Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Giải trí

29 Tháng Ba 2024

Thông điệp từ​​​​​​​ gam màu đỏ

Thứ Sáu 10/04/2020 | 10:55 GMT+7

VHO- Cuộc thi sáng tác truyền thông “Không đổ lỗi” do Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Khoa học về Giới - Gia đình - Phụ nữ và Vị thành niên (CSAGA) phối hợp với các cơ quan liên quan đã mang tới một góc nhìn sắc cạnh hơn về bạo lực giới từ những tác phẩm đoạt giải.

 Phóng sự ảnh “Shade of fear” của Lê Nguyễn Bảo Ngọc

 Lẽ ra Cuộc thi sẽ được trao trực tiếp, tuy nhiên đúng vào dịch Covid-19, nên Ban tổ chức đã tổ chức Livestream và trao giải cuộc thi online.

Góc nhìn của người trẻ

Ý tưởng trao giải độc đáo này đã giúp cho tất cả các thành viên, các nhóm tác giả được trao giải có điều kiện để chia sẻ nhiều góc nhìn đa dạng hơn, trực diện hơn.

Trong 1 tháng phát động cuộc thi sáng tác truyền thông “Không đổ lỗi” nhằm tìm kiếm các sản phẩm truyền thông mang thông điệp “Chấm dứt việc đổ lỗi cho nạn nhân bạo lực giới dưới bất kỳ hình thức nào, bạo lực giới xảy ra không phải do lỗi của nạn nhân” đã thu hút 79 bài dự thi với nhiều thể loại video, ảnh, bài viết, với nhiều màu sắc khác nhau xoay quanh chủ đề “Không đổ lỗi”. 9 bài dự thi ấn tượng nhất đã được Ban giám khảo cuộc thi trao giải. Đặc biệt, Ban giám khảo đã trao 1 giải cho người có tác phẩm đạt được nhiều lượt view, like, share nhất. Phóng sự ảnh “Shade of fear” của Lê Nguyễn Bảo Ngọc đạt 15.293 lượt likes và 10.821 lượt share đã được nhận giải này.

Bộ phóng sự ảnh sử dụng toàn màu đỏ với hình ảnh thiếu nữ, bé gái là nạn nhân của các hành vi BLTD. Bị xâm hại, bị quấy rối nhưng họ không thể nói vì đã bị bịt miệng, vì đã bị đe dọa, chỉ còn lại những ánh mắt đau đớn, cam chịu, hoảng sợ… Nói về ý tưởng ban đầu để dẫn đến sự hình thành của bộ ảnh phóng sự, tác giả Bảo Ngọc cho biết: “Liệu có chiếc váy nào đủ dài để bảo vệ nạn nhân khỏi những nanh vuốt xấu xa? Tội lỗi thuộc về đối tượng phạm tội hay đứa trẻ trong chiếc quần ngắn?… Đây là những câu hỏi bật ra trong đầu tôi khi đọc qua bài báo về triển lãm “Bạn mặc gì khi bị xâm hại?” tại Brussels, Bỉ. Và chính những câu hỏi đó đã truyền cảm hứng cho tôi thực hiện bộ ảnh, xoay quanh tình thế bị động, sự cô độc của nạn nhân và câu chuyện ai là người bị kết tội”. Lý giải về màu của bộ ảnh là màu đỏ, theo tác giả, sở dĩ chọn màu đỏ làm chủ đạo vì trong đời sống, đỏ thẫm là màu của máu. Đỏ cũng là màu mang ý nghĩa nguy hiểm nhất trên nấc thang báo động.

Vở kịch Mẹ chồng của nhóm tác giả Đông Hà, Phương Anh được trao giải nhất đã đưa ra một thực tế rất dễ gặp trong cuộc sống hằng ngày đó là trong xã hội văn minh hiện đại thì người phụ nữ vẫn phải gồng gánh quá nhiều trách nhiệm vừa đi làm, vừa làm nội trợ và không nhận được sự giúp đỡ nào của chồng mình, cộng thêm người mẹ chồng cũng là phụ nữ nhưng luôn trì chiết, không thông cảm cho con dâu. Nhiều người vô cùng thú vị trước nhân vật mẹ chồng do Phương Anh, 1 tác giả của vở kịch thể hiện. Nữ đạo diễn phim truyền hình Nguyễn Hoàng Điệp đã nhận xét: “Vở kịch Mẹ chồng rất công phu dầu tư cẩn thận về cả kịch bản lẫn các sét quay về phần hậu kỳ. Kịch bản hơi cổ điển, tuy nhiên ý tưởng dàn dựng và cách thức thực hiện khá hiện đại. Nhất là phần cuối, khoảnh khắc kết bị đóng băng lại, người dẫn chuyện hiện ra”.

Lan toả thông điệp

Có thể thấy tư tưởng của những người trẻ trong các tác phẩm dự thi đã thể hiện rất rõ một cách nhìn thấu đáo, đúng đắn về những hậu quả và hệ luỵ cho việc “đổ lỗi” đối với các nạn nhân bị xâm hại tình dục và bạo lực gia đình, điều này thể hiện rất rõ trong hai video của nhóm Ngộ và nhóm NBSP đạt giải ba của cuộc thi. Huy Ngân, đại diện cho nhóm Ngộ chia sẻ: “Những lời bình luận trên mạng xã hội, trên facebook rất có thể là con dao giết người. Rất nhiều bạn trẻ đã không chịu đựng được sự lăng nhục từ mạng xã hội khi bị tung clip “nóng” cá nhân. Từ một người luôn được khen là con ngoan, trò giỏi nhưng vì sai lầm trong tình yêu, bị tung clip nhạy cảm hay bị bóc phốt lập tức sẽ bị chà đạp. Có những anh hùng bàn phím đã vô tình trở thành sát nhân mà bản thân họ không hề biết?”. Video của nhóm NBSP thì đưa tới câu chuyện của một bạn nữ bị bạn trai đánh đập rồi kèm theo bao nhiêu ý niệm về chuyện liên quan tới câu chuyện “bị đánh”: Xấu xấu, bẩn bẩn thì cũng bị đánh, xinh đẹp quá cũng làm ngứa mắt cũng bị đánh... Bạo lực có thể xảy ra với bất kỳ ai không kể tuổi tác, giới tính hay độ tuổi.

Bà Nguyễn Vân Anh, Giám đốc Trung tâm CSAGA nhận định: “Tôi và Trung tâm CSAGA đã nhiều năm làm công việc phòng chống bạo lực trên cơ sở giới đối với phụ nữ và trẻ em gái, chúng tôi thấy rất nhiều hành vi khi bạo lực, bị xâm hại, nạn nhân thường bị cho là cần xem lại cách ăn mặc cho tới thái độ lẳng lơ hay nó phải như thế nào thì mới bị xâm hại… Chính việc “đổ lỗi” cho nạn nhân đã khiến rất nhiều người có tâm lý sợ bị mang tiếng, sợ bị đàm tiếu nên khi bị xâm hại đã lặng lẽ chịu đựng, không dám nói”. Bà Vân Anh cho rằng Việt Nam đã có nhiều nỗ lực nhằm ngăn chặn và ứng phó với các hình thức bạo lực giới đối với phụ nữ và trẻ em gái để nhằm thay đổi nhận thức, thái độ và hành vi của người dân cũng như của các nhà hoạch định và thực thi chính sách. Tuy nhiên, các thực tế cho thấy việc thực thi các quy định trong các luật vẫn còn chưa chặt chẽ và các nỗ lực giám sát cần phải được cải thiện. 

ĐÀO ANH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top