Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Sự trỗi dậy mạnh mẽ của Rap Việt

Thứ Sáu 21/08/2020 | 11:02 GMT+7

VHO- Sau một thời gian bị “bỏ quên”, mảnh đất “rực lửa” mang tên Rap - Hiphop đã “hồi sinh” trở lại, khi hai chương trình truyền hình thực tế mang tên Rap Việt King of Rap đồng loạt trình làng. Tưởng chừng như đây là game show kén khán giả, thế nhưng vừa lên sóng cả hai đã nhanh chóng “leo top” trendding Youtube.

 Dàn huấn luyện viên tài năng của Rap Việt

Bên cạnh format thú vị, kết hợp giữa yếu tố giải trí và tính chuyên môn nghệ thuật cao, chương trình còn mang đến những trải nghiệm thiết thực, gần gũi cho chính thí sinh tham gia và khán giả theo dõi.

Chiếm sóng giờ vàng

Trong những năm qua, hầu hết các show truyền hình âm nhạc đều thu hút sự quan tâm rất lớn từ khán giả. Tuy nhiên, hầu hết các chương trình chỉ tập trung khai thác những thể loại được “ưa chuộng” như Pop, Ballad, R&B hay “nổi lên” gần đây là Bolero, mà vô tình “quên đi” Hip hop - Rap. Trên thực tế, thể loại này đã và đang thu hút một lượng lớn khán giả Việt nhưng vẫn chưa có nhiều sân chơi đủ tầm. Chính vì vậy, sự xuất hiện của King of Rap Rap Việt đã mang đến một màu sắc hoàn toàn mới mẻ cho sân chơi truyền hình thực tế về âm nhạc.

Thú vị hơn, cả Rap Việt King of Rap đều “chào sân” vào tháng 8, trong khung giờ vàng của hai kênh truyền hình lớn là HTV và VTV. Điều này đã tạo nên cuộc đua rating sinh động và quyết liệt hơn bao giờ hết. Đây là hai cuộc thi đầu tiên về tìm kiếm tài năng Rap và Hip hop chuyên nghiệp lên sóng truyền hình, dù trước đó cũng có không ít chương trình rap, nhưng cũng chỉ dừng ở mức thử nghiệm, chưa thật sự bùng nổ.

Rap Việt được mua bản quyền từ chương trình The Rapper đình đám tại Thái Lan, còn King of Rap mua bản quyền từ Show me the money của Hàn Quốc, cả hai cùng chung mục đích tìm kiếm những tài năng nhạc Rap và Hip Hop. Chính vì format được mua từ các chương trình nổi tiếng nước ngoài, nên Rap Việt King of Rap đã nhanh chóng thu hút được sự chú ý của khán giả. Không nằm ngoài dự đoán, khi vừa lên sóng, Rap Việt King of Rap đã lập tức chiếm lĩnh Top thịnh hành Youtube và lan tỏa mạnh mẽ đến khán giả, người hâm mộ trên khắp các diễn đàn và các trang mạng xã hội.

Bên cạnh đó, chương trình còn thu hút khán giả bởi dàn nghệ sĩ, huấn luyện viên tên tuổi, có chuyên môn trong giới nhạc Rap với lượng fan đông đảo, đồng nghĩa sẽ mang đến một chương trình có chất lượng cao, không chỉ đơn thuần mang tính giải trí. So với những game show về âm nhạc gần đây, thì Rap Việt King of Rap có phần nhỉnh hơn, được lên sóng vào khung giờ vàng là hoàn toàn phù hợp.

 Dàn thí sinh tiềm năng của King of Rap

Cuộc đua “một chín một mười”

Sau một thời gian lên sóng, cả Rap Việt King of Rap đều mang về những thành tích đáng nể, tuy nhiên, Rap Việt có phần nhỉnh hơn khi tạo được hiệu ứng mạnh mẽ trên báo chí, mạng xã hội và đứng vững ở top 1 thịnh hành Youtube.

Điểm danh dàn huấn luyện viên của cả hai chương trình, khán giả sẽ phải “xuýt xoa” với những tên tuổi “lão làng”: Rap Việt có sự tham gia của bốn rapper trên ghế huấn luyện, bao gồm: Binz, Suboi, Wowy và Karik. Trong đó, Binz đặc biệt thành công với ca khúc BigCityBoi mới đây; Karik được biết đến với bản hit Cạn cả nước mắt và ca khúc đình đám Người lạ ơi. Rap Việt còn có Wowy thuộc thế hệ rapper F1, vốn được mệnh danh là “Lão Đại của rap Việt” và Suboi - nữ rapper đầu tiên, người từng được ví von là “Queen of hip-hop Vietnam”. King of Rap cũng có bộ tứ tương tự với LK, Lil Shady, BigDaddy và Đạt Maniac. Trong đó, LK là rapper góp phần kiến tạo rap Việt, thành công với ca khúc Im lặng. Lil Shady cũng là rapper thuộc lứa cùng thời với LK, còn BigDaddy và Đạt Maniac thuộc thế hệ sau.

Ngoài yếu tố huấn luyện viên, Rap Việt cũng cho thấy một format hoàn toàn mới mẻ và hấp dẫn. Trong khi King of Rap bị đánh giá là theo đuổi hình thức nhàm chán với quy trình: Thí sinh xuất hiện (có thể kể cuộc đời), dự thi, sau đó giám khảo lần lượt nói có đồng ý cho vào vòng trong hay không, một format bị đánh giá là rập khuôn, phổ biến ở nhiều cuộc thi âm nhạc từng lên sóng. Rap Việt còn ấn tượng hơn nữa khi có Trấn Thành trong vai trò người “cầm trịch”, còn ở King of Rap MC vẫn là một ẩn danh.

Song, xét về chất lượng thí sinh, hai cuộc thi được đánh giá là “chưa biết mèo nào cắn mỉu nào”. King of Rap có phần nhỉnh hơn với sự góp mặt của HIEUTHUHAI, Billy, Ngắn, Nhật Hoàng, Sóc Nâu, Dablo... đều là những gương mặt đã được một bộ phận khán giả yêu Rap biết đến. Còn ở Rap Việt đa số là những gương mặt mới, chưa có nhiều kinh nghiệm. Với những gì diễn ra ở tập 1 của cả hai chương trình, có thể thấy King of Rap có dàn thí sinh chất lượng đồng đều và tốt hơn mặt bằng chung của Rap Việt.

Tuy nhiên, “30 chưa phải là tết”, chính vì thế cuộc so tài giữa Rap Việt và King of Rap vẫn còn lâu dài và bất phân thắng bại khi “kẻ chín lạng, người nửa cân”. Hứa hẹn sẽ mang đến cho khán giả những màn trình diễn bùng nổ và đỉnh cao nhất, khi những tài năng của làng Rap được thỏa sức đắm chìm trong thế giới âm nhạc đầy quyền lực.

Trên thực tế, để duy trì được sức hút, yếu tố người tham gia, chất lượng các tiết mục vẫn là quan trọng hơn cả. Xét trên mặt bằng chung, hai chương trình đều làm tốt vai trò của mình khi mang đến một “món ăn” mới cho khán giả giữa một “rừng” gameshow giải trí đơn thuần như hiện nay. Đây được xem là sự trỗi dậy mạnh mẽ của nhạc Rap trước thị trường âm nhạc đa dạng hiện nay. 

 HỒNG HẠNH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top