Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Ân tình sau những ngày cách ly tập trung

Thứ Hai 17/05/2021 | 12:10 GMT+7

VHO- Cuối tuần qua, hơn hai trăm người từ nước ngoài về vừa hoàn thành thời gian cách ly y tế tập trung 21 ngày tại các khu cách ly tập trung có thu phí ở TP Hội An (Quảng Nam). Ngày chia tay, cùng với niềm vui nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã nhận được sự hỗ trợ về vật chất từ các nhóm thiện nguyện, doanh nghiệp Hội An để giảm bớt gánh nặng chi phí những ngày qua.

 

 Nhóm “Chung tay đẩy lùi Covid-19” ở Hội An trao tiền hỗ trợ vợ chồng anh Th.

Hầu hết họ đều là lao động phổ thông, đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc, Nhật Bản nhưng bị mất việc, nhiều người bị mắc kẹt tại các nước sở tại gần 2 năm do dịch Covid-19. Gia cảnh đã khó khăn vì trước đó cũng phải vay mượn để làm hồ sơ đi xuất khẩu lao động ở xứ người. Nay gặp cảnh thất nghiệp, không thu nhập lại phải tốn thêm chi phí sinh hoạt đắt đỏ suốt mấy tháng trời ở nước ngoài, số tiền dành dụm cho ngày trở về cũng không còn bao nhiêu. May mắn lắm mới được hồi hương trở về khi có chủ trương của Chính phủ Việt Nam về việc đưa công dân Việt Nam đang mắc kẹt tại nước ngoài do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Dù đã chuẩn bị tinh thần, chi phí để thực hiện cách ly theo quy định khi trở về từ nước ngoài cộng thêm tăng thời gian cách ly đã làm phát sinh chi phí, thay đổi lịch trình xe, máy bay, chưa kể họ gặp không ít khó khăn chồng chất ngày trở về. Với tinh thần “lá rách ít đùm lá rách nhiều”, “Quỹ chung tay đẩy lùi Covid-19” Hội An đã kêu gọi các nhóm thiện nguyện, các “Mạnh Thường Quân” góp sức, giúp đỡ những trường hợp khó khăn này để họ có chi phí trả tiền cách ly, có ít tiền làm lộ phí khi trở về nhà tiếp tục chữa bệnh… Cặp vợ chồng trẻ Nguyễn Văn Th. (phường Vĩnh Nguyên, TP Nha Trang) cùng đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản. Vợ chồng Th. vừa sinh bé 2 tháng tuổi nhưng bị bệnh bẩm sinh, không chữa trị được, lần này bế bồng con quay về cùng với hy vọng có thể tìm được phương pháp điều trị. Vợ chồng Th. cách ly tại khách sạn Làng Lụa, ông bà ngoại ở Khánh Hòa cũng lặn lội ra Hội An cùng vào cách ly để phụ giúp trông cháu. Ban đầu theo dự tính là cách ly 14 ngày, sau tăng lên 21 ngày. Máy bay về Nha Trang không có chuyến các ngày sau đó nên đành chấp nhận bỏ vé để tìm phương tiện khác quay về.

 Một khu cách ly tập trung có thu phí tại cơ sở lưu trú ở Hội An

Trở về từ Hàn Quốc, hoàn cảnh của ba mẹ con chị Thu T. (quê Phú Yên) lại gặp câu chuyện buồn khác. Chị đi làm và lấy chồng người Hàn Quốc, có hai con (6 tuổi, 3 tuổi). Chị không may gặp cảnh bị chồng ngược đãi, bỏ rơi nơi xứ người nên phải bươn chải nuôi hai con mấy năm nay. Gia đình ở quê đã cầm cố nhà, đất gửi tiền sang để 3 mẹ con trở về quê hương. Những ngày cách ly y tế lúc mới quay về, chị rất bi quan vì không hình dung được khi về lại quê sẽ sinh sống như thế nào khi nhà cửa đã cầm cố hết, lại phát sinh thêm chi phí khi kéo dài thời gian cách ly y tế. Có thời điểm, người mẹ trẻ này khủng hoảng, từng có ý định ôm con nhảy lầu quyên sinh. Những người ở cùng khu cách ly cố gắng động viên an ủi, khách sạn nơi ba mẹ con đang lưu trú cách ly y tế đã miễn phí ăn ở.

Những bản tin kêu gọi vừa đưa lên đã có lời đáp từ, các bạn thành viên nhóm “Chung tay đẩy lùi Covid-19” đã kịp góp được 15 triệu đồng trao tặng cho gia đình vợ chồng anh Th. trước khi gia đình quay về quê. Hỗ trợ ba mẹ con chị Thu T. 15 triệu đồng và 50 đô la cùng vài cuốn sách cho các bé với mong muốn bớt gánh nặng chi phí tàu xe, hoặc có thêm chút vốn để chị mua xe nước mía, xoay xở những ngày đầu hết cách ly về lại Phú Yên; hỗ trợ anh Lê Minh T. (Nghệ An), bị tai nạn gãy tay do máy dập khi đi làm việc bên Hàn Quốc 10 triệu đồng để trang trải chi phí phát sinh thêm 7 ngày cách ly, tàu xe, tiêu vặt khi quay về quê. Ngày hoàn thành cách ly y tế, được nhận món quà trao tặng, các gia đình kể trên nghẹn ngào trước ân tình của người dân Hội An, nơi cũng đang ngày đêm dập dịch, phòng chống khi có ca dương tính với Covid-19 tại địa phương. Mọi người tin rằng, sau những ngày cách ly, về lại miền quê những người ấy sẽ nhớ đến hình ảnh, nghĩa tình người Hội An nhân tình, thuần hậu.

Ông Nguyễn Văn Lanh, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An cho biết, bên cạnh hỗ trợ tiền mặt từ các nhóm thiện nguyện, lãnh đạo TP cũng đã vận động các khách sạn hỗ trợ bà con, đặc biệt là các trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để mọi người yên tâm hoàn thành tốt việc cách ly tập trung. Trước mắt ba doanh nghiệp là chủ của các khách sạn đã đồng ý giảm gần một nửa kinh phí phục vụ phát sinh do thời gian cách ly từ 14 ngày tăng lên 21 ngày. Sự hỗ trợ kịp thời cũng là lời động viên, chia sẻ những công dân đang đồng tâm, nghiêm túc hợp tác, chấp hành quy định cách ly y tế. 

KHÁNH CHI

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top