Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

VĐV tại Afghanistan: Chúng tôi phải chôn trang phục thi đấu của mình

Thứ Sáu 24/09/2021 | 15:17 GMT+7

VHO- Các nữ HLV Taekwondo và Karate đã buộc phải huấn luyện các VĐV một cách bí mật kể từ khi Taliban tiếp quản và lo sợ họ có thể không bao giờ được thi đấu nữa.

Sáng ngày 15.8 khi Taliban có mặt tại Thủ đô Kabul, Soraya (HLV võ thuật tại Afghanistan) thức dậy với cảm giác sợ hãi. Bởi lẽ, đó là buổi dạy môn Karate cuối cùng của cô ấy tại phòng tập thể dục. Trong suốt thời gian dài, Soraya đã dạy kỹ năng tự vệ cho phụ nữ ở Afghanistan.

Các nữ võ sĩ tập luyện trên đỉnh đồi Shahrak Haji Nabi ở gần Thủ đô của Afghanistan (Ảnh: AFP)

Soraya rất đam mê võ thuật vì khả năng rèn luyện ý chí và khiến phụ nữ trở nên mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên đến 11 giờ sáng, cô và các học trò phải tạm biệt nhau và chưa biết bao giờ được gặp lại. “Thể thao không phân biệt giới tính. Nó tốt cho sức khỏe của moi người. Tôi chưa từng thấy bất cứ cuốn kinh Qur’an nào nói về việc phụ nữ bị cấm chơi thể thao rèn luyện sức khỏe”, Soraya khẳng định.

Thực tế, việc mở một CLB thể thao cho phụ nữ tại Afghanistan là hành động bất chấp trong một xã hội vốn có tính gia trưởng cao. Nữ HLV Karate và các học trò tại CLB luôn phải đối mặt với sự đe dọa và quấy rối. Soraya cho biết thêm: “Bất chấp sự tiến bộ trong suốt 2 thập kỷ qua, nhiều gia đình vẫn ngăn cản con gái họ theo đuổi võ thuật. Võ thuật còn có giá trị với phụ nữ ở khả năng tự vệ, nhất là ở một quốc gia liên tục bị bạo lực, đặc biệt với phụ nữ. Cũng vì thế, nhiều CLB cung cấp các hình thức đào tạo võ thuật đã được mở ra trong những năm gần đây”.

Mọi thứ dần trở nên xấu đi vào tối ngày 15.8 khi nhóm chiến binh Hồi giáo chiếm được toàn bộ đất nước. CLB của Soraya phải dừng hoạt động khi Taliban yêu cầu phụ nữ không được chơi thể thao. Bản thân cô và những học viên khác giờ phải đóng cửa ở trong nhà để đảm bảo sự an toàn: “Từ khi Taliban xuất hiện, tôi nhận được tin nhắn từ các học viên hỏi họ nên làm gì, tập luyện ở đâu? Điều này thật đau đớn. Chúng tôi đã khóc mỗi ngày. Những lệnh cấm như vậy ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm lý của học viên”.

Hay với Tahmina, cô gái 15 tuổi này cùng các chị gái trong gia đình đã chơi bóng chuyền cho đội tuyển quốc gia Afghanistan cho đến mùa hè năm nay. Họ đã phải chôn quần áo thi đấu khi Taliban tiến đến gần hơn thành phố Herat, quê hương của họ. Họ đã phải trốn đến Kabul vào đầu tháng 8. Tahmina nói: “Chúng tôi không nghĩ Thủ đô sẽ bị giành quyền kiểm soát nhưng mọi chuyện xấu nhất đã xảy ra. Chúng tôi lớn lên với ước mơ rằng sẽ trở thành người có ích cho xã hội, là hình mẫu và mang lại danh dự cho đất nước. Không giống với người mẹ và bà của mình, chúng tôi không thể chấp nhận những quy luật giới hạn. Nó đang giết chết giấc mơ của mọi người”.

Một buổi tập Taekwondo ở Thủ đô Kabul (Ảnh: AFP)

Khi tiếp quản đất nước, Taliban đã đặt ra nhiều hạn chế đối với phụ nữ trong công việc, bao gồm cả tại cơ sở làm việc của Chính phủ và các viện giáo dục. Hamdullah Namony (Quyền Thị trưởng của Kabul)từng nhấn mạnh rằng, chỉ những phụ nữ không thể bị thay thế bởi nam giới mới được phép tiếp tục làm việc. Thông báo này được đưa ra sau khi có tin trường học sẽ mở cửa trở lại chỉ dành cho học sinh nam. Nữ sinh sẽ bị tuyệt đối cấm đến trường. Thể thao cũng bị coi là “thứ không cần thiết” với nữ giới.

Để đối phó với các lệnh cấm, Maryam, nữ võ sĩ Taekwondo người Afghanistan đã tập luyện sau những cánh cửa đóng kín. Suốt 8 năm tập luyện, thi đấu và đạt nhiều tấm huy chương, Maryam vẫn phải nói dối gia đình mình và làm mọi việc thầm kín để đảm bảo an toàn cho bản thân: “Tôi sẽ bí mật tập luyện và nói với gia đình rằng tôi đang tham gia các lớp học ngoại ngữđể họ không phản ứng gì”.

Ngay sau khi các lệnh hạn chế về thể thao với phụ nữ có hiệu lực, nhiều phụ nữ Afghanistan đã cho rằng không một ai có kế hoạch từ bỏ võ thuật quá lâu. Maryam cùng các học trò mong muốn được tập luyện kín đáo ở nhà và mọi thứ vẫn đang được xem xét. 

“Tôi đã gửi yêu cầu đến Liên đoàn Karate Afghanistanđể xin phép tổ chức chương trình tập luyện của phụ nữ tại nhà. Chúng tôi chấp nhận trùm kín đầu. Thế nhưng, họ nói với tôi rằng ngay cả nam giới cũng chưa được phép hành nghề và chắc chắn phụ nữ cũng vậy. Tôi sẵn sàng mở lớp một cách bí mật ngay cả khi điều này trái với những gì Taliban cho phép. Nhưng tôi lại không muốn tất cả học viên trở thành nạn nhân của cơn thịnh nộ nếu bị bắt giữ”, Maryam trăn trở.

ĐÌNH TOÁN (Theo The Guardian)

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top