Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Rà lại quy định trên tinh thần ưu tiên tổ chức kỳ thi an toàn trên hết

Thứ Hai 03/08/2020 | 09:43 GMT+7

VHO- Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 vào trưa qua 2.8, GS.TS Nguyễn Hữu Đức cho rằng, những vùng chưa phải thực hiện giãn cách xã hội, hoạt động học tập và thi cử diễn ra bình thường; vùng có nguy cơ cao hoặc phải thực hiện giãn cách xã hội sẽ đề xuất hoãn thi. 

 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì phiên họp

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo: Đối với những tỉnh có nguy cơ cao, đề nghị Bộ GD&ĐT phối hợp Bộ Y tế rà lại quy định, trên tinh thần ưu tiên tổ chức kỳ thi an toàn trên hết; đồng thời đảm bảo cơ hội vào đại học theo nguyện vọng và năng lực của học sinh
Sẽ phân loại các địa phương theo 3 mức độ: nguy cơ thấp; nguy cơ; nguy cơ cao
Phân tích diễn biến tình hình dịch bệnh tại Đà Nẵng, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhận định, đây là ổ dịch phức tạp nên công tác đối phó căng thẳng, khó khăn hơn; dự báo kéo dài hơn so với các ổ dịch trước đó. Qua phân tích yếu tố dịch tễ, sinh học phân tử và các yếu tố liên quan, mức độ bùng phát ổ dịch Đà Nẵng nhanh hơn. Quyền Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long giải thích, chủng mới của virus SARS-CoV-2 xâm nhập từ nước ngoài vào làm tăng khả năng cảm nhiễm, bám dính, lây lan nhanh. Theo đó, hệ số lây nhiễm cơ bản vào khoảng 6 - 10 (trước đây khoảng 1,8 - 2,2; trong khi muốn kiểm soát dịch bệnh phải đạt hệ số dưới 1). Do đó, tỷ lệ F2 bị mắc Covid-19 tăng lên, điển hình tại Quảng Nam, các ca F2 hiện chiếm khoảng 60% tổng số ca nhiễm bệnh.
Tại cuộc họp, các thành viên thống nhất đề xuất quy trình: Ban Chỉ đạo Quốc gia căn cứ vào đề nghị của các tỉnh, thành phố; cơ quan thường trực Bộ Y tế để trình Thủ tướng phân loại các địa phương theo 3 mức độ khác nhau: nguy cơ thấp; nguy cơ; nguy cơ cao. Các ý kiến cũng cho rằng, xét trên tình hình thực tế, Đà Nẵng và Quảng Nam coi như thuộc nhóm có nguy cơ cao. 
Liên quan đến phân loại các thí sinh thành 4 nhóm đối tượng F0, F1, F2, F3 và nhóm các thí sinh khác trong Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2020, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, đến thời điểm hiện tại, Đà Nẵng không có học sinh thuộc nhóm F0; 8 học sinh thuộc nhóm F1; 36 học sinh thuộc nhóm F2. Quảng Nam và các địa phương khác không có học sinh thuộc các nhóm F0, F1, F2. Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết, UBND thành phố Đà Nẵng đề xuất dừng kỳ thi và có phương thức phù hợp để học sinh được xét tuyển vào đại học. UBND tỉnh Quảng Nam đề xuất 3 phương án tính đến ngày 6.8: Nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát, kỳ thi diễn ra bình thường; dịch bệnh diễn biến phức tạp sẽ dừng kỳ thi 1 tháng; dịch bệnh khó kiểm soát đề xuất dừng tổ chức kỳ thi.Đánh giá các phương án đề xuất, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết, không chỉ liên quan đến việc xét tốt nghiệp, sau 12 năm học, nhiều học sinh muốn dự Kỳ thi Tốt nghiệp Trung học Phổ thông để thể hiện năng lực.
