Giọng bass vàng 9X đoạt giải đặc biệt tại Cuộc thi âm nhạc quốc tế

VH- Vượt qua hơn 1.000 thí sinh đến từ khắp nơi trên thế giới, giọng bass vàng 9x Phan Trung Kiên đã đoạt giải cao nhất: Giải đặc biệt trong cuộc thi âm nhạc quốc tế mang tên Kyushu music concour 2018, diễn ra tại Kumamoto, Nhật Bản.

Giọng bass vàng 9X đoạt giải đặc biệt tại Cuộc thi âm nhạc quốc tế - Anh 1

Giọng bass vàng 9X đoạt giải đặc biệt tại Cuộc thi âm nhạc quốc tế - Anh 2

Phan Trung Kiên tại Cuộc thi âm nhạc quốc tế mang tên Kyushu music concour 2018;

Cuộc thi âm nhạc quốc tế mang tên Kyushu music concour 2018 được tổ chức tại Kumamoto, Nhật Bản tháng 3.2018.Cuộc thi được tổ chức hằng năm dành cho các tài năng trẻ nghệ thuật âm nhạc các lứa tuổi tham dự. Cuộc thi được chia thành nhiều bảng như thanh nhạc, Piano... và chia thành các lứa tuổi dưới 18 và từ 18 đến 25. Đây là lần thứ 20 cuộc thi được tổ chức, diễn ra trong 10 ngày tại nhiều phòng hòa nhạc khác nhau trong thành phố Kumamoto. Việt Nam có hai thí sinh tham dự bảng thanh nhạc dành cho lứa tuổi từ 18-25,  là giọng bass Phan Trung Kiên và giọng soprano Lại Thị Hương Ly. Cả hai đều đến từ Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Bảng thi này thu hút nhiều thí sinh là các nghệ sĩ thanh nhạc chuyên nghiệp từ nhiều quốc gia... Hội đồng giám khảo là 4 giáo sư âm nhạc uy tín của Nhật Bản.Chung cuộc, chàng trai sinh năm 1995 là một trong 7 thí sinh được trao giải Nhất (Vàng). Đặc biệt, với phần trình diễn được giám khảo nhận xét là ấn tượng, Phan Trung Kiên là thí sinh duy nhất được trao giải Đặc biệt, giải thưởng cao nhất của cuộc thi.Phan Trung Kiên sở hữu giọng bass, một loại giọng hiếm đối với nghệ thuật thanh nhạc Việt Nam. Năm 2017, Phan Trung Kiên đã tạo được bất ngờ với làng âm nhạc hàn lâm khi đoạt giải Cúp Vàng trong Festival Châu Á - Thái Bình Dương 2017 tổ chức tại Hong Kong. Tháng 10, anh tiếp tục giành giải Nhất hội thi Tài năng trẻ học sinh sinh viên các cơ sở đào tạo văn hóa nghệ thuật toàn quốc diễn ra tại Nha Trang.Ngoài ra, Phan Trung Kiên cũng đã tạo được ấn tượng và sự gần gũi khi ra mắt sản phẩm MV Hà Nội mười hai mùa hoa của nhạc sĩ Giáng Son do Nguyễn Nhật Giang làm đạo diễn.

Phan Trung Kiên hiện đang học năm thứ 2 hệ đại học tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam dưới sự hướng dẫn của NSƯT Đỗ Quốc Hưng, Quyền Trưởng Khoa Thanh nhạc của Học viện. Chia sẻ niềm vui khi trò giành được giải thưởng danh giá trong làng opera quốc tế, NSƯT Đỗ Quốc Hưng cho biết chính ông đã lựa chọn aria Dormiro sol nel manto mio regal của Giuseppe Verdi cho Kiên dự thi. Nhân vật trong tác phẩm là một ông vua Tây Ban Nha kết hôn với con gái của Vua Pháp, không ngờ rằng cô gái mà ông lấy lại là người yêu của con trai mình. Điều này khiến cho vị vua vô cùng đau khổ. Đây là một nhân vật có diễn biến nội tâm, đồng thời ở độ tuổi rất cách xa với ca sĩ Trung Kiên. Từ trước đến nay aria này chỉ có sinh viên năm cuối của hệ đại học thể hiện, thầy Hưng đã mạnh dạn lựa chọn aria này để Kiên dự thi bởi  Kiên có lợi thế chất giọng nam trầm dầy, đầy đặn vừa thể hiện được kịch tính, vừa trữ tình nội tâm. Theo NSƯT Đỗ Quốc Hưng chuyến dự thi lần này của Kiên đúng vào lúc gia đình Kiên có biến cố lớn, đó là ông nội Kiên mất. Bố mẹ Kiên và thầy Hưng đã quyết định giữ kín điều này để Kiên lên đường dự thi. Trước giờ thi vài tiếng, Kiên vào mạng facebook và được biết thông tin về ông nội của mình, gọi điện thoại về nhà cho mẹ, Kiên đã khóc rất nhiều…

Giọng bass vàng 9X đoạt giải đặc biệt tại Cuộc thi âm nhạc quốc tế - Anh 3

Thầy giáo, NSUT Quốc Hưng luôn làm điểm tựa cho trò Phan Trung Kiên.

