Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Vì sao Trung tâm Phát triển Quỹ đất Bình Định “ứng xử” như vậy?

Thứ Tư 19/08/2020 | 11:18 GMT+7

VHO- Là người phụng dưỡng, chăm sóc Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH) Võ Thị Mười trong nhiều năm, thờ cúng khi mẹ qua đời và hai liệt sĩ của gia đình mẹ, vậy mà không hiểu vì lý do gì Trung tâm Phát triển Quỹ đất Bình Định (từ đây gọi tắt Trung tâm) lại không chịu giao đất cho ông Nguyễn Hữu Thành.

Gia đình Mẹ VNAH Võ Thị Mười mỏi mòn chờ nhận đất thờ cúng

 Mặc dù trước đó UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo cụ thể. Sự việc này đang gây bất bình trong dư luận, cần được các cơ quan chức năng có liên quan vào cuộc giải quyết dứt điểm. 
Không phải đất để… chia thừa kế 
Ngày 2.3.2020, UBND tỉnh Bình Định có văn bản số 1178/ UBND-TH giao Trung tâm phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức làm việc với gia đình Mẹ VNAH Võ Thị Mười để thống nhất cử người đại diện đứng tên lô đất để thờ cúng mẹ và liệt sĩ theo quy định của pháp luật, ưu tiên cho người trong gia đình chịu trách nhiệm thờ cúng mẹ và các liệt sĩ. Thế nhưng, đến nay Trung tâm vẫn loay hoay trong vệc xác định người đại diện đứng tên lô đất để nhận xây nhà thờ cúng. 
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hữu Thành, người đã nhiều năm phụng dưỡng, chăm sóc Mẹ VNAH Võ Thị Mười cho biết, vợ ông là bà Trần Thị Tuyết (đã mất) là con của liệt sỹ Trần Thái Bình, cháu nội của Mẹ VNAH Võ Thị Mười. Năm 1988, ông và bà Tuyết lấy nhau, đó cũng là thời gian hai vợ chồng ông sống chung và cùng hộ khẩu với mẹ Mười. “Trong thời gian sống chung cho đến lúc mẹ Mười trút hơi thở cuối cùng (năm 2000), tôi và vợ cùng với các con tận tình chăm sóc mẹ Mười. Những tưởng khi được UBND tỉnh giao cho Trung tâm làm việc để thống nhất cử người đại diện đứng tên lô đất để thờ cúng mẹ và các liệt sĩ của gia đình mẹ theo quy định thì gia đình chúng tôi sẽ được nhận. Bởi hiện nay gia đình tôi đang lưu giữ nhiều giấy tờ liên quan về việc thờ cúng Mẹ VNAH Võ Thị Mười và hai liệt sĩ (Trần Thái Bình và Trần Ngọc Chỉnh) được xác nhận của Sở LĐ,TB&XH từ nhiều năm trước. Ai ngờ đâu Trung tâm lại mời đi giải quyết lô đất thờ cúng theo hướng thừa kế”, ông Thành tâm sự. 
Ông Thành cũng cho biết thêm, “những lần Trung tâm mời đến làm việc đều đưa ra hướng giải quyết là gia đình tôi phải nhận ký lô đất thờ cúng là lô đất thừa kế để cho nhiều người cùng đứng tên”. Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định khẳng định, lô đất cấp để thờ cúng Mẹ VNAH Võ Thị Mười và liệt sĩ Trần Thái Bình, liệt sĩ Trần Ngọc Chỉnh không phải để phân chia, mua bán và cũng không có chuyện lô đất được “xẻ” để thừa kế. Thay vì trước đây (năm 1988), Thành đoàn Quy Nhơn xây dựng nhà tình nghĩa để mẹ thờ cúng hai liệt sĩ (Trần Thái Bình và Trần Ngọc Chỉnh), bây giờ do bị ảnh hưởng của dự án nên UBND tỉnh tiếp tục thực hiện việc đền ơn đáp nghĩa cấp lại lô đất khác để gia đình mẹ và hai liệt sĩ tiếp tục xây dựng nhà thờ cúng. Nói cụ thể hơn, ai là người đã phụng dưỡng, thờ cúng mẹ, thờ cúng liệt sĩ thì tiếp tục được đại diện nhận đất để thờ cúng. 
Theo kết luận Thanh tra số 519/ TTT-P3 ngày 12.9.2019, nhất là tại biên bản làm việc giữa Thanh tra và Trung tâm đã khẳng định: Bà Võ Thị Mười là Mẹ VNAH được Thành đoàn Quy Nhơn xây dựng nhà tình nghĩa trên thửa đất số 13, tờ bản đồ 33. Theo quyết định số 01/NQ.TĐ ngày 24.7.1988 của Ban chấp hành Thành đoàn Quy Nhơn, bà Võ Thị Mười là chủ sở hữu ngôi nhà tình nghĩa kể từ ngày công bố quyết định và người được nhận quyền thừa kế ngôi nhà là bà Trần Thị Tuyết (cháu nội, cùng hộ khẩu và là người phụng dưỡng Mẹ VNAH Võ Thị Mười). Thửa đất của bà Võ Thị Mười không có các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất, bà Mười ra đi không để lại di chúc. Bà Trần Thị Tuyết là cháu nội ở cùng nhà với bà Mười, phụng dưỡng bà Mười, ngoài bà Tuyết bà Mười còn có những người cháu khác nhưng không ở với bà Mười. 

