Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

TP.HCM: Một số đơn vị chưa tuân thủ quy trình chuyển người nhiễm SARS-CoV-2

Thứ Ba 13/07/2021 | 20:02 GMT+7

VHO- Trước tình trạng một số Trung tâm Y tế, khu cách ly chưa tuân thủ quy trình chuyển người nhiễm SARS-CoV-2 đến các bệnh viện thu dung điều trị điều trị Covid-19, ngày 13.7, Sở Y tế TP.HCM đã văn bản khẩn chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn Thành phố đảm bảo an toàn cho người mắc Covid-19 tại các bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19.

 Theo Sở Y tế, bên cạnh các đơn vị phối hợp tốt trong công tác vận chuyển người bệnh đến các bệnh viện để cách ly điều trị kịp thời, vẫn còn một số đơn vị chưa tuân thủ quy trình, gây khó khăn cho công tác chăm sóc, điều trị người bệnh tại các bệnh viện, đặc biệt là các cơ sở thu dung điều trị Covid-19 ở tầng 1. Hiện cấu trúc hệ thống các bệnh viện và cơ sở y tế tham gia thu dung, tiếp nhận điều trị Covid-19 trên địa bàn Thành phố được xếp thành 4 nhóm theo mô hình “tháp 4 tầng”. Cụ thể, tầng 1 thu dung điều trị F0 (không triệu chứng, bệnh nhẹ), tầng 2 điều trị F0 có triệu chứng hô hấp hoặc bệnh lý nền, tầng 3 điều trị người nhiễm SARS-CoV-2 nặng, tầng 4 là Trung tâm hồi sức Covid-19 điều trị các trường hợp nguy kịch.

Một số Trung tâm Y tế, khu cách ly chưa tuân thủ quy trình chuyển người nhiễm SARS-CoV-2 đến các bệnh viện thu dung điều trị điều trị Covid-19

Để quản lý chặt chẽ tình trạng người bệnh, phát hiện sớm các dấu hiệu bệnh trở nặng và can thiệp kịp thời, Sở Y tế đề nghị các cơ sở y tế tuân thủ quy trình chuyển người nhiễm SARS-CoV-2  do sở này hướng dẫn trước đây. Giao Trung tâm Y tế TP. Thủ Đức và các quận-huyện tham mưu cho UBND thành lập khu cách ly tạm cho người người nhiễm virus SARS-CoV-2 (F0) với quy mô từ 100-200 giường để cách ly các trường hợp F0 trong cộng đồng. Trong khoảng thời gian này, các đơn vị khẩn trương điều tra dịch tễ, truy vết trước khi chuyển đến các bệnh viện thu dung điều trị Covid-19. Khai thác kỹ tiền sử bệnh lý, đánh giá tình trạng hiện tại, phân nhóm người bệnh để chuyển đến các bệnh viện thu dung điều trị Covid-19 phù hợp. Giấy chuyển tuyến phải ghi đầy đủ, rõ ràng thông tin người bệnh, bệnh sử, tiền sử bệnh, kết quả xét nghiệm. Liên hệ nơi cần chuyển đến, hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ trước khi gọi Trung tâm Cấp cứu 115 để điều phối xe vận chuyển. Tránh tình trạng xe cấp cứu hoặc xe vận chuyển phải chờ Trung tâm Y tế, khu cách ly hoàn thiện thủ tục, hồ sơ.

Các Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19 khẩn trương bố trí đủ số giường theo kế hoạch được giao, cập nhật số giường còn trống trên phần mềm “Hệ thống quản lý người cách ly và người bệnh Covid-19” để tất cả các bệnh viện, khu cách ly theo dõi và chuyển bệnh. Dự trù số thuốc, trang thiết bị y tế hồi sức cấp cứu cơ bản để có thể tiến hành hồi sức cấp cứu khi người bệnh diễn tiến nặng đồng thời phối hợp với Trung tâm Cấp cứu 115 để chuyển người bệnh kịp thời. Hướng dẫn, hỗ trợ người bệnh tuân thủ các nguyên tắc theo dõi và điều trị chung như nghỉ ngơi tại giường, vệ sinh mũi họng, giữ ấm, uống đủ nước, đảm bảo dinh dưỡng, nâng cao thể trạng và bổ sung vitamin... Thường xuyên tập huấn hướng dẫn chẩn đoán và điều trị viêm hô hấp cấp do SARS-CoV-2 cho các bác sĩ, điều dưỡng chăm sóc người bệnh; tập huấn lại kiến thức và thực hành phòng và kiểm soát lây nhiễm Covid-19 cho nhân viên y tế, người làm việc tại bệnh viện.

