Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Chương trình nghệ thuật "Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ”: Những giai điệu tạc hình đất nước

Thứ Ba 25/08/2020 | 18:20 GMT+7

VHO- Hào hùng và lắng đọng, những giai điệu yêu thương về đất mẹ Việt Nam sẽ lại vang lên, vọng xa, đánh thức những hoài niệm tự hào nhân kỷ niệm 75 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2.9. Chương trình do Bộ VHTTDL tổ chức, được truyền hình trực tiếp từ Nhà hát Lớn Hà Nội vào 20h00 ngày 1.9, trên kênh VTV1.

Không đơn thuần là một chương trình nghệ thuật chào mừng sự kiện chính trị, Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ là tiếng lòng của hàng triệu người con đối với đất nước trong dọc dài hành trình cả ngàn năm dựng xây và bảo vệ.

Khởi đầu với cội nguồn

Ca sĩ Tân Nhàn tham gia biểu diễn trong chương trình

“Đất là nơi con chim bay về hòn núi bạc”/ Nước là nơi “con cá Ngư Ông móng nước biển khơi”/ Thời gian đằng đẵng / Không gian mênh mông/ Đất nước là nơi dân mình đoàn tụ/ Lạc Long Quân và Âu Cơ/ Đẻ ra đồng bào ta trong bọc trứng”. Hơn lúc nào hết, trong mỗi người Việt Nam, đất nước hiện lên thân thương như vòng tay của mẹ.

Hành trình về với cội nguồn được khởi đầu bằng tiết mục hoà tấu kèn tác phẩm Mười chín tháng 8 của nhạc sĩ Xuân Oanh; Tuyên ngôn độc lập Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc ngày 2.9.1945 và hợp xướng Đất nước trọn niềm vui. Chương “Đất nước” được dành để tri ân các Vua Hùng trong năm Quốc giỗ bằng các tiết mục được chọn lọc kỹ lưỡng, dàn dựng công phu. Sự linh thiêng, huyền ảo được tạo nên bởi sự kết hợp nhuần nhị giữa tạo hình múa, ánh sáng và màn hình công nghệ. Nếu như phần khởi đầu mở ra bằng những âm thanh hào sảng, trang trọng, thì ở chương “Đất nước” các giai điệu chuyển sang nhịp lắng đọng và da diết. Việt Nam hình chữ S có làng quê, có biển đảo, có sông, núi, đô thị... hiện lên đẹp mắt và sinh động qua các ca khúc: Đất nước lời ru, Đất nước, Làng tôi, Biển hát chiều nay, Đêm thành phố đầy sao...

Tạc hình đất nước bằng giai điệu, chương I khẳng định đất nước Việt Nam thống nhất liền một dải qua âm hưởng ca khúc Hà Nội - Huế - Sài Gòn của nhạc sĩ Hoàng Vân để từ đó dẫn dắt người xem dọc theo chiều dài lịch sử với khát vọng hoà bình. Các ca khúc Đường chúng ta đi, Lô giang, Trường ca sông Lô, Hò kéo pháo, Giải phóng Điện Biên, Bài ca hy vọng, Dáng đứng Việt Nam, Anh vẫn hành quân, Trên đường chiến thắng, Chiều biên giới, Bài ca thống nhất... được phối khí mới, dàn dựng theo chủ đề của chương II: Khát vọng hoà bình làm sống lại quá khứ hào hùng của dân tộc. Một đất nước của lời ru da diết, của những yêu thương “thon thả giọt đàn bầu” nhưng khi có giặc thì cả dân tộc cùng hành quân ra trận và ra trận là chiến thắng.

Chiến tranh khép lại, Việt Nam đứng lên với những vết thương và vững vàng tiền về phía trước. Chương III: Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ với những giai điệu đẹp và sáng giới thiệu một Việt Nam với vị thế ngày càng vững mạnh, giàu tiềm năng, thân thiện. Những giai điệu mượt mà, dịu êm của Đất nước tình yêu, Hà Nội niềm tin và hy vọng, Trên công trường rộn tiếng ca, Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ, Tình em biển cả, Việt Nam quê hương tôi... gọi mời bè bạn quốc tế đến với mảnh đất hình chữ S. Đến để khám phá, đến để đầu tư, đến để nắm lấy bàn tay của Việt Nam kết nối một vòng hội nhập...

Ca sĩ Phạm Thu Hà

Mới, trẻ và quyến rũ

Vẫn là những bài hát cũ, những tác phẩm nằm lòng với người yêu nhạc trữ tình, cách mạng nhưng khi đặt vào chương trình nghệ thuật Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ sẽ có sức hấp dẫn, mới mẻ với những xúc cảm ngọt ngào và tự hào về đất nước, dân tộc. Ý tưởng là thế và cũng mong muốn chạm tới trái tim người nghe bằng ý tưởng ấy, nên những người dàn dựng đã dành nhiều tâm huyết để chọn một cách “kể” câu chuyện lịch sử bằng giai điệu và hình ảnh. Không một lời bình, kết nối các tiết mục, các chương là hình ảnh của ngôn ngữ múa trong sự hoà điệu của hiệu ứng ánh sáng và công nghệ.

Với thiết kế sân khấu lãng mạn, người xem sẽ được dẫn dắt qua nhiều không gian khác nhau của Việt Nam. Từ không gian linh thiêng của Đền Hùng đến cảnh quan làng quê bình dị với ruộng đồng, cây đa, bến nước; từ Hà Nội với phố cổ rêu phong, lối sống thanh lịch đến xứ Huế trầm lắng, suy tư và Sài Gòn hiện đại, mến khách; từ núi rừng huyền bí đến biển đảo sóng nước dạt dào... Khác với nhiều chương trình nghệ thuật có tính chất kỷ niệm thường sử dụng nhiều giọng ca danh tiếng, Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ dành nhiều đất diễn cho những giọng ca trẻ. Trẻ nhưng giọng ca đẹp, kỹ thuật điêu luyện và phong cách biểu diễn hấp dẫn; trẻ nhưng thấm được “độ sâu” của mỗi ca khúc để đưa cảm xúc của mình chạm đến trái tim người nghe.

Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ hấp dẫn và mới mẻ với những xúc cảm ngọt ngào về đất nước, dân tộc. Mong muốn chạm tới trái tim người nghe nên những người dàn dựng đã dành nhiều tâm huyết để chọn một cách “kể” câu chuyện lịch sử bằng giai điệu và hình ảnh. Không một lời bình, kết nối các tiết mục, các chương là hình ảnh của ngôn ngữ múa trong sự hoà điệu của hiệu ứng ánh sáng và công nghệ.

 

Chương trình Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ có sự tham gia của các nghệ sĩ: NSND Tạ Minh Tâm, NSND Quốc Hưng, NSƯT Đức Long, NSƯT Tố Nga, NSƯT Ploong Thiết, NSƯT Viết Danh, NSƯT Vân Khánh; các ca sĩ: Trọng Tấn, Tân Nhàn, Lê Anh Dũng, Phạm Thu Hà, Mỹ Dung, Phúc Tiệp, Đào Tố Loan, Lương Huy, Bạch Trà, Vương Long, Kiều Minh, nhóm Phương Bắc.

NGUYỆT NHI

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top