Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Chuyện tình người lính biển: “Hoãn cưới mùa xuân”

Thứ Sáu 25/12/2020 | 10:59 GMT+7

VHO- Ngày cưới đã định, thiệp mời đã gửi, tiệc cưới cũng đặt nhà hàng, nhưng chú rể lại không thể về vì phải ở lại trực Tết thay cho đồng đội - câu chuyện “hoãn cưới mùa xuân” của trung úy Bùi Trung Kiên, Chỉ huy phó quân sự Nhà giàn DK1/10 khiến ai nghe cũng xúc động…

Nhà giàn DK1/10 bạt ngàn sóng gió

Chuyến tàu KN “vật vã” hành trình trong sóng to gió lớn do ảnh hưởng của cơn bão số 14 còn sót lại. Đã nhiều lần vượt sóng đến Nhà giàn DK1/10, nhưng lần này tâm trạng chúng tôi xốn xang lạ thường, bởi đây là chuyến hải trình cuối cùng của năm cũ. Nhà giàn đã hiện ra trước mắt, Thuyền trưởng đứng trên ca-pin chỉ tay về hướng chân đế ra lệnh: “Thông tin liên lạc với Nhà giàn chuẩn bị đón tàu!”.

Từ sàn cập tàu, trung úy Bùi Trung Kiên, Phó chỉ huy trưởng Nhà giàn DK1 đưa tay chào chúng tôi và hô to: “Xin chào đất liền nhé!”. Sau những cái bắt tay siết chặt, Kiên dẫn chúng tôi đi tham quan một vòng. Anh bảo, trong hệ thống DK1 chỉ còn DK1/10 là Nhà giàn một thân, tức là Nhà giàn thế hệ cũ, nằm ở nơi xa nhất của Tổ quốc trên bãi san hô ngầm thuộc địa giới hành chính quản lý của tỉnh Cà Mau. So với các Nhà giàn khác, DK1/10 “bình yên” hơn vì ít sóng gió, nhưng lại nguy hiểm hơn vì thường xuyên có tàu lạ qua lại. “Đây là vùng biển tiếp giáp với nước ngoài vì thế phải luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, sẵng sàng chiến đấu, nhất là đề phòng nghiêm ngặt”, trung úy Kiên cho biết.

Xuân Tân Sửu này là thêm một năm nữa trung úy Bùi Trung Kiên đón Tết ở Nhà giàn. Trong tâm tư của chàng sĩ quan quê gốc Cà Mau có nhiều nỗi niềm của người lính biển đón Tết giữa ngàn khơi của Tổ quốc. “Nếu ngày thường nỗi nhớ đất liền luôn canh cánh thì khi Xuân về Tết đến, nỗi nhớ ấy càng tăng thêm gấp bội. Ở giữa biển khơi những ngày cuối năm này, hình ảnh bố, mẹ, vợ, con, anh, em, gia đình cứ hiển hiện trong đầu. Nhưng để làm tròn nhiệm vụ, chúng tôi gác lại tất cả”, Kiên chia sẻ. Năm 2020 đi qua, trung úy Bùi Trung Kiên có một kỷ niệm không bao giờ quên, “đó là lần em cưới vợ hụt vì phải nhường cho đồng đội vào đất liền chữa bệnh”, Kiên chia sẻ như vậy khi tôi hỏi “chuyện gia đình vợ con của chú thế nào?”.

 Vợ chồng trung úy Bùi Trung Kiên trong lễ đính hôn (ảnh nhân vật cung cấp)

Quá khứ gợi lại khiến khuôn mặt Kiên thoáng buồn, anh nhìn ra biển, bảo: “Lúc đó vợ em buồn lắm. Nhưng được gia đình động viên nên cô ấy cũng nguôi ngoai. Làm vợ lính biển đúng là thiệt thòi vì có những bất ngờ không lường trước được”. Đầu năm 2020, theo đúng kế hoạch, trung úy Bùi Trung Kiên được về đất liền cưới vợ sau khi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ở Nhà giàn DK1/10. Do điều kiện công tác xa xôi, mọi việc chuẩn bị đám cưới đều do vợ anh, chị Phạm Thị Kiều Loan và hai bên gia đình đảm nhiệm. Theo đó, ngày 18.1.2020 lễ cưới sẽ diễn ra tại xã Khánh Hải, huyện Trần Văn Thời (Cà Mau). Đùng một cái, chỉ huy trưởng Nhà giàn DK1/10 bị bệnh nặng không thể tiếp tục ở lại công tác. Đảm nhận công việc thay thế cấp trên, Kiên đã điện về cho gia đình và vợ để hoãn đám cưới sang mùa hè. “Lúc em gọi về, vợ em rất sốc vì thiệp cưới đã mời một nửa rồi, đã đặt cọc 12 triệu tiền cỗ ở nhà hàng. Cô ấy khóc: “Em chờ đợi bao lâu để đến ngày vui anh có hiểu không”? Lúc đó tim em như thắt lại, thương vợ vô cùng. Em động viên cô ấy cố gắng bình tĩnh, thiệp mời rồi thì báo hoãn cho người thân, bạn bè, tiền cỗ đặt cọc nếu không xin lại được thì coi như mất. Cuối cùng vợ em cũng nghe ra và bảo, anh cứ yên tâm công tác, ở nhà em xoay xở được. Hè mình làm đám cưới cũng chưa muộn. Em nghe mà mừng chảy nước mắt. Mới đó đã một năm rồi”, Kiên bồi hồi nhớ lại.

Trung úy Kiên cho tôi xem tấm ảnh lễ đính hôn trước ngày đi biển. “Sau vụ hoãn cưới, em được về đất liền hồi hè năm 2020. Cưới vợ xong hơn tháng em lại ra Nhà giàn. Làm vợ lính đảo phải chấp nhận thiệt thòi vì cả năm chồng xa nhà biền biệt. Nhưng bù lại chị em đều rất chung thủy, yêu thương chồng, tạo mọi điều kiện để chồng yên tâm công tác”.

DK1/10 là nơi xa nhất trong hệ thống 15 Nhà giàn hiện nay đóng quân trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc, tiếp giáp với vùng biển của Malaysia và Philipines nên còn được gọi là “Nhà giàn chân trời”. Chủ nhân nơi đây là những cán bộ chiến sĩ thuộc Tiểu đoàn DK1 Vùng 2 Hải quân. Do thường xuyên phải xa đất liền nên chuyện tìm cho mình một tổ ấm gia đình không dễ; có sĩ quan ở biển 14 tháng liên tục, đến ngày được cưới vợ thì đành hoãn lại như trường hợp của trung úy Bùi Trung Kiên; lại có người vì sóng to gió lớn không sao về được nên đám cưới vẫn diễn ra nhưng… không có chú rể.

Chẳng ai muốn chuyện đó xảy ra nhưng vì nhiệm vụ nên có lúc đành phải hy sinh cái riêng để hoàn thành nhiệm vụ. Gian khổ, khó khăn và xa cách khiến người lính DK1 càng thêm trân trọng những phút giây hiếm hoi được quây quần bên gia đình, người thân và bè bạn.

 TRẦN MẠNH TUẤN

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top