Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Bộ Y tế đề xuất dùng khu nghỉ dưỡng, ký túc xá... làm nơi điều trị F0

Thứ Bảy 17/07/2021 | 10:13 GMT+7

VHO- Bộ Y tế trình Thủ tướng cho mở rộng các cơ sở được thu dung, điều trị ban đầu Covid-19 với nhiều địa điểm như doanh trại quân đội, nhà nghỉ, khách sạn, khu nghỉ dưỡng, ký túc xá trường học...

Một ký túc xá được trưng dụng cho công tác phòng, chống dịch

Ngày 16.7, Bộ Y tế đã có Tờ trình số 1065/TTr-BYT gửi Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập các cơ sở thu dung, điều trị ban đầu bệnh nhân Covid-19.

Bộ Y tế trình Thủ tướng cho mở rộng các cơ sở được thu dung, điều trị ban đầu Covid-19 với nhiều địa điểm như doanh trại quân đội, nhà nghỉ, khách sạn, khu nghỉ dưỡng, ký túc xá trường học, khu ở của nhà máy, xí nghiệp…

Trước tình hình diễn biến phức tạp hiện nay của dịch Covid-19, số ca bệnh tăng nhanh trong thời gian ngắn, đặc biệt là tại Thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam, để tổ chức phòng, chống dịch và theo dõi, điều trị cho người bệnh Covid-19, tại nhiều tỉnh, thành phố đã thành lập các cơ sở thu dung, điều trị ban đầu Covid-19.

Các cơ sở này tiếp nhận, theo dõi và điều trị bệnh nhân Covid-19 ở mức độ nhẹ hoặc không có triệu chứng, để giảm cho tải khu vực bệnh viện tập trung điều trị các bệnh nhân mắc Covid-19 mức độ vừa và nặng. Mô hình này cũng đã thí điểm được áp dụng thành công tại tỉnh Bắc Giang và hiện nay tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Trong thời gian qua, việc thành lập các Cơ sở thu dung, điều trị ban đầu Covid-19 đã góp phần quan trọng trong việc tiếp nhận, theo dõi và điều trị ban đầu cho người bệnh Covid-19, hạn chế không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh thì mô hình “Cơ sở thu dung, điều trị ban đầu Covid-19" là một cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để thu dung và điều trị ca bệnh truyền nhiễm nhóm A (Covid-19); cũng theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh tất cả các loại hình cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đều phải được cấp giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh.

Tuy nhiên, cơ sở này chỉ được bố trí với cơ cấu tổ chức gọn nhẹ, số lượng nhân lực, thiết bị y tế tối thiểu để tiếp nhận, theo dõi và điều trị người bệnh Covid-19 mức độ nhẹ hoặc chưa có triệu chứng và không phải là một bệnh viện hoàn chỉnh.

Về thẩm quyền cho phép thành lập, Bộ Y tế cho biết  hiện nay, theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh và các văn bản hướng dẫn không có quy định đối với hình thức “Cơ sở thu dung điều trị ban đầu Covid-19." Vì vậy, cũng không có quy định về thẩm quyển thành lập “Cơ sở thu dung điều trị ban đầu Covid-19" tại Luật và các văn bản hướng dẫn.

Bộ Y tế đề xuất, giao thẩm quyền thành lập như sau: Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành quyết định thành lập “Cơ sở thu dung điều trị ban đầu Covid-19" đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trực thuộc Bộ Y tế hoặc các bộ, ngành khác (trừ Bộ Quốc phòng, Bộ Công an).

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ Công an ban hành quyết định thành lập "Cơ sở thu dung điều trị ban đầu Covid-19" đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trực thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh ban hành quyết định thành lập “Cơ sở thu dung điều trị ban đầu Covid-19" trên địa bàn quản lý.

Quyết định thành lập “Cơ sở thu dung điều trị ban đầu Covid-19" của Bộ Y tế hoặc Ủy ban Nhân dân tỉnh sẽ thay thế cho Giấy phép hoạt động của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh.

Các Cơ sở thu dung, điều trị ban đầu Covid-19 mức độ hạng tương đương với bệnh viện hạng 4 hoặc hạng 3 (do Sở Y tế tham mưu dựa trên quy mô của Cơ sở thu dung điều trị ban đầu Covid-19), làm cơ sở để thanh toán bảo hiểm y tế.

Về đối tượng tiếp nhận để theo dõi và điều trị: Người nhiễm SARS-CoV-2 đã có xét nghiệm RT-PCR dương tính nhưng chưa có triệu chứng hoặc có triệu chứng ở mức độ nhẹ.

Về địa điểm thành lập “Cơ sở thu dung điều trị ban đầu Covid-19," căn cứ vào tình hình thực tế tại tỉnh, thành phố, Bộ Y tế hoặc Ủy ban Nhân dân tỉnh, thành phố xem xét để lựa chọn một hoặc một số địa điểm sau để thành lập Cơ sở quản lý và điều trị Covid-19 mức độ nhẹ, có thể tại các địa điểm như: doanh trại quân đội, công an; khu ký túc xá của trường học; khu nhà ở của nhà máy, xí nghiệp; khu chung cư mới chưa đưa vào sử dụng: khách sạn, nhà nghỉ, nhà khách, khu nghỉ dưỡng; trường học; nhà thi đấu thể thao, sân vận động...

Các “Cơ sở thu dụng điều trị ban đầu Covid-19" có tổ chức khoa, phòng gọn nhẹ đáp ứng các yêu cầu cơ bản cho việc tiếp nhận, quản lý và theo dõi người bệnh, phát hiện sớm các trường hợp chuyển biến tăng nặng đề kịp thời chuyển đến các bệnh viện có đủ điều kiện để điều trị bệnh nhân Covid-19 mức độ từ trung bình trở lên.

Các khu vực của “Cơ sở thu dung điều trị ban đầu Covid-19" được bố trí bảo đảm việc kiểm soát nhiễm khuẩn và phòng, chống lây chéo tại Cơ sở và thuận tiện cho người bệnh, nhân viên y tế trong quá trình tổ chức hoạt động.

Bộ Y tế yêu cầu các điểm thu dung phải đảm bảo kiểm soát nhiễm khuẩn và phòng chống lây nhiễm chéo. Ngoài khu vực cho bệnh nhân, phải thiết lập thêm các khu vực hỗ trợ như khu cận lâm sàng, dược, hành chính, khu xử lý chất thải y tế tạm thời, bếp ăn…

Chi phí, chế độ sẽ do Bộ Y tế phối hợp với Bộ Tài chính xây dựng, hướng dẫn.

TTXVN

 

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top