Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

An toàn là trên hết

Thứ Hai 27/07/2020 | 10:56 GMT+7

VHO- Sau khi TP Đà Nẵng yêu cầu tạm dừng đón khách du lịch trong vòng 14 ngày (từ 26.7), khách du lịch và các công ty du lịch đã đồng loạt dừng tour đến Đà Nẵng.

Bà Nà (Đà Nẵng) trước ngày giãn cách xã hội

Các công ty du lịch lo ngại du lịch Đà Nẵng có thể tiếp tục lại rơi vào tình trạng “ngủ đông” giữa mùa hè nhưng tất cả phải chấp nhận bởi sức khỏe, tính mạng của người dân và du khách là quan trọng nhất.

Chủ động hủy tour

Từ khi có thông tin về trường hợp bệnh nhân 416, khách du lịch và các công ty du lịch đã rục rịch hủy tour, hoàn vé máy bay, phòng khách sạn tới Đà Nẵng. Đến khi UBND thành phố Đà Nẵng ban hành văn bản số 4869/UBND-SYT về việc khẩn trương triển khai các biện pháp phòng dịch Covid-19, trong đó có yêu cầu tạm dừng đón khách đến Đà Nẵng thì tình hình càng căng thẳng hơn.

Bà Trần Việt Hương, Giám đốc Trung tâm điều hành hướng dẫn viên Việt Nam (Vietravel) cho biết: “Không chỉ huỷ hàng loạt tour tới Đà Nẵng, chúng tôi còn phải lo đưa khách ra khỏi Đà Nẵng trước khi các dịch vụ tạm đóng cửa. Đang mùa cao điểm, Vietravel có cả mấy nghìn khách đi du lịch Đà Nẵng nên chúng tôi cũng đã có phương án, kịch bản để đảm bảo an toàn của khách và sẵn sàng truy vết nếu cần. Trong đó, theo dõi ghi nhận đầy đủ lịch trình của khách, sau 15 ngày kết thúc tour. Hướng dẫn viên, nhân viên trong thời gian này đi về là buộc phải tự cách ly tại nhà. Công ty thường xuyên thông tin về tình hình dịch bệnh cho khách và nhân viên”.

Ông Phạm Hải Quỳnh, Chủ tịch Hội Du lịch cộng đồng (VCTV), Tổng Giám đốc Công ty du lịch Vân Hải Xanh cho biết: “VCTV và Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng vừa ký cam kết hợp tác, triển khai bán 10.000 vé máy bay tuyến Vân Đồn – Đà Nẵng từ 30.7, chưa thực hiện đã phải tạm dừng. Mấy ngày qua, khách đoàn của các công ty thành viên VCTV đã kết thúc hành trình, đoàn cuối cùng hôm 26.7 đã rời khỏi Đà Nẵng. Một số chương trình lịch khởi hành trong tuần tới với khoảng 300 khách nhưng khách đã chủ động hủy. Với các đoàn đang thực hiện chương trình, chúng tôi đều yêu cầu thực hiện các biện pháp phòng dịch như đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn. Nhắc nhở du khách bình tĩnh, thực hiện đúng hướng dẫn phòng, chống dịch để đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình và xã hội”.

Ông Đoàn Tuấn, Trưởng phòng du lịch nội địa Công ty cổ phần du lịch dịch vụ Hà Nội (Hanoi Toserco) cho biết: “Công ty chúng tôi có một đoàn 80 khách đã bỏ vé máy bay, chiều 26.7 đi xe ô tô từ Đà Nẵng về Hà Nội. Tôi có nghe thông tin sẽ tăng chuyến bay để giải tỏa khách cho Đà Nẵng trong ngày 26.7 nhưng đến 15h chiều 26.7 tôi tìm vé cho khách bay Đà Nẵng- Cần Thơ/ Phú Quốc nhưng cũng không có một chỗ nào. Tất cả các chuyến bay Đà Nẵng đi các địa phương đến nay đều đã kín khách. Khoảng 300- 400 khách của Hanoi Toserco đặt tour đi Đà Nẵng tháng 8 cũng đã hủy. Không chỉ Đà Nẵng, khách đi những địa phương khác cũng hỏi thông tin để hủy hoặc lùi ngày tour vì lo sợ dịch bệnh lây lan”.

