Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
28 Tháng Ba 2024

Thể thao Việt Nam tại Olympic Tokyo 2020: Lửa thử VÀNG,  gian nan thử SỨC

Thứ Tư 07/07/2021 | 11:31 GMT+7

VHO- Nhà vô địch Olympic 2016 Hoàng Xuân Vinh vừa tiễn cha anh về nơi an nghỉ cuối cùng. Sau khi lo tròn chữ hiếu, Hoàng Xuân Vinh đã trở về Trung tâm HLTTQG Hà Nội, tập trung tập luyện chuẩn bị cho Olympic Tokyo.

 Nguyễn Huy Hoàng cùng Đoàn Thể thao Việt Nam sẽ lên đường dự Olympic Tokyo với quyết tâm cao nhất Ảnh: QUÝ LƯỢNG

5 năm trước, phát súng xuất thần của đại tá Hoàng Xuân Vinh đã làm cho cả thế giới biết đến Việt Nam, những nụ cười và những giọt nước mắt đã rơi xuống vì quá hạnh phúc. Và giờ anh sẽ phải nén nỗi đau mất cha để đến với đấu trường lớn nhất thế giới.

Nén nỗi đau lên đường

Cha của Hoàng Xuân Vinh, thiếu tá công binh Hoàng Công Quang đã truyền cho con ý chí và nghị lực phi thường của một người lính luôn chiến đấu hết mình. Cuối đời, dù người lính già phải kiên cường “chiến đấu” với bạo bệnh nhưng ông luôn động viên Hoàng Xuân Vinh cố gắng tập luyện và thi đấu. Những ngày tháng cuối đời của ông, cũng là những ngày Hoàng Xuân Vinh vừa lo tròn chữ hiếu vừa tập luyện hết mình tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội. HLV trưởng đội tuyển Bắn súng quốc gia Nguyễn Thị Nhung, chuyên gia Park - Chung Gun đã cùng Hoàng Xuân Vinh nỗ lực tập luyện từ sáng sớm cho đến tối đêm, kể cả trong những ngày Hà Nội nắng nóng tới 40 độ, để chuẩn bị cho kỳ Thế vận hội đầy khó nhọc này.

Nói về học trò “cưng”, HLV trưởng Nguyễn Thị Nhung chia sẻ: “Đúng là đẳng cấp của nhà vô địch Olympic. Trong thời gian tập luyện gần đây, Hoàng Xuân Vinh thường xuyên bắn ở mức 580-582 điểm. Đây là mức điểm đủ để Vinh có thể có mặt tại chung kết Olympic nội dung 10m súng ngắn hơi. Nếu Hoàng Xuân Vinh giữ được phong độ trong lúc thi đấu như trong khi tập luyện, thì hoàn toàn có thể làm nên chuyện”. Tuy nhiên, từ lúc tập luyện đến lúc thi đấu, không ai có thể nói trước được điều gì và cũng không ai dám đặt quá nhiều kỳ vọng vào Hoàng Xuân Vinh. Bởi những khó khăn do đại dịch Covid-19 rồi nhiều áp lực nặng nề khác đã khiến Vinh không thể giữ được phong độ như thời còn ở đỉnh cao. Nhưng những nỗ lực, ý chí và nghị lực của Hoàng Xuân Vinh đã từng giúp anh thành công và làm giới bắn súng thế giới ngưỡng mộ. Vì thế biết đâu đấy điều kỳ diệu có thể sẽ đến với anh tại một kỳ Thế vận hội được xem là “lửa thử vàng, gian nan thử sức” này.

Thể thao Việt Nam cũng từng chứng kiến nhiều câu chuyện xúc động tương tự. Nhà thi đấu môn Cử tạ SEA Games 2019, khi đăng quang ngôi vô địch hạng cân 45kg nữ, tiếng khóc bật ra sau bao ngày phải dồn nén của đô cử Vương Thị Huyền đã làm cho vị “tướng” già, từng làm Trưởng đoàn Thể thao Việt Nam thi đấu tại Olympic 2008 Hoàng Vĩnh Giang và những người Việt Nam có mặt tại nhà thi đấu khi đó xúc động. Huyền đã nói trong nước mắt: “Tôi muốn tặng tấm HCV này cho cha, mẹ tôi”. Khi đó chúng tôi cũng phần nào cảm nhận được nỗi đau của Huyền khi cô mất đi người cha yêu dấu chỉ ít ngày trước khi lên đường sang Philippines làm nhiệm vụ.

