Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Giải trí

29 Tháng Ba 2024

Những món ăn tinh thần khiến du khách mê Sun World quên lối về

Thứ Tư 05/09/2018 | 21:46 GMT+7

VH- Gói những miền văn hóa trong từng khuôn cảnh, trong các lễ hội tưng bừng, sôi động, mỗi Sun World là một thỏi nam châm hút du khách vào những khám phá bất tận không ngừng hấp dẫn.

Màu của Tây Bắc

Thật ngạc nhiên khi điều khiến Hương Thảo (Q. Đống Đa, Hà Nội) quay trở lại Sun World Fansipan Legend chỉ sau một tháng không phải là cảnh quan hùng vỹ, nên thơ, là tuyến cáp treo kỷ lục thế giới giúp cô check-in nóc Đông Dương, mà lại là cái vị Tây Bắc dễ thương đến khó tả ở khu du lịch ấy. Vừa tới ga đi cáp treo Fansipan, cô rảo bước thật nhanh tới khu chợ phiên truyền thống nằm cạnh vườn hồng cổ Sa Pa, để tìm lại sạp hàng thổ cẩm của bà cụ người H’Mong vui tính.

Bà không nhớ Thảo, nhưng cô thì nhớ lắm nụ cười móm mém và đôi mắt lấp lánh niềm vui ấy. “Vốn là dân mỹ thuật, đam mê thổ cẩm từ lâu nên với mình, đây như một kho báu vậy” – Thảo chia sẻ. Từ khi khu chợ phiên tại Sun World Fansipan Legend ra đời, hỗ trợ miễn phí cho bà con dân tộc mở sạp bán hàng, các tín đồ thổ cẩm như Hương Thảo cũng bớt phải đi xa vào các bản làng để lùng đồ độc, lạ.

Sau cả tiếng đồng hồ nhặt nhặt, chọn chọn và tạm gửi chủ sạp cả một ôm to váy vóc, khăn khố, Thảo tiếp tục hành trình. Căn đúng khung 9-11h, cô và nhóm bạn chọn một chỗ ngồi đẹp ngay gần tháp đồng hồ, mua một suất xôi ngũ sắc kèm thịt nướng, nhâm nhi chén rượu séng cù thơm tê đầu lưỡi rồi ngóng mắt trông tới suất diễn tái hiện phần rước dâu trong đám cưới truyền thống của người Dao đỏ.

Đoàn rước dâu rình rang từ cổng khu du lịch, dọc theo sườn chợ phiên qua cổng chào lễ hội, tới sân Bảo An Thiền Tự trước cửa ga đi cáp treo rồi kết thúc tại sân khấu chính Lễ hội ẩm thực Tây Bắc 2018. Tại đây, các nghi lễ cưới truyền thống được tổ chức theo đúng nguyên mẫu. Cô dâu nổi bật với chiếc mũ độc đáo trùm vải đỏ kèm nhiều phụ kiện xinh xắn, e lệ nép mình bên chú rể sau nghi thức giao bái trước trời đất và tổ tiên.

Đám cưới người Dao đỏ được tái hiện bởi các nghệ nhân người bản Khoang, Sa Pa. “Chúng tôi muốn mời đích thân các nghệ nhân, người dân bản địa tham gia vào show diễn này, để đem tới cho du khách những trải nghiệm chân thực nhất về một nét tinh hoa của văn hóa truyền thống Tây Bắc”, ông Nguyễn Xuân Chiến - Giám đốc Sun World Fansipan Legend chia sẻ.

Vị của vùng cao

Bên cạnh suất diễn đặc sắc trên, tại khu vực tháp đồng hồ, sân khấu chính của lễ hội và nhà hàng Hải Cảng thuộc ga đi cáp treo còn thường xuyên diễn ra các chương trình biểu diễn văn hóa nghệ thuật truyền thống do đoàn nghệ sĩ bản địa thể hiện. Cùng với đó, khu vực quảng trường ga đi còn là nơi diễn ra các trò chơi, giải trí truyền thống thu hút rất đông du khách tham dự. Bên này quảng trường là khoảng sân rộng cho các cuộc đua cà kheo gay cấn, bên kia là nơi để các cặp nam thanh nữ tú cùng đánh đu, nhảy sạp, ném còn, thưởng rượu, ngắm hoa. Đồi hoa hướng dương, hoa tam giác mạch ở khu du lịch về đêm sáng rực trong ánh lửa trại bập bùng cũng là nơi trai gái hẹn hò, trao nhau những điệu hát giao duyên tình tự…