Từ Nhật, ca sĩ Trung Kiên chia sẻ: “Khi được biết tin buồn về ông nội, tôi đã rất buồn, tôi lặng lẽ ngồi lắng nghe các thí sinh dự thi và chỉ có tâm niệm rằng phải cố gắng. Bố mẹ, gia đình, thầy giáo giấu cho tôi biết tin buồn này chỉ để tôi yên tâm đi dự thi. Nhà có chuyện mà tôi không về được, tôi rất ân hận. Nhưng chính điều này càng tiếp thêm động lực để tôi phải thi hết sức mình. Aria mà tôi hát cũng rất nội tâm, khi cất lời hát tôi đã khóc vì không cầm được lòng mình khi nghĩ về việc đi thi của mình đúng vào hoàn cảnh thật éo le. Việc đầu tiên khi về nước tôi sẽ về Lạng Sơn để thắp nén nhang kính báo với ông nội”.

Trung Kiên còn được ví như “bản sao” của thầy Quốc Hưng khi cùng sở hữu giọng bass “vàng” có khả năng chạm đến đáy của nốt trầm. Điều thú vị ở chỗ, NSƯT Quốc Hưng chính là thầy thanh nhạc của Kiên ngay từ ngày đầu khi Kiên có ý định thi vào Học viện âm nhạc. Từ 5 tuổi, Kiên đã học organ 6 năm và tìm hiểu một số nhạc cụ khác trong một thời gian rất dài. Khi lên cấp 3, gia đình Kiên lại hướng con mình trở thành bác sĩ nên muốn Kiên thi Học viện Quân y nhưng bằng sự đam mê theo con đường âm nhạc  Kiên đã thuyết phục được bố mẹ. Nhờ người quen mà Kiên được giới thiệu tới gặp NSƯT Quốc Hưng xin thầy dạy hát để dự thi. E ngại một tháng không kịp luyện tập, NSƯT Quốc Hưng đã định từ chối, nhưng khi thử giọng, phát hiện ra chất giọng nam trầm hiếm có của Kiên, thầy Hưng đã nhận lời và cả hai thầy trò đã chạy đua với thời gian, ra sức dạy và học. Niềm vui vỡ oà khi Kiên không những đỗ mà còn đỗ thủ khoa đầu vào hệ Trung cấp Học viện Âm nhạc Quốc Gia. Chất giọng hiếm, sự đam mê, cầu tiến của Kiên đã giúp Kiên được thầy Hưng chiêu nạp thành “đệ tử” trong suốt 4 năm học trung cấp. Đỗ thủ khoa tốt nghiệp hệ trung cấp, thi vào đại học. Giờ đây, Kiên đang là học sinh năm thứ hai hệ đại học của Học viện âm nhạc và vẫn được thầy Hưng trực tiếp hướng dẫn.

Trong khi nhiều giọng ca trẻ đã chọn con đường tham gia các gameshow, cuộc thi giọng hát truyền hình… đó là con đường ngắn nhất để quảng bá  tên tuổi thì Kiên kiên trì với con đường âm nhạc chính quy. Nói về sự lựa chọn của mình, Kiên tâm sự: “Mỗi người đều có sự lựa chọn của riêng mình, bản thân tôi muốn học hỏi, trau dồi bản thân để có thể khán giả biết tới bằng chính chuyên môn của mình. Theo tôi cống hiến nghệ thuật thì nền tảng văn hoá là yếu tố quan trọng nhất đối với một người nghệ sĩ”.

Đánh giá về thành tích của trò Trung Kiên, NSƯT Quốc Hưng nhận định: “Chất giọng bass trầm mà Kiên sở hữu rất hiếm hoi và là của quý đối với làng opera không chỉ ở VN mà cả trong khu vực Đông Nam Á và cả Châu Á. Nếu tính ở lứa tuổi các ca sĩ trẻ từ 40 tuổi trở xuống thì giọng ca của Kiên chỉ có một. Tôi tin rằng nếu tiếp tục được rèn luyện, Kiên sẽ đủ độ chín hơn khi tiếp tục được rèn dũa trên ghế đại học. Nghề chắc chắn sẽ còn mở ra cho Kiên nhiều cơ hội để đạt những thành tích cao hơn”. Với tố chất tài năng có sẵn, với chính kiến cống hiến cho nghệ thuật hàn lâm rất rõ ràng, cùng với sự tin tưởng và công lao dìu dắt của thầy hướng dẫn,  tin rằng Phan Trung Kiên sẽ còn tạo nên những kỳ tích mới cho nghệ thuật âm nhạc nước nhà.

Hiền Lương

 

 

 

Ý kiến bạn đọc