Olympic năm nay, Huyền đã chuẩn bị tâm thế sẵn sàng để lên đường bởi cô đã giành vé chính thức đến Olympic Tokyo, nhưng rất tiếc vì án phạt doping của 4 VĐV khác, Cử tạ Việt Nam đã bị tước mất 1 suất dự Olympic và Huyền đành lỗi hẹn. Đón nhận tin không vui này, Huyền không ca thán mà vẫn tiếp tục tập luyện, bởi cô tin, nếu tiếp tục kiên trì tập luyện, vượt qua gian khó thì thành công sẽ đến.

Bằng quyết tâm cao nhất

Dự kiến đêm 18.7, Đoàn Thể thao Việt Nam với thành phần trên 40 thành viên, do Trưởng đoàn Trần Đức Phấn, Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục TDTT dẫn đầu sẽ lên đường sang Nhật Bản. Đây có thể xem là kỳ Olympic khó khăn nhất nhưng không vì thế mà các HLV, VĐV nản chí. “Đoàn thể thao Việt Nam sẽ biến khó khăn, thách thức thành cơ hội để thi đấu hết mình vì màu cờ, sắc áo của Tổ quốc. Với tinh thần tất cả vì VĐV thân yêu, Tổng cục TDTT đã chuẩn bị chu đáo mọi mặt để các VĐV có thể yên tâm lên đường”, ông Trần Đức Phấn nhấn mạnh.

Do đại dịch Covid-19, nên đây sẽ là kỳ Olympic đặc biệt nhất trong lịch sử. Theo quy định của nước chủ nhà, mỗi thành viên trước khi lên đường sang Nhật Bản phải tiêm vắcxin phòng Covid-19 và phải trải qua 2 lần xét nghiệm ít nhất 72 giờ trước khi bay. Khi hạ cánh xuống sân bay quốc tế tại thủ đô Tokyo, các thành viên dự Thế vận hội sẽ phải xuất trình phầm mềm theo dõi y tế, theo quy định của BTC; giấy chứng nhận âm tính với Covid-19 trước khi được xét nghiệm và chờ kết quả xét nghiệm Covid-19. Những người có kết quả xét nghiệm âm tính sẽ được vào khu nhập cảnh và ngược lại, những người có kết quả dương tính, sẽ được nước chủ nhà đưa đi cách ly hoặc đưa vào bệnh viện với chế độ chăm sóc y tế dành cho các bệnh nhân mắc Covid-19.

Sau khi hoàn thành các thủ tục nhập cảnh, thành viên các đoàn dự Thế vận hội sẽ chỉ được phép di chuyển bằng xe của BTC và phải đăng ký trước lịch trình di chuyển, chủ yếu chỉ được đến những địa điểm tập luyện, thi đấu trong danh sách quy định của BTC. Toàn bộ quá trình di chuyển tại Nhật Bản của các thành viên, sẽ được giám sát bằng phần mềm của BTC. Các thành viên cũng sẽ phải đeo khẩu trang và giữ khoảng cách an toàn tối thiểu là 1m khi tiếp xúc trong suốt quá trình tham gia thế vận hội. Các cuộc họp báo dành cho giới truyền thông, nhiều khả năng được tổ chức online để ngăn ngừa sự lây lan của virus… Đây cũng là kỳ Olympic đầu tiên không có khán giả nước ngoài. Nước chủ nhà sẽ tăng cường các biện pháp để phòng, chống, ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh.

Khai mạc vào ngày 23.7, với sự tham gia của 162 quốc gia và vùng lãnh thổ, dự kiến Olympic 2020 sẽ bế mạc vào ngày 8.8 tại sân vận động Olympic, có sức chứa 68.000 người. Đây là kỳ Olympic đặc biệt nhất trong lịch sử, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên phải lùi thời gian tổ chức sang năm 2021, nhưng không vì thế mà Đại hội thể thao lớn và danh giá nhất thế giới này mất đi ý nghĩa của tình đoàn kết, yêu thương, chia sẻ và gắn kết trên toàn thế giới. 

 THU SÂM

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top