Thừa Thiên Huế tạm dừng chương trình đón công dân từ TP.Hồ Chí Minh

VHO- Sau chuyến tàu đưa gần 380 công dân về đến ga Huế ngày hôm nay (30.7), tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổ chức một chuyến bay dịch vụ cho những người có nhu cầu trở về quê vào ngày 1.8 và tạm dừng chương trình đón công dân từ TP. Hồ Chí Minh. Hiện nay, các khung cách ly y tế tại địa phương này đang quá tải, nguy cơ lây lan dịch bệnh là hiện hữu.

Thừa Thiên Huế tạm dừng chương trình đón công dân từ TP.Hồ Chí Minh - Anh 1

Những người dân từ TP.Hồ Chí Minh trở về Huế bằng tàu lửa. Ảnh chụp tại ga Huế ngày 24.7.

Ngày 30.7, theo Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, tổng quy mô các khu cách ly toàn tỉnh đạt hơn 10.000 chỗ, đến nay đã có hơn 8.000 công dân đang thực hiện cách ly y tế tập trung. Từ hôm nay đến đầu tháng 8.2021, dự kiến các khu cách ly sẽ hết công suất do lượng người từ TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Nam trở về tự phát quá đông. Khu cách ly quá tải, nguy cơ lây lan dịch bệnh trên diện rộng là hiện hữu. Hiện nay, tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đang tập trung nhân lực vật lực để điều trị cho 30 ca bệnh Covid-19, trong đó có hơn 20 ca mắc được phát hiện trong khu cách ly- là những người trở về từ địa phương có dịch.

Lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế kêu gọi người dân Thừa Thiên Huế đang sinh sống, học tập và làm việc tại các địa phương thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, không nên tự ý di chuyển trở về quê nhà trong giai đoạn này, để đảm bảo an toàn cho chính bản thân, cộng đồng và quê hương. Trường hợp cấp thiết, người dân liên hệ qua ứng dụng Hue-S hoặc số điện thoại 19001075 để được hướng dẫn, hỗ trợ.

Thừa Thiên Huế tạm dừng chương trình đón công dân từ TP.Hồ Chí Minh - Anh 2

Lực lượng y tế đến ga Huế đưa người dân đi cách ly theo quy định

Theo thống kê, trong những ngày vừa qua, mỗi ngày đều có hơn nghìn người trở về từ vùng có dịch, chủ yếu là từ TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. Tình trạng tự chạy xe máy trở về quá đông khiến cho các chốt kiểm soát y tế đóng tại thị trấn Lăng Cô (huyện Phú Lộc) quá tải. Người dân tập trung đông đúc là nguy cơ lây nhiễm bệnh rất lớn. Riêng trong ngày 29.7, có 5.527 người qua chốt kiểm tra, trong đó có 2.084 người đến từ vùng có dịch. Cũng trong ngày 29.7, Thừa Thiên Huế phát hiện 10 ca mắc Covid-19 đều là những người tự chạy xe máy, đi tàu từ các tỉnh phía Nam trở về và được cách ly y tế.

Ngoài các khung cách ly tập trung hiện nay do lực lượng quân đội quản lý, UBND tỉnh cũng giao các địa phương thành lập các khung cách ly để đón nhận công dân trở về địa phương. Tại TP.Huế, đã thành lập các khung cách ly tại: khu chung cư Hương Sơ; khu trường Tiểu học, THCS Hương Sơ; khu trường THCS Phạm Văn Đồng, trường Mầm non Vỹ Dạ… Các khu cách ly này đã được tổng dọn vệ sinh, bố trí trang thiết bị đảm bảo tiếp nhận công dân từ ngày 30.7. Ngoài ra, TP.Huế cũng lên kế hoạch kích hoạt các khung cách ly ở cấp phường, xã tại 14 phường, xã trên địa bàn. Mỗi phường, xã có một khung cách ly đảm bảo yêu cầu theo quy định để tiếp nhận khoảng 50- 70 công dân đến cách ly.

S.THÙY

Ý kiến bạn đọc