Hầu hết các công ty du lịch nhận định, không chỉ du lịch Đà Nẵng mà các công ty du lịch nói chung trên cả nước sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Đà Nẵng là trung tâm du lịch lớn của nước ta. Việc phục hồi du lịch hậu Covid-19 mới đang bắt đầu và Đà Nẵng là một trong những địa phương phục hồi du lịch nhanh. Các công ty du lịch, khách sạn vốn đã điêu đứng đến giờ vẫn chưa thể bình thường trở lại sau đợt giãn cách xã hội toàn quốc nay lại thêm nỗi lo mới.

Đà Nẵng tạm dừng đón khách du lịch 14 ngày

UBND thành phố Đà Nẵng yêu cầu Sở Du lịch làm việc với các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch, các công ty lữ hành, cơ sở lưu trú, khu, điểm tham quan, tàu thuyền, xe vận chuyển du lịch và các cơ sở dịch vụ phục vụ du lịch thực hiện tạm dừng tổ chức đón khách du lịch đến Đà Nẵng trong vòng 14 ngày kể từ ngày 26.7 để đảm bảo an toàn cho khách và cộng đồng cho đến khi có thông báo mới.

Riêng đối với các cơ sở lưu trú trong thời gian tạm dừng nêu trên, nếu có trường hợp đặc biệt thì yêu cầu đơn vị báo cáo Sở Du lịch và UBND các quận/ huyện để xin ý kiến cấp thẩm quyền. Đối với các doanh nghiệp, cơ sở dịch vụ đang thực hiện chương trình du lịch hoặc cung cấp dịch vụ thì tiếp tục phục vụ chu đáo khách cho đến khi kết thúc hành trình và áp dụng các biện pháp đảm bảo, phòng, chống dịch Covid-19, trang bị khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn, bố trí khu vực rửa tay bằng xà phòng, thường xuyên nhắc nhở du khách sử dụng…

Là một trong những công ty lữ hành hàng đầu Việt Nam, liên tục có lượng lớn khách ở Đà Nẵng, Công ty du lịch Vietravel đã phải lên phương án từ sớm nhằm giải tỏa khách khỏi Đà Nẵng, đảm bảo an toàn cho du khách. “Tối 25.7, Vietravel đã đưa 10 đoàn đi bằng xe ô tô rời Đà Nẵng. Theo lịch trình, ngày 26.7, những đoàn nào có vé máy bay từ Đà Nẵng vẫn về bình thường. Các đoàn còn lại tiếp tục di chuyển bằng xe ra Huế, Chu Lai, Quảng Bình, Quy Nhơn, Nha Trang. Từ đây công ty sẽ đổi vé máy bay hoặc tiếp tục đi xe về điểm khởi hành ban đầu. Công ty Vietravel chủ động bố trí lo dịch vụ cho khách. Tính đến hết ngày 26.7, Vietravel đã đưa khoảng 50 đoàn khách từ Đà Nẵng về TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Cần Thơ... Số lượng khách hủy tour Đà Nẵng từ ngày 26.7 đến 31.7 gồm 110 đoàn với 4.500 khách. Chúng tôi đang tư vấn để khách chuyển hướng chọn sang các tour hè khác ở trong nước”, bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Phó giám đốc Ban Tiếp thị Công ty du lịch Vietravel cho biết.

Theo ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng: “Ngày 26.7, khách du lịch đã bắt đầu tạm dừng đến Đà Nẵng. Thường các chương trình tour Đà Nẵng khoảng 3-4 ngày nên dự tính đến giữa tuần sau là thành phố hết khách du lịch”. 

NGUYỄN ANH

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top