặt câu hỏi vì sao ngay từ ban đầu nhà sản xuất không công bố đây là phim remake để tránh xảy ra các tranh luận vừa qua, đại diện nhà sản xuất cho biết vì chưa đến thời điểm phải công bố (?), đồng thời từ chối câu hỏi so với phiên bản gốc thì phiên bản Việt hóa có những điểm giống và khác nhau như thế nào...

Song Song được giới thiệu là tác phẩm ly kì, giật gân của đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng với sự tham gia của các diễn viên Nhã Phương, Trương Thế Vinh, Tiến Luật, Hoàng Phi, Thuận Phát, Khương Ngọc và hai anh em Trung Anh - Việt Anh của 1977 Vlog. Phim dự kiến ra mắt khán giả vào ngày 25.9 tới.

Qua những sự việc trên, khán giả đang đặt câu hỏi liệu việc nhà sản xuất Song Song “chậm trễ” công bố đây là phim remake là do chưa đến thời điểm, hay để tạo hiệu ứng PR cho phim, hoặc là cách làm việc chưa chuyên nghiệp? Liệu rằng trong thời gian tới danh sách những poster phim, poster MV bị nghi là “mượn ý tưởng” từ nước ngoài có tiếp tục nối dài hay không, khi mà ý thức về bản quyền, về phong cách làm việc chuyên nghiệp và sự tôn trọng khán giả còn nửa vời như vậy? 

 THÙY TRANG

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top