Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Làm đường, lại “quên” làm cống?

Thứ Hai 24/08/2020 | 11:27 GMT+7

VHO- Công trình cấp nước sinh hoạt xã Hòa Bình, TP Kon Tum (Kon Tum) được khởi công xây dựng từ cuối năm 2019 với tổng kinh phí 19,7 tỉ đồng, dự kiến tháng 8.2020 công trình sẽ hoàn thành và cung cấp nước sạch sinh hoạt cho khoảng 700 hộ dân trên địa bàn xã.

 Do không làm cống nên mỗi khi trời mưa, đất, cát chảy xuống tràn ra đường

Hiện công trình chưa hoàn thành, đưa vào sử dụng, nhưng nhiều hộ dân sống gần khu vực dự án cấp nước đang phải sống chung với những hệ lụy từ việc làm đường dẫn lên công trình nước sạch mà quên làm cống thoát nước. Từ sự “đãng trí” này khiến cứ mưa xuống là đất đá tràn ra đường gây lầy lội, ảnh hưởng đến việc đi lại, sản xuất của bà con.

Không phải vô trách nhiệm?

Theo phản ánh của người dân, chúng tôi tìm đến thôn 2, xã Hòa Bình, TP Kon Tum (Kon Tum) nơi triển khai xây dựng công trình cấp nước sinh hoạt được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn (trực thuộc Sở NN&PTNT tỉnh Kon Tum) làm chủ đầu tư.

Ông Huỳnh Ngân (thôn 2, xã Hòa Bình) cho biết: Từ khi xây dựng công trình thì dân chúng tôi cũng được nhờ vì đơn vị thi công có làm đường bê tông dẫn lên nhà máy nước, do đó việc đi lại, sản xuất nương rẫy của người dân thuận lợi hơn trước. Tuy nhiên, do họ (đơn vị thi công) không làm cống thoát nước ở phần hạ lưu điểm tiếp nối giữa đường bê tông và đường đất nên mỗi khi trời mưa, nước từ phía trên đổ về, kéo theo đất, cát chảy xuống tràn ra đường gây lầy lội. “Tôi đi bị té mấy lần rồi. Hồi trước có con mương thoát nước, nhưng từ khi họ làm đường, nước không thoát được, chảy thẳng xuống kéo theo đất, đá, lầy lội, trơn trượt khó đi lắm, rất dễ té ngã... Vừa rồi họ xuống, tôi phản ánh thì họ bảo “do người ta không cho làm chứ không phải họ vô trách nhiệm”. Bây giờ làm cái gì thì làm, phải nghĩ tính đến việc ảnh hưởng đến người dân và giải quyết chứ không thể “trây” ra đó xong rồi mặc kệ như vậy được”, ông Ngân bức xúc.

Không chỉ ý kiến về việc không làm cống thoát nước, người dân ở đây còn phản ánh việc tuyến đường bê tông nằm trong dự án công trình cấp nước vừa mới làm xong nhưng nhiều vị trí hư hỏng, nứt toác, điểm tiếp nối giữa mặt đường bê tông và lề đường tách rời nhau, cho thấy dấu hiệu kém chất lượng trong thi công. Anh N ở thôn 2, xã Hòa Bình bộc bạch: Phải công nhận là từ khi có dự án nhà máy nước, có đường bê tông người dân chúng tôi đi cạo mủ cao su hoặc vận chuyển nông sản thuận lợi hơn. Thế nhưng đường họ làm chất lượng kém, vì mới xong được mấy tháng mà bây giờ dọc theo đoạn đường chỗ nào cũng nứt với vỡ, mới làm xong, nhà máy nước chưa hoạt động mà đã vậy, không biết sau này sẽ như thế nào.

Ông Đinh Ngọc Minh ở thôn 2, xã Hòa Bình cho biết thêm: Không hiểu thiết kế kiểu gì mà dọc 2 bên đường họ kéo ống nước ngầm, riêng phía bên nhà tôi thì họ không kéo tới mà cách xa mấy chục mét. Vậy rồi mai mốt nhà tôi dùng nước sạch thì làm sao dùng, mọi người dân 2 bên đường đều có mà sao mấy hộ dân phía bên đây không có. “Mọi quyền lợi của dân đều phải giống nhau chứ không thể như thế được, tôi có hỏi bên dự án thì họ nói trong thiết kế vẽ tới đó thì kéo ống tới đó. Nước sạch là kinh doanh, bán cho dân chứ không phải cho”.

Xã vận động được dân thì… làm cống?

Trao đổi với chúng tôi, ông Đặng Trần Huân, Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Kon Tum (chủ đầu tư) cho biết: Dự án công trình cấp nước sinh hoạt xã Hòa Bình được UBND tỉnh Kon Tum phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi xây dựng tháng 6.2018, bắt đầu triển khai xây dựng từ tháng 10.2019, dự kiến đến tháng 8.2020 hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng. Công ty TNHH ĐTXD và TM Tiến Dung Kon Tum là đơn vị thi công. Công trình có tổng vốn đầu tư hơn 19,7 tỉ đồng từ nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới và vốn đối ứng của tỉnh Kon Tum. Sau khi hoàn thành, công trình cấp nước sẽ cung cấp cho 700 hộ dân xã Hòa Bình.

Đối với ý kiến của người dân về việc không có cống thoát nước ở phần hạ lưu, ông Huân cho rằng trong hồ sơ thiết kế không có, nhưng Trung tâm vẫn yêu cầu đơn vị thi công làm, song bị vướng vì người dân yêu cầu phải bồi thường, hỗ trợ. “Trong thiết kế không có nhưng khi kiểm tra thực tế thì đơn vị yêu cầu đơn vị thi công tiến hành làm cống cho dân. Nhưng khi triển khai thì có 2 hộ dân không cho làm và yêu cầu đền bù. Bây giờ nếu chính quyền địa phương vận động người dân được thì sẽ làm cống chứ hiện tại không thể thực hiện phương án đền bù, hỗ trợ”, ông Huân nói.

Đối với phản ánh của người dân về tuyến đường bê tông dẫn lên khu Nhà máy nước vừa làm đã nứt toác, một số đoạn bị vỡ và hư hỏng, ông Huân cho rằng đó là tuyến đường dân sinh kết hợp quản lý, vận hành nhà máy nước sạch có chiều dài 650m, bề rộng 4m, trong đó mặt đường bê tông rộng 3m. Tuyến đường này vừa làm xong, tuy nhiên hiện nay là thời điểm người dân khai thác mủ cao su nên phương tiện giao thông đi lại nhiều gây hư hỏng. Sau mùa mưa, đơn vị sẽ yêu cầu đơn vị thi công khắc phục. “Phần ống nước ngầm đó là ống to, sau này khi hoàn thành, đơn vị sẽ kéo ống nước nhỏ, lắp đặt đồng hồ nước đến tận nhà các hộ có nhu cầu sử dụng nên vấn đề này người dân yên tâm”, ông Huân lý giải ý kiến của người dân về việc kéo ống nước ngầm dọc 2 bên đường. 

 NGỌC HÒA

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top