Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
28 Tháng Ba 2024

Công trình xây dựng cao ốc khu tứ giác Bến Thành: Ảnh hưởng nghiêm trọng​​​​​​​ Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM

Thứ Tư 16/09/2020 | 10:59 GMT+7

VHO- Theo báo cáo của Sở VHTT TP.HCM, việc xây dựng công trình cao ốc khu tứ giác Bến Thành (quận 1) đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến công trình Bảo tàng Mỹ thuật tại địa chỉ số 97-97A đường Phó Đức Chính và 54 đường Nguyễn Thái Bình đã được UBND TP.HCM xếp hạng di tích kiến trúc - nghệ thuật.

 Toà nhà Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng

Sở VHTT cũng cho biết, kết quả khảo sát thực tế của các đơn vị liên quan tại công trình di tích kiến trúc Bảo tàng Mỹ thuật ghi nhận, hiện trạng công trình cao ốc khu tứ giác Bến Thành (quận 1) đang thi công xây dựng làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến công trình di tích Bảo tàng Mỹ thuật.

Cần thực hiện biện pháp khắc phục khẩn cấp

Cụ thể, các hạng mục đoạn tường rào của Bảo tàng trên đường Lê Thị Hồng Gấm bị nghiêng ra ngoài, cửa cổng bị xô lệch không sử dụng được, có khả năng sụp đổ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, du khách tham quan cũng như cán bộ công nhân viên của Bảo tàng Mỹ thuật. Các khối nhà 1, 2, 3 và nhà bảo vệ bị nứt, lún, bong, tróc nhiều nơi. Nền khuôn viên của Bảo tàng (phía tiếp giáp đường Lê Thị Hồng Gấm) bị lún, gạch nền bong tróc làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng công trình cũng như hoạt động của Bảo tàng. Nguy hiểm hơn, các hạng mục nói trên đang ngày càng bị nghiêng, nứt, lún và bong tróc nghiêm trọng nhưng đến nay chủ đầu tư công trình cao ốc khu tứ giác Bến Thành vẫn chưa khắc phục.

 Trên toà nhà xuất hiện nhiều vết nứt

Theo đó, Sở VHTT đề xuất UBND TP.HCM giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan yêu cầu chủ đầu tư công trình cao ốc khu tứ giác Bến Thành thực hiện khắc phục khẩn cấp theo nguyên trạng trước ngày 8.10 đối với hạng mục tường rào, cửa cổng và nền khuôn viên Bảo tàng Mỹ thuật (phía tiếp giáp đường Lê Thị Hồng Gấm) quy trình tu sửa cấp thiết theo Thông tư quy định của Bộ VHTTDL về bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích. Đồng thời, phối hợp cơ quan chức năng thực hiện kiểm định, đánh giá chất lượng công trình các khối nhà 1, 2, 3 và nhà bảo vệ theo đúng quy định trước ngày 19.11.

Vẫn phải chờ ý kiến chỉ đạo...

Qua tìm hiểu, được biết ngay từ khi công trình này bắt đầu khởi công, đào sâu xuống lòng đất để thi công phần móng và tầng hầm, cả ba tòa nhà hiện hữu của Bảo tàng đã bị tác động, xảy ra tình trạng lún, nứt mặt sân khuôn viên, hiện tượng nứt tường xuất hiện nhiều nơi, các đường nứt ngày càng lớn hơn. Trong đó, tòa nhà 1 bị ảnh hưởng nặng nhất, nghiêm trọng hơn là sự cố xảy ra vào tháng 3.2017 ngay tại khu vực sân trong tòa nhà 1 khi phù điêu “cá hóa long” ở đầu mỗi ống thoát nước từ tầng mái đã bị nứt, rơi xuống, một số phù điêu phía trước tòa nhà cũng bị nứt. Dù được sửa chữa và gia cố lại, tuy nhiên sau một thời gian tạm ngưng đến cuối năm 2019, công trình cao ốc khu tứ giác Bến Thành tiếp tục thi công lên các tầng cao làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu của ba tòa nhà. Đặc biệt, khối nhà bảo vệ và các phòng tranh (đã được sửa chữa, gia cố trước đây) đang tiếp tục hư hỏng nặng, phần tường nhà và cổng ra vào tại đường Lê Thị Hồng Gấm có độ nghiêng lớn, hiện nay cổng không thể mở được.

 Hàng rào của toà nhà đã bị nghiêng lún phải cảnh báo

Ngày 15.9, theo ghi nhận thực tế của phóng viên Văn Hóa cho thấy, các hoạt động trưng bày phục vụ khách tham quan của Bảo tàng Mỹ thuật vẫn diễn ra bình thường. Cổng ra vào tại đường Lê Thị Hồng Gấm đã được gắn cảnh báo khu vực nguy hiểm để người dân biết và cảnh giác không đến gần. Tuy nhiên, vẫn có tình trạng người dân lấn chiếm vỉa hè, buôn bán ngay tại khu vực cảnh báo nguy hiểm. Trao đổi với Văn Hóa, ông Trần Thanh Bình, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật cho biết, hiện mọi hoạt động của Bảo tàng vẫn đang diễn ra bình thường. Ông Bình cũng cho biết, chủ đầu tư công trình và nhà thầu thi công đã làm việc với Bảo tàng để đánh giá mức độ hư hỏng theo kết quả quan trắc định kỳ, đề xuất giải pháp chống đỡ những vị trí có nguy cơ đổ sập.

Tuy nhiên, phương án đề xuất chống đỡ tạm thời của chủ đầu tư và nhà thầu đưa ra chưa phù hợp và không thuộc thẩm quyền của Bảo tàng. Do đó, Bảo tàng Mỹ thuật đã có đề xuất thực hiện khảo sát gấp hiện trạng để kịp có biện pháp khắc phục và bảo quản công trình di tích kiến trúc Bảo tàng Mỹ thuật. Hiện vẫn đang chờ ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố. 

 HOÀNG HẢI

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top