Vạn Hoa Garden TP Kon Tum (Kon Tum): Không có giấy phép nhưng vẫn kinh doanh du lịch?

VHO- Chỉ có Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh và Giấy chứng nhận kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm do cơ quan chức năng thuộc UBND TP Kon Tum (Kon Tum) cấp, nhưng Vạn Hoa Garden ở xã Đắk Bla lại tiến hành kinh doanh như một điểm tham quan du lịch có thu phí và kèm theo dịch vụ lưu trú.

Vạn Hoa Garden TP Kon Tum (Kon Tum): Không có giấy phép nhưng vẫn kinh doanh du lịch? - Anh 1

 Vạn Hoa Garden hoạt động như một điểm tham quan du lịch

Điều đáng nói là chính quyền địa phương lại tỏ ra lúng túng trong việc xử lý địa điểm kinh doanh này.

Điểm tham quan, check in độc - lạ

Trong vai một hành khách đi “set up” địa điểm tham quan du lịch, chúng tôi tìm đến Vạn Hoa Garden. Tại đây, để vào cổng mỗi người phải mua vé với giá 50.000 đồng. Bên trong khuôn viên rộng khoảng vài nghìn m2, chúng tôi vô cùng ngạc nhiên với khung cảnh bên trong được đầu tư một cách bài bản. Không gian được xây dựng theo kiểu vừa truyền thống với nhiều chòi đất (kết cấu tranh - tre - vách đất) xen kẽ các nhà chòi được xây dựng kiên cố theo kiểu nhà homestay. Bao quanh là những vườn hoa, cây cảnh và một vài điểm để khách tham quan chụp ảnh.

Tiếp chuyện chúng tôi là một thanh niên tên Tín (giới thiệu là quản lý ở đây), sau một hồi trò chuyện, Tín cho biết: Khung cảnh nơi đây được xây dựng theo mô phỏng “phim trường”, có rất nhiều đoàn ở các tỉnh khác cũng liên hệ đến tham quan, quay phim khung cảnh. Tiếp đó, Tín thao thao bất tuyệt giới thiệu về giá cả và các chương trình nổi bật của Vạn Hoa Garden. “Nếu các anh đi theo đoàn mà lưu trú tại đây thì không phải mất vé vào cổng, giá phòng ở đây tùy loại. Nếu ở khu nhà sàn đất thì 700.000 đồng/đêm cho 10 người, hơn 1 người thì bên em phụ thu thêm 50.000 đồng. Nếu ở phòng xây thì giá 350.000 đồng/đêm. Ở đây có dịch vụ ăn uống và có cả ban nhạc chơi theo yêu cầu...”.

Không đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ lưu trú

Để tìm hiểu rõ hơn về địa điểm kinh doanh này, chúng tôi đã liên hệ với UBND xã Đắk Bla, TP Kon Tum. Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Chủ tịch UBND xã cho biết: Qua kiểm tra thì Vạn Hoa Garden có xuất trình giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh do Phòng Tài chính kế hoạch TP Kon Tum cấp và có Giấy xác nhận kiến thức về an toàn thực phẩm do Phòng Kinh tế cấp. Còn việc chuyển mục đích sử dụng đất sang đất thương mại - dịch vụ thì đơn vị chưa chuyển đổi. “UBND xã và các phòng, ban chuyên môn của UBND TP Kon Tum đã tiến hành họp, cho ý kiến về điểm kinh doanh này vào ngày 21.12. Đây là mô hình đầu tiên xây dựng, hoạt động trên địa bàn xã, nên còn nhiều vấn đề địa phương còn lúng túng trong việc hướng dẫn họ hoàn tất các thủ tục theo quy định và xử lý nếu vi phạm”, ông Sơn nói.

Theo báo cáo của Phòng TN&MT TP Kon Tum, công trình Vạn Hoa Garden do bà Phạm Thị Kim Thư làm chủ đầu tư xây dựng trên 7 thửa đất với diện tích 6.133 m2. Qua kiểm tra, có 6 công trình xây dựng kiên cố với diện tích hơn 282 m2, 6 công trình này xây dựng trên 3 thửa đất có tổng diện tích 5.083 m2 (trong đó, 450 m2 đất ở nông thôn). Ngoài ra, có 15 chòi hình chóp kết cấu bằng đất sét, khung tre, mái lợp tranh; 2 nhà chòi hình chữ nhật kết cấu đất sét, khung tre, mái lợp tranh; cầu trượt kết cấu xây gạch bậc thang; cầu thang chụp hình, kết cấu khung sắt, lá ván… Tổng diện tích các công trình xây dựng kiên cố và các công trình tạm là 528/572 m2 đất ở nông thôn đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Cũng theo báo cáo của Phòng TN&MT TP Kon Tum, các hạng mục làm bằng đất, tranh, tre, nứa chỉ là công trình tạm trong khuôn viên của gia đình bà Thư mục đích chỉ là mô hình để chụp ảnh, trồng hoa, rau, phục vụ gia đình không phải mục đích làm nhà ở và gia đình lập cam kết tự tháo dỡ khi nhà nước yêu cầu.

Trong khi đó, trao đổi với chúng tôi về việc Vạn Hoa Garden hoạt động như một điểm tham quan du lịch có thu phí và dịch vụ lưu trú, ông Phan Văn Hoàng, Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Kon Tum khẳng định: “Đó không phải là điểm tham quan du lịch vì để công nhận là điểm tham quan, du lịch thì phải do Sở phối hợp cơ quan chức năng kiểm tra, thẩm định. Còn việc kiểm tra đủ điều kiện hoạt động kinh doanh lưu trú thì thẩm quyền thuộc TP Kon Tum”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, việc Vạn Hoa Garden kinh doanh dịch vụ lưu trú khách là sai quy định. Bởi, điều kiện để kinh doanh dịch vụ lưu trú là phải có giấy phép kinh doanh dịch vụ lưu trú, giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự do cơ quan công an cấp và quyết định công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch. 

 NGỌC HÒA

Ý kiến bạn đọc