 Mô hình “tháp 4 tầng" trong tiếp nhận điều trị bệnh nhân Covid-19 của các cơ sở y tế trên địa bàn Thành phố

Các cơ sở khám, chữa bệnh, đơn vị vận chuyển người bệnh phải áp dụng nghiêm ngặt quy trình “Vệ sinh khử khuẩn phương tiện vận chuyển người nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm SARS-CoV-2” theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Tuân thủ phương tiện phòng hộ khi vận chuyển người nghi nhiễm, người nhiễm SARS-CoV-2. Tài xế khi vận chuyển người nghi nhiễm, người nhiễm SARS-CoV-2 phải mặc phương tiện phòng hộ đầy đủ và mang khẩu trang N95. Hạn chế vận chuyển người nghi nhiễm chung xe với người nhiễm SARS-CoV-2. Đối với người bệnh có kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên dương tính phải tuân thủ các biện pháp 5K của Bộ Y tế và mặc đầy đủ phương tiện phòng hộ
Trước tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM đã quyết định tạm chuyển đổi công năng và đưa vào hoạt động khu vực điều trị nội trú của Bệnh viện Ung Bướu (cơ sở 2) mới được Bộ Xây dựng thẩm định cho phép sử dụng trong tuần qua, trở thành Trung tâm Hồi sức Covid-19 với quy mô 1.000 giường. Ngày 13.7, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cùng Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Trưởng Bộ phận Thường trực đặc biệt của Bộ Y tế hỗ trợ chống dịch tại TP.HCM và đoàn công tác đã đến khảo sát thực tế tại Trung tâm Hồi sức Covid-19, sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân trong chiều cùng ngày. 

TP.HCM huy động nguồn lực để nâng cao hiệu quả điều trị cho bệnh nhân Covid-19, hạn chế tử vong ở F0

Sở Y tế TP.HCM cho biết, Trung tâm có sẵn cấu trúc hạ tầng hiện đại, có thể hỗ trợ hô hấp cùng một lúc lên đến 1.000 bệnh nhân, bao gồm thở oxy, thở máy không xâm lấn HFNC, thở máy xâm lấn. Tất cả giường bệnh đều có hệ thống oxy trung tâm và hút trung tâm, trong đó có 100 giường săn sóc đặc biệt với hệ thống khí nén trung tâm bên cạnh oxy và hút trung tâm – một yêu cầu hạ tầng không thể thiếu để triển khai thở máy cho những bệnh nhân nguy kịch. Với trang thiết bị hiện đại được trang bị, Bí thư Nguyễn Văn Nên yêu cầu các đơn vị chuẩn bị thêm các điều kiện, khi cần có thể tăng công suất điều trị cho bệnh nhân nặng và nguy kịch để góp phần giảm thiểu tử vong ở F0.
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, Bộ sẽ tăng cường thêm bác sĩ chuyên môn và phân bổ trang thiết bị, phương tiện cần thiết để Thành phố có điều kiện tốt nhất trong việc nâng cao hiệu quả điều trị bệnh nhân Covid-19. Trong tuần này, 3.360 cán bộ y tế của các bệnh viện Trung ương trên địa bàn Thành phố và 3.500 cán bộ y tế, sinh viên các trường y trên cả nước do Bộ Y tế đã huy động sẽ có mặt tại TP.HCM để hỗ trợ chính quyền và cơ sở y tế địa phương thực hiện chống dịch.

HOÀNG HẢI

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top