Gia đình nghệ sĩ thời Covid

VHO- Diễn biến của dịch Covid-19 trong hơn một năm qua đã có những tác động đến hoạt động thường nhật, thói quen sinh hoạt của nhiều gia đình. Đối với những nghệ sĩ, những người được gọi là “người của công chúng” thì dịch đã tác động lớn đến cá nhân từng người và gia đình của họ.

Gia đình nghệ sĩ thời Covid - Anh 1

NSND Trung Anh chú tâm hơn trong các công việc chăm sóc gia đình

 Chia sẻ với Văn Hóa, nhiều nghệ sĩ cho biết, dịch Covid-19 cũng mang đến cơ hội để cá nhân nghệ sĩ“sống chậm” lại và thêm gắn nhiều hơn với gia đình của mình.

Tìm thấy thứ mình cần

Qua chia sẻ của nhiều nghệ sĩ, lúc này cách lựa chọn duy nhất và cần nhất đó là cố gắng ở nhà thật nhiều. Thay cho thói quen tụ tập bạn bè, đồng nghiệp để cà phê hay ăn sáng ở bên ngoài thì nhiều nghệ sĩ đã chọn cho mình một nếp sinh hoạt mới đó là ăn cơm ba bữa tại nhà, thậm chí còn vào bếp thay vợ hoặc chồng để làm những bữa ăn ngon. NSND Trung Anh, người được mệnh danh là “Ông bố quốc dân” trong bộ phim truyền hình Về nhà đi con chia sẻ: “Dịch Covid-19 đã làm xáo trộn tất cả mọi sinh hoạt của cá nhân tôi. Mọi sinh hoạt bên ngoài như đi làm, đi dạy, đi đóng phim và cả những thói quen cà phê gặp gỡ bạn bè gần như dừng lại hết. Tôi có nhiều thời gian hơn dành cho vợ, con. Nói thực là trước đây tôi rất ít chia sẻ với những công việc ở nhà. Giờ mới thấy là vợ vô cùng vất vả khi quán xuyến công việc gia đình và cả bán hàng nữa. Tôi đã học cách giúp vợ những công việc mà trước đây chưa từng làm. Thấu hiểu hơn những vất vả của người phụ nữ trong gia đình”.

Vợ chồng NSƯT Thu Huyền (Phó giám đốc Nhà hát Chèo Hà Nội) và NSƯT Tấn Minh (Giám đốc Nhà hát Ca Múa Nhạc Thăng Long) cho biết, họ đều theo dõi tin tức thời sự để cập nhật những ca nhiễm Covid-19 mới xuất hiện trong cộng đồng. Bởi lẽ, cả hai nhà hát mà họ đang làm công tác quản lý đều vô cùng khó khăn trong hoạt động tổ chức biểu diễn, phấp phỏng lo lắng khi diễn biến của dịch bệnh phức tạp hơn, đồng nghĩa với việc các nhà hát sẽ phải đóng cửa, không có doanh thu, nghệ sĩ không có thu nhập. NSƯT Thu Huyền chia sẻ: Nghệ thuật là một nghề giải trí đem niềm vui đến với khán giả qua các buổi biểu diễn trực tiếp, thế nên thực hiện những quy định về phòng, chống dịch thì nghệ sĩ chúng tôi đều thấy rõ trách nhiệm của mình lúc này là ở nhà. Những thói quen muốn đi chơi, đi du lịch của gia đình tôi cũng phải tạm dừng. Khi ở nhà mới thấy còn bận hơn cả đi diễn vì phải lo “ứng phó” với hai con trai, một cháu 16 tuổi, một cháu 11 tuổi. Các cháu đang ở độ tuổi được gọi là “ẩm ương” và rất cần sự sát sao, gần gũi của bố mẹ. Vợ chồng tôi đã dành nhiều thời gian hơn để nói chuyện và tìm hiểu những suy nghĩ của con cái. Qua đó tình cảm giữa các con và bố mẹ cũng gắn bó hơn".

Gia đình nghệ sĩ thời Covid - Anh 2

Gia đình nghệ sĩ Nguyệt Hằng

 Không được ghê gớm với “bạn đời”…

Đã 17 năm sống bên nhau nhưng hàng xóm, láng giềng hay chính con cái của vợ chồng Thu Huyền - Tấn Minh chưa bao giờ nghe thấy họ to tiếng. Sự hoà hợp của họ không chỉ ở góc độ đồng cảm vì là những người làm nghệ thuật mà còn có sự chia sẻ về nhận thức, về suy nghĩ. Đó là lý do mà họ có thể ngồi nói chuyện với nhau bất cứ lúc nào từ lúc đi ăn cơm cho tới khi đi ngủ. “Chúng tôi ngầm quy ước với nhau là trao đổi nhưng đến khi nào đó không khí căng thẳng thì phải dừng lại bởi mỗi người giữmột quan điểm khác nhau và không thể bắt người này phải suy nghĩ giống như người kia. Sự tôn trọng sẽ giúp cho chúng tôi giữ được sự hoà thuận trong gia đình”, NSƯT Thu Huyền tâm sự.

Thu nhập ít đi, thời gian chạm mặt nhau nhiều hơn, việc nhà không phân chia công bằng đã dẫn tới nhiều cuộc hôn nhân ở một số gia đình đi vào bờ “vực thẳm”. Thế nhưng, với nhiều gia đình, nhất là với những gia đình làm nghệ thuật thì đây lại là dịp để họ hâm nóng tình yêu và san sẻ bớt những gánh nặng trong công việc gia đình. Được mệnh danh là “Ông bố quốc dân” trên phim nhưng ngoài đời NSND Trung Anh lại có những chia sẻ rất thật là đôi lúc ông cảm thấy bất lực với việc hiểu con. NSND Trung Anh bộc bạch: “Cô con gái út của tôi ở tuổi 18, cái tuổi mà luôn muốn khẳng định mình và vì vậy cháu cũng có những suy nghĩ và cách làm có khi đi ngược lại với bố mẹ. Cháu đang làm hồ sơ thủ tục đi du học ở Mỹ và chia sẻ là muốn đi du học để có cách sống tự lập. Tôi nghĩ có lẽ con mình đã đúng”.

Còn bí quyết giữ hạnh phúc gia đình của NSƯT Nguyệt Hằng (Nhà hát Tuổi Trẻ) đó là luôn tôn trọng mọi ý kiến của chồng, không bao giờ tỏ ra ghê gớm với chồng. “Nói chồng mình bắt nạt vợ con là đùa thôi, chứ thực ra tiếng nói của người đàn ông trong gia đình rất có uy. Theo tôi hãy để cho chồng thể hiện được vai trò là trụ cột trong gia đình để con cái luôn dành cho bố sự nể trọng”, Nguyệt Hằng tâm sự.

Chúng ta thừa nhận một thực tế, đó là dịch Covid-19 đã gây ra những xáo trộn không nhỏ trong đời sống xã hội, làm đảo lộn cuộc sống của nhiều người, nhiều gia đình. Với những gia đình nghệ sĩ, từ những vai diễn có ý nghĩa giáo dục sâu sắc qua các bộ phim, cũng như nhận thức và trách nhiệm của bản thân, họ sẽ có cách nhìn khác, đó là tận dụng khoảng thời gian này để vun đắp cho tình cảm gia đình, gần gũi với cha mẹ, con cái bằng những công việc bình dị mà trước đây khi bận rộn, họ khó có thể làm được. 

THUÝ HIỀN

Ý kiến bạn đọc