“Việc tái hiện không gian văn hóa Tây Bắc tại Sun World Fansipan Legend quả thực không dễ dàng. Chúng tôi đã mất nhiều tháng đi vào tận từng thôn, bản để thuyết phục các nghệ nhân, người dân bản địa cùng chung tay làm du lịch. Ngay từ năm đầu tiên đi vào hoạt động, nhiều lễ hội đặc sắc đã được tổ chức nhằm tôn vinh văn hóa bản địa như Lễ hội ẩm thực Tây Bắc, Lễ hội khèn hoa, Lễ hội hoa đỗ quyên, Lễ hội hoa Tam giác mạch, Lễ hội mùa lúa chín… Mỗi chương trình đều được tổ chức quy mô, bài bản, được địa phương và du khách ủng hộ, yêu mến. Nói nghe dễ vậy, nhưng thực tế, nếu không tâm huyết, chắc chắn chiến lược xây dựng điểm đến du lịch văn hóa sẽ không thể thành công”, ông Nguyễn Xuân Chiến – Giám đốc Khu du lịch bày tỏ.

Cả Tây Bắc hùng vỹ như đang thu gọn lại trong không gian tươi đẹp này, để ai yêu Tây Bắc cũng được chào đón. Phát triển du lịch từ văn hóa bản địa - đó là cách Sun World Fansipan Legend khiến mình trở nên hấp dẫn, giàu chiều sâu, từng bước đưa người dân bản địa trở thành những đại sứ du lịch cho quê hương, đồng thời giúp “thành phố trong mây” chinh phục dòng khách lớn. Theo thống kê, năm 2017, Sa Pa đã thu hút 2,5 triệu lượt khách, tăng tới 60% so với năm 2016.

Thành công bắt đầu từ gốc rễ văn hóa

“Sâu gốc, bền rễ” - chiến lược phát triển du lịch bền vững từ văn hóa bản địa của Sun World Fansipan Legend cũng là cách làm đang được chủ đầu tư Sun Group triển khai tại tất cả những điểm đến Sun World trên toàn quốc. Từ những phiên chợ cổ truyền trong ngày Tết nơi miền di sản Sun World Halong Complex, đến thông lệ gói bánh chưng bánh dày mỗi đêm giao thừa trên đỉnh Sun World Ba Na Hills hay Lễ hội mai vàng sắc xuân, Lễ hội đèn lồng được tổ chức tại Sun World Danang Wonders… đều khiến du khách trong nước và quốc tế thích thú.

Tháng 8 vừa qua, tại Sun World Danang Wonders, giải đấu lân sư rồng toàn quốc tranh cup Sun World quy tụ gần 30 đội múa lân sư rồng hùng hậu đã kết thúc thành công tốt đẹp. Sự kiện đã thu hút hàng vạn du khách tới thưởng thức, hứa hẹn trở thành sân chơi thường niên hấp dẫn các đội lân sư rồng hùng mạnh cả nước, đồng thời lan tỏa môn nghệ thuật truyền thống đặc sắc tới đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Thực tế cho thấy, sẽ không có một công thức chuẩn nào để đưa các điểm đến du lịch tiềm năng trở nên nổi tiếng. Tuy nhiên, sức hấp dẫn của văn hóa truyền thống và tinh hoa bản địa luôn vô cùng mạnh mẽ. Như cô gái đẹp đầy cá tính, văn hóa bản địa chính là những yếu tố làm nên sức quyến rũ vô tận của một vùng đất với mỗi khách lãng du. Và phát triển du lịch từ văn hóa bản địa chính là hướng đi đúng đắn đã được Sun World tận dụng hiệu quả để đưa mỗi địa danh của Việt Nam đến với hàng triệu du khách.

P.V

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top