 TTPTQĐ Bình Định có sai trong việc xác định người đại diện nhận đất thờ cúng gia đình có công với cách mạng?

Sẽ cho thẩm tra lại nội dung vướng mắc 
Ông Trần Thế Bửu, Phó Giám đốc Phụ trách Trung tâm cho rằng, tài sản khi mẹ Mười mất để lại đó chính là ngôi nhà tình nghĩa. Nhưng ông Thành, chồng bà Trần Thị Tuyết là cháu rể nên Trung tâm không thể để ông này đại diện đứng tên cho lô đất để xây dựng thờ cúng. Theo xác nhận của Sở LĐ,TB&XH Bình Định, ông Trần Văn Thống là người được ủy quyền nhận tiền trợ cấp 1 lần sau khi mẹ Mười mất, được công nhận vào năm 2015. Khi chúng tôi đặt câu hỏi, “vậy khoảng thời gian từ năm 1988 - 2015, ai là người phụng dưỡng, nhận tiền mai táng phí cũng như thờ cúng Mẹ VNAH Võ Thị Mười? Cũng từ năm 1988 đến nay, ai là người thờ cúng hai liệt sĩ Trần Thái Bình và Trần Ngọc Chỉnh”?, ông Bửu im lặng và không trả lời. 
Một cán bộ có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực bồi thường, giải phóng mặt bằng tại Bình Định cho biết dù là cháu rể, nhưng ai là người trực tiếp phụng dưỡng, lo chăm sóc trong quãng đời cuối của mẹ Mười cũng như chôn cất, thờ cúng thì người đó xứng đáng được tiếp tục nhận thờ cúng. Không nên phân biệt cụm từ cháu rể, nếu giải quyết như vậy sẽ phủ ơn người đã phụng dưỡng và không đúng với đạo lý, văn hóa của người Việt Nam. 
Trước những vấn đề nêu trên, UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản số 5410/UBND-TH về việc kiểm tra, đề xuất xử lý nội dung Báo cáo số 147/ BC-TTPTQĐ ngày 7.8.2020 của Trung tâm. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh này có ý kiến chỉ đạo giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với Thanh tra tỉnh thẩm tra, đề xuất vướng mắc trong việc cử người đại diện đứng tên sử dụng đất đối với lô đất giao cho bà Võ Thị Mười để phục vụ GPMB xây dựng khu C thuộc Khu Đô thị - Thương mại Bắc sông Hà Thành, báo cáo UBND tỉnh. 
Chúng tôi tiếp tục theo dõi vụ việc này và sẽ trở lại trong những số báo tới. 

THẾ HỮU
 

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top