Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng Hội nghị văn hoá toàn quốc: Sức sống trường tồn văn hoá Việt

Chủ Nhật 21/11/2021 | 22:00 GMT+7

VHO-Được xây dựng công phu, hoành tráng bằng tâm huyết của những người làm nghệ thuậtchuyên nghiệpNiềm tin và khát vọng lấy cảm hứng sáng tạo từ văn hóa Việt đã mang tới cho người xem “bữa tiệc nghệ thuật” chứa đựng nhiều cung bậc cảm xúc. Đây là sự kiện chào mừng Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021 do Bộ VHTTDL chủ trì tổ chức.

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng và các đại biểu với nghệ sĩ

Chương trình diễn ra tại Nhà hát Lớn (Hà Nội) và truyền trực tiếp trên VTV1 vào tối qua 21.11. Tới dự và thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc biệt có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh; Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Lâm Thị Phương Thanh; Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban công tác đại biểu thuộc Ủy Ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Thị Thanh; lãnh đạo Bộ VHTTDL; lãnh đạo Ban, Bộ, Ngành, Đoàn thể Trung ương và Thành phố Hà Nội...

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đại biểu dự chương trình

Tự hào văn hóa Việt Nam

Lấy cảm xúc từ chủ đề khẳng định vị trí và vị thế của văn hóa trong quá trình phát triển đất nước, lấy giá trị văn hóa, con người làm nền tảng và sức mạnh nội sinh bảo đảm sự phát triển bền vững, Niềm tin và khát vọng đã đưa người nghe đến với dòng chảy cảm xúc thiêng liêng, được dẫn dắt theo từngquá trình phát triển của nền văn hóa Việt theo các phân đoạn: Tổ quốcĐường chúng ta đi và Rạng rỡ Việt Nam… Mỗi giai đoạn, mỗi thời kỳ đều là những dấu son trong lịch sử phát triển của dân tộc. 

Niềm tin và khát vọng được xây dựng công phu với sự tham gia biểu diễn của 350 nghệ sĩ, diễn viên thuộc nhiều đơn vị nghệ thuật trong cả nước. Chương trình do Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông chỉ đạo nghệ thuật; nhạc sĩ, NSND Nguyễn Quang Vinh là Tổng đạo diễn. Được dàn dựng với phong cách mới mẻ, kết hợp giữa ca múa nhạc và các clip tư liệu trên màn hình để làm rõ nổi bật vai trò lãnh đạo của Đảng, Nhà nước đối với sự phát triển văn hóa, Niềm tin và khát vọng đồng thời nhấn vào sự đa dạng và phong phú về văn hóa theo các vùng, miền của Tổ quốc.

Ngay phần mở đầu, hoạt cảnh phức hợp Bình minh đất Việt như một Lời tựa, thể hiện sự khởi đầu mới của một dân tộc từ khi có Đảng lãnh đạo mà người dẫn dắt là Chủ tịch Hồ chí Minh. Sự ra đời của bản Đề cương văn hóa năm 1943 đã xác định văn hóa là một trong ba mặt trận cách mạng (chính trị, kinh tế và văn hóa). Những màn hát múa tập thể, hợp xướng, hoà tấu, mang tính tổng hợp như Đất gọi, Âm vang nguồn cội, Hồn Việt… làm nổi bật chủ đề văn hóa được hun đúc từ trong lao động, vượt bao khó khăn gian khổ để lớn mạnh thành những giá trị vững bền hôm nay. 

Đường chúng ta đi là Giai đoạn Văn hóa cách mạng, tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, các tiết mục múa Đường chúng ta đi; hát múa Đất nước lời ru; Liên khúc hát múa Thắm hoa núi rừng, Cô giáo Tày cầm đàn lên đỉnh núi; hoạt cảnh chèo Quê tôi đổi mới; múa Hoa ĐăngGùi nắng gội mưa, Dạ khúc đêm trăngĐất Phương NamBài ca thống nhất… cùng các hình ảnh tư liệu nhắc tới những mốc quan trọng trong sự nghiệp phát triển văn hóa Việt Nam, đó là Nghị quyết 05 Khóa VIII của Đảng về xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; Nghị quyết Trung ương 9 khóa XI (Nghị quyết số 33-NQ/TW) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước. 

Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn là nguồn cảm hứng sáng tác cho nhiều thế hệ nhạc sĩ. Quen thuộc, nhưng vẫn lâng lâng xúc động khi được nghe ca khúc Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người của nhạc sĩ Trần Kiết Tường qua dàn nhạc hợp xướng và giao hưởng cùng với các giọng ca Tiến Lâm, Vũ Thắng Lợi, Xuân Hảo, Lê Anh Dũng, Phúc Tiệp… 

Chương trình khép lại với liên khúc Những trái tim Việt Nam và Cùng bước tới vinh quang được dàn dựng công phu, thể hiện sức mạnh của tinh thần đoàn kết, giá trị văn hoá trường tồn trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Sức mạnh ấy càng được khẳng định trong thời điểm hiện nay khi mà toàn dân, toàn quân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng, đang chung sức đồng lòng trong công tác phòng, chống và đẩy lùi đại dịch Covid-19.

Xúc động khi được cất lên tiếng lòng… 

Xúc động và tự hào là lời chia sẻ của nhiều nghệ sĩ khi tham gia Niềm tin và khát vọng. NSND Nguyễn Quang Vinh, Tổng đạo diễn chương trình chia sẻ: “Dưới sự chỉ đạo sát sao của Thứ trưởng Tạ Quang Đông, ê kíp xây dựng chương trình đã nỗ lực, cố gắng hết mình bằng cả trái tim và sự khao khát khẳng định vai trò, vị trí của ngành văn hóa nói chung, của nghệ thuật nói riêng trong đời sống xã hội hôm nay”. Để tái hiện quá trình phát triển của văn hóa là quá lớn lao trong phạm vi của một chương trình nghệ thuật, vì vậy, ê kíp sáng tạo đã phải trăn trở để tìm ra con đường riêng độc đáo, vừa làm nổi bật tư tưởng của chủ đề, vừa khoe được những “đặc sản” đa dạng và phong phú về văn hóa, với mong muốn tạo một sân khấu ca múa nhạc tổng hợp mang nhiều màu sắc mới lạ, hấp dẫn. 

NSƯT Đỗ An, người viết nhạc cho tiết mục hợp xướng và hoà tấu nhạc cụ dân tộc Đất gọi chia sẻ: “Xây dựng chương trình đúng vào thời điểm mà đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến khó lường nên nghệ sĩ chúng tôi phải thực hiện đầy đủ các yêu cầu về công tác phòng, chống dịch. Với tinh thần “Quyết liệt hành động, khát vọng cống hiến”, trong thời gian qua, các đơn vị, các nghệ sĩ, diễn viên luôn cố gắng không ngừng nghỉ. Chúng tôi đã triển khai kế hoạch tổ chức các chương trình nghệ thuật đặc sắc cổ vũ, góp phần nâng cao sức mạnh tinh thần nhân dân vượt qua đại dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ VHTTDL. Nhiều chương trình, tiết mục nghệ thuật hay, có chủ đề tư tưởng, chất lượng tốt đã kịp thời truyền tải những thông điệp có ý nghĩa được gửi đến lực lượng tuyến đầu chống dịch và nhân dân cả nước. Anh chị em nghệ sĩ chúng tôi luôn thấm thía lời dạy của Bác Hồ: “Văn hóa nghệ thuật cũng là một mặt trận, anh chị em là chiến sĩ trên mặt trận ấy”.

Niềm tin và khát vọng được chia sẻ từ những trái tim nồng ấm và trách nhiệm công dân của người nghệ sĩ với mong muốn gửi lời chúc tốt đẹp nhất tới Hội nghị Văn hóa toàn quốc 2021. Kỳ vọng Hội nghị sẽ có những định hướng, giải pháp chiến lược, mở ra bước ngoặt trong việc chấn hưng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam trong thời kỳ mới.

THUÝ HIỀN; ảnh: TRẦN HUẤN

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top