Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Cơm 2 nghìn đồng​​​​​​​ làm ấm lòng những người khó khăn

Thứ Tư 16/12/2020 | 10:23 GMT+7

VHO- Quán cơm với giá 2.000 đồng/suất tại TP Vinh (Nghệ An) phục vụ bữa ăn đầy đặn với rau, thịt, canh và trái cây đã giúp cho người có hoàn cảnh khó khăn, bệnh nhân nghèo ấm lòng hơn giữa mùa đông giá rét. Việc làm đầy tử tế của quán cơm đã nhận được sự đồng tình và khen ngợi từ đông đảo dư luận.

Mỗi trưa thứ 2, 4, 6 những bệnh nhân nghèo lại đến với Yên Vui

 Đều đặn vào các buổi trưa thứ 2, thứ 4, thứ 6, quán cơm Yên Vui nằm trên đường Phùng Khắc Khoan, phường Hưng Dũng lại có nhiều người tới mua cơm, đó là những bệnh nhân nghèo đang điều trị tại một số bệnh viện gần đó như Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, Bệnh viện Sản nhi Nghệ An, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình... Trên tấm biển treo trong quán có ghi dòng chữ: “Quán dành cho người cần thiết - Mời cô, dì, chú, bác vào ăn cơm!”.

Vừa thoăn thoắt dọn bàn, lấy cơm cho khách, anh Phan Hùng Sơn, người chịu trách nhiệm chính ở quán vừa chia sẻ: “Quán mới mở từ ngày 5.12 vừa qua, với giá 2.000 đồng một suất, tuy mới mở nhưng nhờ sự lan tỏa của cộng đồng nên càng ngày càng đông khách đến ăn”. Biết được tấm lòng thơm thảo của quán cơm thiện nguyện, một số người đã tình nguyện đến hỗ trợ, người múc canh, người lấy cơm, đồ ăn phục vụ thực khách...

Yên Vui là một trong chuỗi các quán cơm từ thiện của Quỹ Bông Sen đã triển khai trên nhiều tỉnh, thành cả nước và là quán đầu tiên tại Nghệ An. Quán mở cửa mỗi tuần ba buổi trưa với mức giá tượng trưng để khách hàng không cảm thấy áy náy khi vào ăn. Tiêu chí được đặt ra là tất cả các thực phẩm phải đảm bảo về chất lượng. Quán không dùng hộp xốp, túi nilon, khay nhựa, tất cả đồ ăn được đựng trong đồ sứ và khay inox sạch sẽ.

Ông Nguyễn Văn Tiến đang xếp hàng lấy phiếu ăn, thấy chúng tôi lại gần thì vui vẻ cho biết: “Tôi là bệnh nhân ung thư, nhà xa lại khó khăn, thường ngày chỉ dám ăn hộp cơm hoặc chiếc bánh mì hay củ khoai cho xong bữa. Từ khi được biết đến quán Yên Vui, chỉ với 2 nghìn mà đủ cả món mặn, xào, canh, hoa quả tráng miệng, người dân nghèo chúng tôi vui lắm. Hàng quán sạch sẽ, cơm canh ngon lành nóng sốt, thái độ phục vụ tận tình. Chúng tôi thực sự biết ơn các nhà hảo tâm!”.

 Chỉ với 2 nghìn đồng, thực khách được phục vụ một món mặn, cơm, canh rau và tráng miệng đầy đủ dưỡng chất

Chị Nguyễn Thị Đào là chủ một quán bán đồ ăn sáng gần đó, từ khi biết đến cơm Yên Vui, chị đã giảm bớt công việc để đến quán phục vụ bà con. Chị cho biết: “Tôi sinh ra trong một gia đình nghèo, đã từng có người nhà bị bệnh nặng không qua khỏi và được nhà hảo tâm giúp đỡ phát cháo, cơm miễn phí trong lúc hoạn nạn. Nay mặc dù không dư giả về vật chất, nhưng góp được chút công sức để hỗ trợ quán, giúp đỡ bệnh nhân đến ăn, tôi rất sẵn lòng. Tôi ăn cơm từ thiện rồi bây giờ lại được làm từ thiện, tôi thấy mình như đang được trả nợ những ân nghĩa của cuộc đời”.

Theo anh Phan Hùng Sơn, khi biết quán cơm thành lập, nhiều người đã chở gạo, rau đến để ủng hộ và tất cả những người phục vụ tại quán đều là tình nguyện viên làm việc không lương. Mỗi người một nghề nhưng cứ hôm quán mở cửa lại thu xếp thời gian, công việc đến phục vụ khách ăn. Vào lúc cao điểm, không kể quản lý hay nhân viên, không cần phân công, mỗi người đều đảm trách từ bưng bê, tiếp cơm, canh, rửa khay bát để quay vòng phục vụ được nhiều khách hơn. Mọi người sau khi ăn xong cũng đều tự giác đứng dậy thu dọn chỗ ngồi sạch sẽ. Hiện mỗi buổi quán phục vụ hơn 150 suất cơm nhưng vẫn không đủ.

Việc làm ý nghĩa của quán Yên Vui đã lan tỏa đến nhiều người. Tiếng lành đồn xa, những hình ảnh của quán cơm từ thiện ấm áp tình người đã được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội. Bất cứ ai lướt qua cũng dành tặng cho vị chủ quán tốt bụng một “trái tim” thay lời cảm ơn chân thành. Nhờ có những suất cơm 2.000 đồng mà bệnh nhân nghèo ở Nghệ An đã bớt đi một phần lo toan. Anh Sơn cho biết, để duy trì quán Yên Vui hoạt động, rất cần sự chung tay của nhiều người để quán có thể đồng hành lâu hơn nữa với những bệnh nhân nghèo.

PHẠM NGÂN

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top