Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Chương trình nghệ thuật chào mừng Hội nghị Cấp cao ASEAN: Văn hóa Việt Nam trong “bức tranh” ASEAN

Thứ Tư 24/06/2020 | 11:23 GMT+7

VHO- Với chủ đề năm ASEAN 2020 “Gắn kết và Chủ động thích ứng”, Chương trình nghệ thuật ASEAN Mặt trời phương Đông chào mừng Hội nghị Cấp cao ASEAN sẽ thể hiện giá trị của tình đoàn kết hữu nghị, tăng cường hợp tác chính trị, an ninh, kinh tế và văn hoá - xã hội quốc tế.

 Thứ trưởng Lê Quang Tùng (Bộ VHTTDL) tại buổi tổng duyệt

 Tổng đạo diễn Chương trình NSND Quang Vinh, Chỉ đạo Nghệ thuật Nguyễn Hải Linh, Kịch bản NSƯT Hoàng Xuân Bình.

Sáng 23.6, tại Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam đã diễn ra buổi tổng duyệt Chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36 sẽ diễn ra vào ngày 26.6 theo hình thức trực tuyến. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Lê Quang Tùng đã dự buổi tổng duyệt.

Văn hóa ASEAN có tính thống nhất và đa dạng. Chính sự thống nhất về mặt khu vực và sự đa dạng, phong phú trong văn hóa của mỗi tộc người cộng với sự giao thoa giữa những nét văn hóa bên trong khu vực Đông Nam Á và những nét văn hóa ở bên ngoài khu vực đã hình thành nên đặc trưng riêng biệt với những khía cạnh độc đáo của nền văn hóa ASEAN. Vì thế, chương trình nghệ thuật chào mừng Hội nghị Cấp cao ASEAN với chủ đề “ASEAN Mặt trời phương Đông” sẽ mang đến bức tranh ấn tượng, được phác họa bởi những sắc màu văn hóa độc đáo của Việt Nam trong toàn bộ bức tranh của ASEAN.

ASEAN Mặt trời phương Đông gồm các ca khúc: Sóng đàn Hà Nội (nhạc sĩ An Thuyên), Bình minh phương Đông (nhạc sĩ Đức Trịnh), múa Lụa là dáng em và hợp xướng ASEAN ca qua phần trình diễn của ca sĩ Mỹ Dung, Lương Nguyệt Anh, Quách Mai Thy, Lương Hải Yến, Lương Hà Mỹ Anh và tốp múa Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam.

NSƯT Hoàng Xuân Bình cho biết: “Bình minh phương Đông sẽ là tiết mục mở đầu chào mừng Hội nghị Cấp cao ASEAN. Bằng những giá trị, ngôn ngữ, vũ điệu, hình thức sân khấu hóa với những trang phục đầy đủ của các nước ASEAN, tiết mục sẽ cho thấy vẻ đẹp tiềm ẩn, giàu bản sắc truyền thống độc đáo và hấp dẫn, mà ở đó các quốc gia ASEAN là một phần tất yếu trong dòng chảy phát triển tiến bộ của văn minh nhân loại. Đó là giá trị cốt lõi nhất với cộng đồng các nước ASEAN gắn kết, hữu nghị và đoàn kết”. Ca khúc Bình minh phương Đông còn nằm trong một tổng thể chủ đề Nghệ thuật lớn (ASEAN Mặt trời phương Đông 2020), là âm hưởng chủ đạo xuyên suốt, luôn vang lên tại bất cứ đâu trong khuôn khổ ASEAN 2020 mà Việt Nam là Chủ tịch, là thông điệp, nhận diện chính thức cho ngôi nhà ASEAN thịnh vượng, rực rỡ và ngập tràn ánh nắng.

 Tiết mục “ASEAN ca”

Tiếp đến là tiết mục Sóng đàn Hà Nội do các ca sĩ Lương Nguyệt Anh, Quách Mai Thy, Lương Hải Yến, Lương Hà Mỹ Anh thể hiện, sẽ khắc họa một Hà Nội yên bình, thâm nghiêm, lắng đọng hồn thiêng sông núi nhưng lại rất nên thơ và sống động như một cung đàn ngân vang, ngợi ca tình yêu quê hương đất nước. Đây là câu chuyện về một Hà Nội, Thăng Long xưa đã tồn tại và khắc ghi nhiều giá trị lịch sử với rất nhiều trầm tích văn hóa tầng tầng lớp lớp của đất Kinh Kỳ. Vì vậy, nhạc sĩ An Thuyên đã viết nên Sóng đàn Hà Nội để ca ngợi vẻ đẹp của Hà Nội trong quá khứ, hiện tại và tương lai. Dẫu có đi đâu, mọi trái tim Việt Nam vẫn luôn hướng về Hà Nội.

Quán quân dòng nhạc dân gian Sao Mai 2019, Quách Mai Thy rất vui và tự hào khi được chọn tham gia một chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng Hội nghị thượng đỉnh cấp cao ASEAN. “Với hình thức nghệ thuật phức hợp ca, múa, nhạc dân tộc, đạo diễn và kịch bản sẽ đem đến sự tươi tắn, độc lạ, hấp dẫn về lối trình diễn tác phẩm mang phong cách hơi thở mới mà vẫn giữ bản sắc Việt, qua đó Mai Thy cùng các nghệ sĩ hy vọng sẽ mang tới một tư duy mới về thưởng thức các giá trị nghệ thuật Việt Nam tới bạn bè quốc tế”, ca sĩ Mai Thy chia sẻ.

Tiết mục múa Lụa là dáng em là sự kết hợp hài hòa giữa múa dân gian và hiện đại mà vẫn mang tâm hồn Việt Nam. Lụa là dáng em ca ngợi làng Lụa Vạn Phúc (Hà Đông, Hà Nội) đã tạo ra những tấm vải lụa mềm mại, màu sắc óng ả bằng tơ tằm tuyệt đẹp, thể hiện nét tinh hoa sáng tạo từ cổ xưa tới ngày nay. Đây là một câu chuyện văn hóa thông qua ngôn ngữ múa Việt Nam chuyển tải đến bạn bè quốc tế những giá trị, nghề truyền thống, tinh hoa mà ông cha để lại.

ASEAN ca sẽ là màn kết của chương trình nhưng là sự bắt đầu của Hội nghị Cấp cao ASEAN. “Toàn bộ dàn hợp xướng sẽ đứng lên và cùng hát Quốc ca ASEAN một cách hùng tráng, vang vọng để bước vào một kỷ nguyên mới. Dù có rất nhiều khó khăn, thách thức nhưng tôi tin 15 phút của chương trình sẽ mang lại một bức tranh âm nhạc đa sắc vừa quen thuộc vừa mới lạ, vừa mạnh mẽ, lại vừa lãng mạn và ngập tràn cảm xúc”, NSƯT Hoàng Xuân Bình chia sẻ. 

 THANH NGỌC; ảnh: ĐỨC ANH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top