Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Xung quanh việc “đi hát karaoke về được treo biển” ở Quảng Ninh

Thứ Hai 02/08/2021 | 10:13 GMT+7

VHO-  Chiều 29.7, Công an TP Hạ Long (Quảng Ninh) đã có quyết định xử phạt chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke và 30 khách hát 75 triệu đồng do vi phạm các quy định về phòng, chống dịch. Cả chủ cơ sở và 30 khách buộc phải cách ly theo quy định.

 Biển “Nhà có người đi hát karaoke (vi phạm công tác phòng, chống Covid-19). Nguy cơ lây nhiễm cao” treo trước cổng/cửa nhà có người vi phạm Ảnh: FB PHẠM THẮNG

Trước đó, vào lúc 0h12’ cùng ngày, trong lúc kiểm tra việc chấp hành quy định phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn, UBND phường Hà Tu phối hợp cùng Công an TP Hạ Long và Công an phường Hà Tu phát hiện tại quán karaoke Anh Tươi (cơ sở 2) ở tổ 2, khu 6, phường Hà Tu, TP Hạ Long (Quảng Ninh) có 30 người (gồm cả nam và nữ) đang tổ chức hát karaoke tại 5 phòng hát. Tại thời điểm kiểm tra, chủ quán karaoke Anh Tươi (cơ sở 2) là bà Bùi Thị Tươi (sinh ngày 19.6.1983, hộ khẩu thường trú tại tổ 3, khu 6, phường Hà Tu, TP Hạ Long) không cung cấp được giấy phép kinh doanh.

Căn cứ các quy định tại Nghị định số 117/NĐ-CP ngày 28.9.2020 của Chính phủ “Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế”, văn bản số 3531/UBND-DL1 ngày 7.6.2021 của UBND tỉnh Quảng Ninh và văn bản số 4934/ UBND ngày 8.6.2021 của UBND TP Hạ Long “về việc mở lại dịch vụ, du lịch trong trạng thái bình thường mới”, Tổ công tác quyết định lập biên bản và phạt tiền 15 triệu đồng đối với chủ quán karaoke Anh Tươi (cơ sở 2); 30 người hát karaoke tại quán bị phạt mỗi người 2 triệu đồng. Cả chủ cơ sở và người hát karaoke tại quán đều phải thực hiện cách ly ngay. Theo đó, người ở Hạ Long cho cách ly tại nhà, người ở địa phương khác cách ly ngay tại quán cho đến khi có chỉ đạo tiếp theo của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 phường Hà Tu và TP Hạ Long.

Việc phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm minh của UBND phường Hà Tu được dư luận đồng tình, ủng hộ. Không chỉ ở Quảng Ninh, trong tháng 6 và 7 vừa qua, qua phản ánh của báo chí, lực lượng chức năng tại các tỉnh, thành: Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Vĩnh Phúc, Yên Bái, Phú Thọ, Quảng Nam, Bình Định, Cà Mau… cũng đã xử phạt hàng chục tụ điểm karaoke tổ chức cho hàng trăm “nam thanh, nữ tú” hát và “bay lắc”, sử dụng ma túy, bất chấp chỉ đạo tạm dừng các cơ sở kinh doanh karaoke trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội khiến người dân và dư luận bức xúc.

Nhìn rộng ra, trong khi cả nước đang dồn hết nhân lực, vật lực, gồng mình để “chống dịch như chống giặc” thì vẫn còn một bộ phận lội ngược dòng chảy xã hội, lơ là, thiếu ý thức, thậm chí vi phạm pháp luật. Trên mạng xã hội đang lan truyền các đoạn clip ghi lại cảnh một người phụ nữ chở theo cháu bé trên xe máy đi qua chốt kiểm soát dịch Covid-19 thì bị lực lượng Công an quận Bình Tân, TP.HCM chặn lại kiểm tra. Tuy nhiên, người phụ nữ này không những không xuất trình giấy tờ mà còn dùng lời nói thô tục để lăng mạ lực lượng chức năng; hay như mới đây, một cụ ông ở Xuân La, quận Tây Hồ, Hà Nội dùng mũ cối đánh công an khi được nhắc nhở đeo khẩu trang… đã cho thấy một thực tế đáng buồn trong đời sống xã hội. Không chỉ những thanh niên ngổ ngáo mà phụ nữ đang mang con nhỏ, cụ ông gần 80 tuổi cũng bất chấp, có những ứng xử, hành động không thể chấp nhận được. Đáng lo khi nó không còn là hiện tượng cá biệt. Cũng không thể xem nhẹ một thực tế khác mà nhiều nước trên thế giới cũng đã cảnh báo, đó là sức khoẻ tâm thần và tâm lý xã hội sẽ có nhiều biến động khi đại dịch kéo dài. Điều đó cũng cho thấy, việc tổ chức các chương trình nghệ thuật trực tiếp, trực tuyến, động viên, khích lệ lực lượng tuyến đầu chống dịch, bồi bổ sức khoẻ tinh thần cho người dân, bệnh nhân, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền lối sống văn hoá, ứng xử văn minh trong mùa dịch đang được Bộ VHTTDL tích cực triển khai là hướng đi đúng, cần được nhân rộng.