Liên quan đến vấn đề này, GS.TS Nguyễn Hữu Đức, Tổ trưởng Tổ tư vấn của Ủy ban quốc gia Đổi mới Giáo dục và Đào tạo giai đoạn 2016-2021 cho rằng, những vùng chưa phải thực hiện giãn cách xã hội, hoạt động học tập và thi cử diễn ra bình thường; vùng có nguy cơ cao hoặc phải thực hiện giãn cách xã hội sẽ đề xuất hoãn thi. “Đề thi của kỳ thi phụ vẫn đảm bảo công bằng như kỳ thi chính. Trong các kỳ thi, ngoài đề thi chính thức đều có đề thi dự bị. Do đó, nếu tổ chức được 2 đợt, vấn đề công bằng không phải mối quan tâm lớn. Trên cơ sở tỷ lệ phân tích chỉ tiêu đăng ký những năm trước đó của từng địa phương, các trường đại học giữ lại một số chỉ tiêu nhất định hoặc tăng chỉ tiêu bổ sung để xét tuyển cho địa phương thi sau”, ông Nguyễn Hữu Đức nêu rõ.
Ưu tiên tổ chức kỳ thi an toàn trên hết
Trên cơ sở xác định đúng dự báo ban đầu về tình hình của Đà Nẵng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao sự vào cuộc tích cực của lực lượng Công an, Quốc phòng, Bộ Y tế trong việc tăng cường các chuyên gia, lực lượng tham gia phòng, chống dịch tại Đà Nẵng. Phó Thủ tướng yêu cầu tiếp tục siết toàn bộ hệ thống chống dịch các ngành: Y tế, Quân đội, Công an; đồng thời lưu ý việc rà soát, bảo vệ đối tượng người già, người có bệnh nền; rà soát lại quy trình khám chữa bệnh trong bệnh viện, chú ý bảo vệ, phòng thủ tại những khoa có bệnh nhân nặng. 
Từ kinh nghiệm không giữ lại khách du lịch, tránh tình trạng quá tải ở Đà Nẵng trong thời gian qua, Phó Thủ tướng nêu rõ, bên cạnh việc tập trung xử lý tâm dịch tại cụm 3 bệnh viện ở Đà Nẵng, thời gian tới mở rộng tập trung kiểm soát dịch bệnh trong cộng đồng ở Đà Nẵng cũng như các địa bàn đồng bằng thuộc tỉnh Quảng Nam; đề phòng nhiều người nhiễm trong cộng đồng được phát hiện. Trên tinh thần cách ly tối đa ca nhiễm F1, Phó Thủ tướng nêu rõ, trong trường hợp hết khả năng cách ly tập trung sẽ hướng dẫn, xem xét, bổ sung phân loại nhằm cách ly F1 tại nhà (tuỳ vào điều kiện từng ca F1). Bên cạnh ý thức tự giác của người dân, lực lượng Công an cần phối hợp với ngành Y tế tăng cường kiểm soát, kiểm tra việc thực hiện cách ly tại nhà.
Trước tình hình thực tế đón người nước ngoài vào, người Việt Nam từ nước ngoài về, Phó Thủ tướng kêu gọi, bắt buộc tất cả người dân tải và sử dụng ứng dụng Bluezone (nhằm phát hiện người tiếp xúc gần với người nhiễm qua điện thoại thông minh nhanh chóng, chính xác, ít tốn kém); ứng dụng NCOVI (nhằm khai báo y tế và theo dõi sức khỏe). Yêu cầu xử lý nghiêm những trường hợp không khai báo y tế, không cách ly nghiêm túc, Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “Mỗi một người dân phải có trách nhiệm vì cộng đồng. Các cấp chính quyền có trách nhiệm, tuyệt đối không được chủ quan”. Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đề nghị người dân đeo khẩu trang khi đi ra khỏi nhà; giữ gìn vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; hạn chế đến nơi đông người khi không cần thiết. Các phương tiện công cộng đảm bảo đúng các quy định an toàn dịch bệnh. 
Đối với những tỉnh có nguy cơ cao, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ GD&ĐT phối hợp Bộ Y tế rà lại quy định, trên tinh thần ưu tiên tổ chức kỳ thi an toàn trên hết; đồng thời đảm bảo cơ hội vào đại học theo nguyện vọng và năng lực của học sinh. Các thành viên Ban Chỉ đạo thống nhất trình Thủ tướng Chỉ thị mới theo thực tế tình hình hiện nay. 

P.V - D.TRƯƠNG

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top