Cảm ơn vì đã “giải cứu” hơn 600 tấn dưa hấu

VH- Ngày 16.5, UBND xã Tam Lộc (huyện Phú Ninh, Quảng Nam) đã có thư cảm ơn gửi các tổ chức, cá nhân đã “giải cứu” hơn 600 tấn dưa hấu trên địa bàn xã.

Trong thư, thay mặt cho chính quyền và người dân xã Tam Lộc, ông Lê Văn Tình - Phó Bí thư, Chủ tịch UBND xã đã gửi lời cảm ơn đến UBND TP.HCM, Sở Công thương TP.HCM, ông Hoàng Nhật Nguyên, Giám đốc điều hành chuỗi cửa hàng FM Style, Công ty Nhất Điền (TP.HCM), hệ thống siêu thị Vinmart, hệ thống siêu thị Aeon, các cửa hàng trái cây trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh lân cận, siêu thị BigC TP Đà Nẵng cùng các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh Quảng Nam đã đồng hành cùng xã vận động, giúp đỡ “giải cứu” hơn 600 tấn dưa hấu. Nhờ sự quan tâm, hỗ trợ “giải cứu” thiết thực này mà hơn 200 hộ nông dân trên địa bàn xã đã vượt qua khó khăn hiện tại, khôi phục lại sản xuất, có điều kiện để dần ổn định.

Ông Tình cho biết từ ngày 27.4 đến 14.5, giá dưa hấu trên thị trường xuống thấp, hơn 700 tấn dưa hấu của nông dân xã Tam Lộc đến kỳ thu hoạch nhưng không có thương lái thu mua, hoặc mua với giá thấp, không tiêu thụ được, bà con nông dân gặp khó khăn về đầu ra. Trong thời điểm ấy, sự quan tâm, hỗ trợ của các đơn vị, tổ chức, cá nhân trên chính là sự động viên, giúp đỡ vô cùng thiết thực đối với bà con nông dân nói riêng và xã Tam Lộc nói chung. Trên tất cả, sự giúp đỡ đầy tính nhân văn này đã thể hiện tinh thần, truyền thống “tương thân tương ái” của người Việt.

Trong những ngày qua, huyện Phú Ninh cũng đã triển khai nhiều giải pháp và huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc tuyên truyền, vận động và hỗ trợ nông dân tiêu thụ dưa hấu. Giao ngành nông nghiệp làm đầu mối tổ chức giới thiệu các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, các tổ chức làm việc với địa phương để liên hệ tiêu thụ dưa. Trao đổi với Văn Hóa, ông Võ Thanh Anh, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Phú Ninh cho biết đến chiều ngày 16.5, đã có hơn 1.100 tấn dưa hấu trên địa bàn huyện được hỗ trợ tiêu thụ. Trong đó, cán bộ - công chức, viên chức các cơ quan trên địa bàn huyện đã mua, hỗ trợ, tiêu thụ trên 16 tấn; Hội LHPN huyện đã tổ chức khoảng 35 điểm bán dưa đồng giá tại các thôn, xã trên địa bàn huyện và TP Tam Kỳ đã hỗ trợ tiêu thụ trên 35 tấn cho bà con. Đồng thời phối hợp với Hội LHPN tỉnh, Hội LHPN TP. Hội An tiêu thụ trên 13 tấn. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ tiêu thụ giúp số lượng dưa khá lớn.

Đến thời điểm này, số dưa còn lại trên ruộng không nhiều lắm và giá dưa tại ruộng cũng bắt đầu tăng từ 1.000-1.500 đồng/kg lên khoảng 3.500-4.000 đồng/kg. Giá dưa trên thị trường cũng đã bắt đầu tăng từ 4.000-5.000 đồng/kg lên 6.000-7.000 đồng/kg. Tuy nhiên, đến chiều ngày 16.5, tại nhiều chợ ở Quảng Nam, lượng dưa hấu đã bắt đầu ít dần, khan hiếm hơn so với những ngày qua. Nhiều người mua cho rằng có khả năng các thương lái đã “ghim hàng” để tạo cớ tăng giá dưa.

Ông Nguyễn Phi Thạnh, Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh, cho biết huyện cũng sẽ gửi thư cảm ơn những đơn vị, tổ chức, cá nhân liên quan đã hỗ trợ nông dân những ngày qua. Theo ông Thạnh, dù còn nhiều ý kiến trái chiều về việc hỗ trợ tiêu thụ dưa trong những ngày qua, nhưng với nhiều người dân Phú Ninh, điều đọng lại chính là “tình người”.

 Sinh viên “giải cứu” 4,7 tấn dưa hấu

Cảm ơn vì đã “giải cứu” hơn 600 tấn dưa hấu - Anh 1

Hàng chục sinh viên thuộc Phân hiệu Trường Đại học Nội vụ Hà Nội tại Quảng Nam đã thức trắng đêm để vận chuyển, giúp nông dân “giải cứu” hơn 4,7 tấn dưa hấu trong vòng 4 ngày. Chương trình do Câu lạc bộ (CLB) Tình nguyện và Đội Thanh niên Xung kích thuộc Đoàn trường Phân hiệu Đại học Nội vụ Hà Nội tại Quảng Nam tổ chức. Hàng chục bạn sinh viên đã thay phiên nhau túc trực trong căn lều giăng tạm trước Cổng trường cùng tấm băng-rôn với dòng chữ “Một trái dưa-một tấm lòng” giăng ngang mời gọi mọi người cùng mua dưa hấu giúp nông dân.

Đến ngày 15.5, hơn 4,7 tấn dưa đã được bán hết với giá 5.000 đồng/kg. Toàn bộ số tiền lãi thu được sẽ làm kinh phí mua quà cho các học trò nghèo huyện Nam Trà My (Quảng Nam) khi năm học kết thúc

Thu Hoài

 

 

Ý kiến bạn đọc