“Hướng về đồng bằng” với gần 9 tấn rau củ quả...

VHO- Cuối tuần qua, gần 9 tấn rau củ quả của đồng bào huyện miền núi Nam Trà My đóng góp thông qua Ủy ban MTTQ huyện Nam Trà My (Quảng Nam) đã được chuyển về xuôi, gửi đến ủng hộ người dân TP Đà Nẵng như tên gọi “Hướng về đồng bằng”, san sẻ yêu thương trong những ngày chống dịch Covid-19.

“Hướng về đồng bằng” với gần 9 tấn rau củ quả... - Anh 1

 Các loại nông sản đồng bào Nam Trà My gửi tặng người dân TP Đà Nẵng

 Đây là những nông sản mà hàng trăm hộ dân ở các xã Trà Tập, Trà Mai, Trà Dơn, Trà Don đã thu hoạch từ ruộng vườn của mình để kịp thời gửi đến những nơi thật sự cần như các khu dân cư bị cách ly phong tỏa; các bếp cơm nấu phục vụ cho đội ngũ làm công tác phòng, chống dịch ở Đà Nẵng; Ký túc xá sinh viên Trường Đại học kỹ thuật sư phạm; Khoa y dược Đại học Đà Nẵng... Đội xe CLB bán tải Đà Nẵng PDC đã bắt đầu triển khai bốc xếp và xuất phát mang theo những món quà giản dị nhưng đầy tình yêu thương của đồng bào về với miền xuôi. Liên tiếp những thông tin, hình ảnh cùng vô vàn lời cảm ơn xúc động từ những người trực tiếp nhận quà đã được cập nhật thường xuyên trên trang Facebook của những người kết nối, trao gửi...

“Quá nhiều tình cảm của bà con dành cho Đà Nẵng gói ghém trong những món quà”; “Miền núi tiếp sức Đà Nẵng từng nhúm rau, từng nhúm cà, từng trái ớt, mình giở ra mà rơm rớm nước mắt”... Đó là những lời cảm ơn chân thành nhất từ Đà Nẵng gửi tới đại ngàn Nam Trà My. Bà Nguyễn Thị Huệ, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy kiêm Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Nam Trà My chia sẻ: “Khi Ủy ban MTTQ huyện gửi thư kêu gọi “Hướng về đồng bằng - san sẻ yêu thương” đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của cán bộ, công chức, viên chức, cơ quan, doanh nghiệp và đồng bào trên địa bàn huyện. Sự đóng góp của người dân đã vượt xa mong đợi ban đầu của Ban tổ chức rất nhiều”.

Và thật xúc động, khi đoàn xe tải từ Đà Nẵng lên nhận và vận chuyển rau củ về, đồng thời cũng đưa lên hỗ trợ Nam Trà My một số vật tư như khẩu trang y tế, khẩu trang vải giặt dùng nhiều lần (khoảng 10 ngàn cái), 5 máy đo thân nhiệt, 400 mặt nạ chống giọt bắn, 200 chai sát khuẩn, 2 thùng khăn ướt cồn sát khuẩn, 500 móc tai giả đeo khẩu trang. Bà Huệ cho biết, người dân ở đây vẫn luôn nhớ mỗi lần thiên tai, mưa lũ là hàng chục đoàn người ở đồng bằng với đầy ắp quà, nhu yếu phẩm đã đến để kịp thời hỗ trợ bà con vơi bớt đi phần nào khó khăn.

“Hướng về đồng bằng” với gần 9 tấn rau củ quả... - Anh 2

“Hướng về đồng bằng” với gần 9 tấn rau củ quả... - Anh 3

 Người dân gùi quà tới điểm tập kết

Chứng kiến cảnh các mế, các chị, từ người lớn đến trẻ em ra rẫy hái từng bó rau, đào từng củ măng, hái từng nải chuối, quả bí, quả bầu, rồi gói ghém, sắp xếp cẩn thận và đi bộ cả quãng đường dài để gùi đến các điểm tập kết, những người đứng ra kết nối vô cùng xúc động. Người dân ở vùng miền núi này cuộc sống còn rất nhiều khó khăn, nhưng khi nghe lời phát động, ai cũng nhanh chóng gom góp những món quà tươi xanh nhất của núi rừng như rau lủi, rau lang, khoai mì, măng rừng, mít non…, để giúp đỡ miền xuôi. Chị Hồ Thị H. là một trong số những người như thế. Chồng chị đã qua đời cách đây 2 năm, một nách nuôi 8 con nhỏ dại, món quà mà chị mang đến điểm tập kết là thúng khoai mì cùng vài bó rau lang chị trồng ở rẫy. Với người dân ở đây, nông sản gửi tặng chính là lời cảm ơn mà họ dành đáp nghĩa cho những ân tình của đồng bào miền xuôi lâu nay. Trong vườn, trên rẫy của nhà có rau, củ gì thì mọi người thu hoạch và đem ủng hộ như thay lời cảm ơn vì mỗi khi ở trên này sạt lở, bão lũ là bà con ở đồng bằng lại gửi lương thực, thực phẩm, áo quần ấm, sách vở lên tương trợ. Nhiều ngôi nhà, ngôi trường ở các nóc xa xôi cũng được hình thành từ sự ủng hộ của các hội, nhóm thiện nguyện. 

 Hình ảnh cậu bé vác cây măng đi ủng hộ được thầy Nguyễn Trần Vỹ, giáo viên Trường Tiểu học Kim Đồng (xã Trà Mai) ghi lại và chia sẻ lên trang Facebook đã làm xúc động cộng đồng mạng. Từ bức ảnh này, cậu bé miền núi ngây thơ đã nhận được món quà bất ngờ từ thầy Vỹ và một người bạn. Đó là một con vịt quay, bánh và sữa... Những món ăn, đồ uống rất đỗi bình thường đối với trẻ em thành phố nhưng là món quà xa xỉ đối với những trẻ em vùng cao ở huyện Nam Trà My.

Thầy Vỹ cho biết, cậu bé tên là Hồ Ánh Khiết, sắp bước vào lớp 3 (trú tại thôn 1, xã Trà Tập). Khiết sống cùng ba mẹ và em trai đang học mẫu giáo trong ngôi nhà nhỏ trên triền đồi. Gia đình thuộc diện khó khăn, ba bị đau cột sống nên đi lại khó khăn, không làm được việc nặng. Hằng ngày, sau giờ học, Khiết thường theo mẹ đi lấy rau rừng về để sáng hôm sau gùi xuống trung tâm xã bán. “Hôm mẹ đi hái rau gửi xuống đồng bằng, cu cậu theo chân mẹ như mọi lần rồi đề nghị mẹ bẻ cho cây măng để vác đi ủng hộ”, thầy Vỹ chia sẻ.

 THU HOÀI

Ý kiến bạn đọc