Trở lại với việc xử phạt tại quán karaoke Anh Tươi (cơ sở 2) ở tổ 2, khu 6, phường Hà Tu, nếu như vụ việc chỉ dừng lại ở đó thì không có gì đáng nói. Tuy nhiên, sau khi bị xử phạt hành chính, những người vi phạm có địa chỉ thường trú ở Hạ Long bị cách ly 21 ngày tại nhà, đồng thời treo biển trước cổng/cửa nhà với dòng chữ: “NHÀ CÓ NGƯỜI ĐI HÁT KARAOKE (VI PHẠM CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG COVID-19). NGUY CƠ LÂY NHIỄM CAO”. Hình phạt “bổ sung” này đang gây ra nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận, có người bình luận hài hước trên mạng xã hội: “Đi hát karaoke về được treo biển”.

Xử phạt vi phạm hành chính là đúng rồi, nhưng có cần thiết mạnh tay đến mức có cảm giác như “đấu tố” cả gia đình có người vi phạm, kỳ thị và phản cảm như thế không?

Trao đổi với Văn Hoá qua điện thoại trưa qua 1.8, ông Vũ Văn Diện, Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP Hạ Long cho biết: “Đúng là có vụ việc đấy. Tuy nhiên đấy là do Tổ Covid cộng đồng ở phường làm, còn quan điểm của thành phố chỉ xử lý nghiêm minh, đúng người, đúng việc”.

Trong khi đó, một lãnh đạo ở phường Hà Phong (xin không nêu tên), là một trong những phường có biển treo giãi bày: “Mong dư luận thông cảm, cũng vì anh em trong Tổ Covid cộng đồng người ta mệt mỏi và bức xúc. Thức trắng đêm để chống dịch, giờ lại còn phải đối phó với những thành phần này nữa”.

Thông cảm, nhưng dù sao đây cũng là bài học kinh nghiệm không chỉ riêng cho TP Hạ Long. Cần tỉnh táo trong việc thực thi pháp luật. Xử lý nghiêm minh nhưng phải đúng luật, răn đe đúng mực. Không để xảy ra những vụ việc tuy chưa đến mức nghiêm trọng nhưng dễ bị lợi dụng, bóp méo, thổi phồng, gây thêm tâm lý bất an không đáng có trong xã hội.

Hơn lúc nào hết, trong cuộc chiến vô hình nhưng không kém phần cam go và gian khổ này, cần lắm sự chia sẻ, đồng thuận, chung tay của cả xã hội. Mỗi người cần phải nâng cao ý thức, thấy được trách nhiệm của mình đối với cộng đồng, xã hội, đất nước. Nói như Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Lễ công bố và trao quyết định của Chủ tịch nước bổ nhiệm các Phó Thủ tướng Chính phủ, các Bộ trưởng và các thành viên khác của Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026 được tổ chức ngày 28.7 vừa qua: “Chính phủ hết sức thấu hiểu, cảm thông và chia sẻ với những khó khăn về tinh thần và vật chất mà nhân dân phải đối mặt hơn một năm qua do dịch Covid-19 gây ra. Từ thành thị tới nông thôn, những con đường vắng người qua lại, những khu chợ sầm uất, sân bay, bến cảng, sân trường, nhà máy, xí nghiệp... náo nhiệt giờ lặng lẽ; trong khi đó bệnh viện, khu điều trị ở một số nơi có dịch lại trở nên đông đúc hơn bao giờ hết. Những chung cư, sân vận động, nhà thi đấu, ký túc xá, doanh trại quân đội bất đắc dĩ trở thành bệnh viện dã chiến, thành khu cách ly. Bao nhiêu cuộc hội ngộ, đoàn tụ vui buồn trở thành dang dở... Sản xuất kinh doanh bị ảnh hưởng tiêu cực, thu nhập, tích lũy của người dân giảm sút... Đám mây đen Covid-19 đã phủ nghịch cảnh lên cuộc sống của chúng ta. “Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, Chính phủ mong nhân dân vững tin, đoàn kết, tự giác chấp hành nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch, để không phụ sự vất vả của các lực lượng tuyến đầu, nhất là đội ngũ y, bác sĩ. Chúng ta có quyền hy vọng và tin tưởng rằng bình minh của cuộc sống bình thường sẽ sớm trở lại”. 

"Đúng là có vụ việc đấy. Tuy nhiên đấy là do Tổ Covid cộng đồng ở phường làm, còn quan điểm của thành phố chỉ xử lý nghiêm minh, đúng người, đúng việc".

(Ông VŨ VĂN DIỆN, Bí thư Thành uỷ Hạ Long)

"Mong dư luận thông cảm, cũng vì anh em trong Tổ Covid cộng đồng người ta mệt mỏi và bức xúc. Thức trắng đêm để chống dịch, giờ lại còn đối phó với những thành phần này nữa".

(Lãnh đạo phường Hà Phong, TP Hạ Long)

 

 Việc tổ chức các chương trình nghệ thuật trực tiếp, trực tuyến, động viên, khích lệ lực lượng tuyến đầu chống dịch, bồi bổ sức khoẻ tinh thần cho người dân, bệnh nhân, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền lối sống văn hoá, ứng xử văn minh trong mùa dịch đang được Bộ VHTTDL tích cực triển khai là hướng đi đúng, cần được nhân rộng.

 PHAN THANH NAM

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top