Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Những niềm vui bất ngờ

Thứ Sáu 31/07/2020 | 11:12 GMT+7

VHO- Được làm cha làm mẹ là ước muốn của tất cả các cặp vợ chồng, thế nhưng vì nhiều lý do khác nhau ước muốn tưởng như bình dị ấy lại không thể đến với họ như một lẽ thường tình.

Chị Trần Thị Nga nén xúc động kể lại câu chuyện của mình Ảnh: VƯƠNG THƯ

Thấu hiểu điều này, bệnh viện Nam học và hiếm muộn Hà Nội tổ chức chương trình “Tuần lễ vàng - Hạnh phúc” đầy tính nhân văn giúp nhiều cặp vợ chồng có được niềm vui, có được tiếng khóc, tiếng cười của trẻ thơ trong ngôi nhà ấm cúng.

Vượt lên số phận

Chị Trần Thị Nga (sinh năm 1990) và anh Vũ Văn Khải (sinh năm 1982, ở Gia Viễn, Ninh Bình) lấy nhau khi không được gia đình vợ đồng ý bởi vì anh Khải bị tai nạn lao động gần 10 năm trước khiến anh bị liệt, phải ngồi xe lăn. Nhưng được sống bên người mình yêu, dù không có một đám cưới như những cô gái bình thường khác, chị Nga chưa bao giờ hối hận. Năm 2003, khi đang là sinh viên, anh Khải đi làm thêm rồi không may bị tai nạn lao động khiến giấc mơ trở thành kỹ sư xây dựng bỗng nhiên vụt tắt. Tai nạn khiến anh bị dập đốt sống tủy liệt hai chân phải đi lại bằng xe lăn. Mấy năm sau, anh gặp chị Nga trong nỗi đau vừa mất mẹ. Nhận được sự an ủi và chăm sóc của Khải đã làm tình cảm của Nga lớn dần lên thành tình yêu lúc nào không hay.

Nhưng càng yêu anh bao nhiêu thì Nga lại chịu sự dè bỉu định kiến của xã hội bấy nhiêu. “Bố em cũng vì thương con và chịu áp lực dư luận nên không đồng ý để con gái lấy một người chồng tàn tật. Bố còn đến nhà làm tổn thương gia đình anh Khải, em chỉ lo vì điều đó mà gia đình anh Khải không chấp nhận em”, Nga chia sẻ. Sau lần đó, Khải và gia đình anh khuyên cô đi lấy người khác để cuộc sống đỡ vất vả và vui lòng bố mẹ. Song Nga đã quyết tâm lấy Khải và thề không yêu người nào khác, rồi hai người đã trở thành vợ chồng vào năm 2019. “Em tin rằng một ngày nào đó bố em sẽ nhận ra những điều tốt đẹp”, Nga nghẹn ngào.

Lấy nhau rồi, Nga cũng có một mơ ước là được làm mẹ, ước mơ thầm kín đó Nga giữ chặt trong lòng vì sợ làm chồng tổn thương. Rồi nghe tin bệnh viện Nam học và hiếm muộn Hà Nội tổ chức chương trình “Tuần lễ vàng - Hạnh phúc” sẻ chia hỗ trợ miễn phí thụ tinh trong ống nghiệm cho 10 cặp vợ chồng khó khăn nên hai vợ chồng gửi hồ sơ tới. May mắn đã mỉm cười khi Bệnh viện thông báo hai vợ chồng chị được hỗ trợ miễn phí.

Cũng như chị Nga, anh Khải, hoàn cảnh gia đình anh Trần Văn Đức (sinh năm 1987) và Doãn Thị Thu Hoài (sinh năm 1987, quê ở Ninh Bình) cũng là câu chuyện đầy cảm động. Anh Đức bị tai nạn lao động và phải trải qua nhiều đợt phẫu thuật nhưng vẫn không thể đi lại được. Nhờ có sự chăm sóc tận tụy, từ những việc nhỏ nhất của người vợ nên đến nay anh đã có thể tự lo được các sinh hoạt cá nhân. Tai nạn khiến kinh tế gia đình ngày càng khó khăn ăn nên anh chị cũng chưa nghĩ đến chuyện sinh con, mỗi khi có ai tò mò hỏi tại sao không sinh em bé thì chị Hoài chỉ chồng đang nằm trên giường đùa: “Con đang nằm ở đây này”. Anh chị cũng là một trong 10 gia đình được hỗ trợ đợt này.

Đích đến nhân văn

Mỗi người một câu chuyện, một hoàn cảnh nhưng có điểm chung là áp lực về kinh tế nhưng nỗi mong được làm cha, làm mẹ không vì thế mà vụt tắt. Ths. BS Lê Thị Thu Hiền, Phó Giám đốc Bệnh viện cho biết: “Thật ra, trường hợp các cặp vợ chồng này, xét về mặt kỹ thuật, không khó để thực hiện các can thiệp giúp họ có con nhưng hoàn cảnh khó khăn của họ là một trở ngại lớn và cũng là điều khiến chúng tôi trăn trở rất nhiều. Do đó, trên thực tế quy định kinh phí có giới hạn nhưng khi chính thức tiếp nhận điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi đều hỗ trợ nhiều hơn mức quy định đó để bệnh nhân có thể an tâm điều trị, sinh con khoẻ mạnh cũng như có điều kiện chăm sóc con khi chào đời. Đó cũng là đích đến nhân văn của chương trình”.

Đã có nhiều cặp vợ chồng qua chương của các năm trước đã được gọi tên con, tìm được tiếng cười trẻ thơ trong gia đình. Trong tháng 6.2020, đã có 3 gia đình cùng đón tin vui, đó là gia đình chị Nguyễn Thị Hồng Tiến và anh Quách Văn Thị ở thôn Huổi Lục 2, xã Mường Báng, huyện Tủa Chùa (Điện Biên) sinh đôi 2 bé trai; Gia đình chị Triệu Thị Liên, anh Triệu Văn Sơn thôn Kim Long, Khánh Hòa, Lục Yên (Yên Bái) sinh đôi 2 bé gái và gia đình chị Phạm Thị Tơ, anh Vũ Văn Chí (Nam Định) đã sinh một bé gái. Hiện tại, những gia đình khác như chị Lê Thị Hoàng Phương, anh Nguyễn Văn Miên ở Thạch Thất (Hà Nội); chị Nguyễn Thị Hảo, anh Nguyễn Văn Hướng ở Thanh Lương, Tân Hòa, Phú Bình (Thái Nguyên) … cũng đang chờ đến ngày đón tin vui. 

 THẢO LAM

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top