Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Gửi thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa): Người dân khổ vì khu dân cư không có… cống thoát nước

Thứ Hai 07/12/2020 | 11:06 GMT+7

VHO-  Nhiều tháng qua hàng chục hộ dân ở Tổ dân phố số 1, thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) phải sống trong cảnh khổ sở vì tình trạng ngập úng cục bộ. Cứ hễ trời mưa là cả khu dân cư ngập… cả tháng, khiến người dân có nhà mà không thể về ở.

Căn nhà của người dân bị ngập sâu trong nước lâu ngày

Theo người dân, kể từ khi địa phương xây dựng kè và đường đã tạo thành bờ đê khiến nước không có lối thoát.

Có nhà mà không thể ở

Gia đình ông Trần Quang Thạch (tổ dân phố số 1, thị trấn Vạn Giã) sinh sống trên mảnh đất này đã 3 thế hệ nhưng chưa bao giờ bị nước ngập tràn vào nhà. Thế nhưng, kể từ tháng 7.2020 đến nay, gia đình ông không thể về nhà sinh sống bởi toàn bộ diện tích đất và nhà rộng hơn 700m2 bị ngập sâu trong nước.

Nước không có lối thoát, ứ đọng lâu ngày thành ao hồ, sinh bèo, ốc bươu vàng đẻ trứng khắp nơi. Có nhà mà không thể về, ông Thạch phải xin địa phương cho dựng tạm 1 căn nhà tôn rộng 12m2 trên khu đất do thị trấn quản lý để cho 6 nhân khẩu ở. Ông Thạch cho biết, nguyên nhân dẫn đến ngập nước là do địa phương xây bờ kè và đường từ Cầu Huyện đến cầu đường sắt tạo thành bờ đê chặn lối tiêu thoát nước trong khu dân cư ra sông Cầu Huyện. “Mỗi lần trời mưa, nước gây ngập úng cục bộ lâu ngày làm hư hỏng hết đồ đạc của gia đình. Ngày bố tôi mất cũng không có nơi làm ma chay vì toàn bộ diện tích đất của gia đình nằm trong quy hoạch mở đường và chỉnh trang khu dân cư nên chúng tôi không thể đổ đất nâng lên để chống ngập. Giờ đây, chúng tôi chỉ mong chính quyền địa phương sớm làm cống thoát nước, để người dân sớm được về nhà ở”, ông Thạch nói.

Tương tự, căn nhà của gia đình ông Nguyễn Ngọc Thanh (tổ dân phố số 1, thị trấn Vạn Giã) cũng bị ngập sâu trong nước. Ông Thanh chia sẻ, “mỗi lần mưa là nước từ trên đường Quốc lộ 1, khu vực gần chợ Vạn Giã đổ về, kéo theo rác thải xuống khu dân cư gây ngập cục bộ. Những lần như thế, gia đình tôi chỉ gom vội được ít đồ ra thuê nhà trọ để ở chờ nước rút mới về. Thế nhưng, khi nước rút hết thì cũng mất gần nửa tháng. Hiện chúng tôi đang phải sống trong tình trạng rất khổ sở vì ngập cục bộ, có nhà mà không thể ở được. Chỉ mong các ngành chức năng sớm giải quyết tình trạng này cho người dân”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay tại khu dân cư này có khoảng 50 hộ dân đang phải sống trong tình trạng ngập úng cục bộ. Trên tuyến dự án đường và kè từ cầu Đường Sắt đến cầu Huyện có làm một cống hộp thoát nước nhưng lại cao hơn nền đất của khu dân cư và chỉ sử dụng tiêu thoát nước cho khu vực chợ Vạn Giã. Bên cạnh đó, tại cầu Đường sắt bắc qua sông Cầu Huyện hiện các đơn vị thi công đang thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp tải trọng cầu đã đổ đất, đá chặn lối tiêu thoát nước của khu dân cư ra sông. Chính vì vậy, mà nhiều tháng qua, hàng chục hộ dân ở tổ dân phố số 1, thị trấn Vạn Giã bị ngập úng cục bộ kéo dài.

Không có cống thoát nước, gây ngập úng, ô nhiễm trong khu dân cư

Cần sớm lắp cống thoát nước cho khu dân cư

Ông Lê Đình Vinh, Quyền Chủ tịch UBND thị trấn Vạn Giã cho biết, dự án đường và kè từ cầu đường sắt đến cầu Huyện do UBND huyện làm chủ đầu tư. Hiện nay dự án đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Dự án hình thành là niềm vui lớn của chính quyền và người dân nơi đây.

Thế nhưng niềm vui chưa được bao lâu thì kể từ đầu mùa mưa năm 2020 đến nay khu vực này thường xuyên bị ngập cục bộ. Vì trũng thấp, nước không lối thoát tạo thành ao hồ, nắng lên bộc mùi khó chịu và trở thành nơi sinh ruồi, muỗi, tiềm ẩn nguy cơ bệnh tật, nhất là bệnh sốt xuất huyết. Trong khí đó, đa phần người dân ở khu vực này điều kiện kinh tế còn khó khăn nên chưa thể đầu tư nâng nền hay xây nhà mới. Hiện thị trấn đã thực hiện khảo sát, nắm bắt tình hình để báo cáo, kiến nghị UBND huyện có hướng giải quyết tình trạng ngập úng cục bộ cho bà con.

Trao đổi với chúng tôi, ông Huỳnh Ngọc Liêm, Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình xây dựng huyện Vạn Ninh cho biết, sau khi nhận được phản ánh của người dân và UBND thị trấn Vạn Giã, Ban đã thành lập đoàn trực tiếp kiểm tra và ghi nhận thức tế khu vực này đang bị ngập cục bộ do nước không có lối thoát. Nguyên nhân nước bị ứng đọng là do các đơn vị thi công dự án cải tạo, nâng cấp tải trọng cầu đường sắt đã đổ đất, đá làm đường tạm cho xe chở vật liệu ra vào đã chặn mất dòng chảy nước từ trong khu dân cư ra sông Cầu Huyện.

Qua làm việc, huyện đã yêu cầu các đơn vị thị công sớm đặt cống để có lối thoát nước cho khu dân cư. Bên cạnh đó, do khu vực này nằm trong quy hoạch chỉnh trang đô thị, nên thời gian tới huyện sẽ sớm triển khai đầu tư mở một số tuyến đường và chỉnh trang lại khu dân cư này. Có như vậy, tình trạng ngập úng mới được giải quyết triệt để và tạo bộ mặt mới cho khu dân cư. 

NGỌC HÒA

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top