Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Giải trí

29 Tháng Ba 2024

KTS Bill Bensley chia sẻ lý do hợp tác với Sun Group

Thứ Sáu 29/12/2017 | 17:51 GMT+7

VH- “Xin chào, tôi là nhân viên của InterContinental Danang (cười). Xin lỗi tôi chỉ đùa thôi, tôi là Bill Bensley, hôm nay chúng ta đang ở một nơi rất đẹp nên tôi muốn kể cho các bạn nghe câu chuyện này. Vào khoảng 9 năm trước, chúng tôi bắt đầu làm công trình này. Đây là một trong những khu nghỉ dưỡng tốt nhất Việt Nam, Sun Group là chủ đầu tư và sở hữu nơi này. Còn tôi là người thiết kế.”

Bill Bensley đã khiến bầu không khí ở InterContinental Danang Sun Peninsula Resort trở nên lãng mạn một cách hài hước, bằng lời giới thiệu dí dỏm về khu nghỉ dưỡng được ông coi như đứa con cưng nhất và về Tập đoàn đã khiến ông, từ chỗ từ chối thẳng thừng khi nhận được lời đề nghị hợp tác đến chỗ trở thành kiến trúc sư (KTS) cho rất nhiều dự án của Sun Group.

Chín năm trước, tại vị trí này, ông đã đưa ra một quyết định quan trọng với InterContinental Danang Sun Peninsula Resort. Chúng tôi rất muốn biết cảm xúc lúc này của ông?

Thật tuyệt vời khi được trở lại nơi này. Biết nói thế nào nhỉ, tôi đã ở đây khi nơi này còn sơ khai, nguyên thủy, đã chứng kiến thiên nhiên hoàn hảo để hiểu rằng, cho dù bàn tay kiến tạo của con người có tốt đến mức nào thì vẫn không thể tạo nên được những điều tuyệt vời như tự nhiên.

Tuy nhiên, giờ này, tôi có thể nói rằng mọi thứ còn tự nhiên và hoang sơ hơn cả thời điểm 9 năm về trước. Đôi khi bạn phải chấp nhận "đập vỡ quả trứng thì mới có được món trứng ốp la ngon lành và cách mà bạn nấu ăn sẽ quyết định thành công của món ăn đó".

Nghe nói để tạo nên InterContinental Danang, Bill Bensley đã đi khắp đất nước Việt Nam để tìm cảm hứng thiết kế?

Trước khi bắt tay vào dự án InterContinental Danang, tôi đã có 15-20 chuyến đi thăm khắp các miền Việt Nam từ Sa Pa, Hội An, Huế tới Phú Quốc… Và truyền cảm hứng nhiều nhất cho tôi là cố đô Huế- nơi có những cung điện cổ kính và lăng tẩm, nơi có nền móng văn hoá lâu đời. Tôi đã nhìn thấy những chi tiết, hoạ tiết hoa văn cổ và tôi được truyền cảm hứng từ những chi tiết đó.  

Có thể thấy cảm hứng đó chính xác ở nơi nào tại InterContinental Danang?

Ví dụ như ở khu vực ngoài trời của nhà hàng Citron, bạn có thể thấy những chi tiết lấy cảm hứng từ những đường cong nơi mái đình, đền nhỏ của ngư dân... Những ngôi đền của Việt Nam thường rất nhỏ nên rất khó để tạo ra một kiến trúc to lớn mà vẫn giữ được nét truyền thống thuần tuý. Vì vậy, chúng tôi phải sáng tạo theo một cách khác để có thể kết hợp hài hoà giữa một khu nghỉ dưỡng rộng lớn với hơn 200 phòng mà vẫn mang nét truyền thống lấy cảm hứng từ những mái đình, mái đền Việt Nam.

InterContinental Danang- một kiệt tác của Bill Bensley và Sun Group

Từng chi tiết trong khu nghỉ dưỡng này đều cho thấy một tình yêu của ông với nó. Vậy mà nghe nói ông đã từ chối ngay lần đầu tiên Sun Group mời thiết kế InterContinental Danang?

Đúng vậy, tôi quá bận. Hơn nữa khi đó, tôi cũng không biết nhiều về nơi này và về Sun Group.

Điều gì xảy ra tiếp theo?

Tôi thật sự mềm lòng trước sự kiên trì của lãnh đạo Sun Group. Và tôi nhận lời đến Đà Nẵng, chỉ để xem bán đảo Sơn Trà có gì. Trút bỏ quần áo, bơi một mạch một vòng trên vùng biển tuyệt mỹ này, khi lên bờ, tôi đã nói với lãnh đạo Sun Group khi đó: “Tôi đồng ý”. Vậy đấy, quyết định quan trọng nhất đến với tôi đơn giản thế thôi.

Ông chọn hợp tác với Sun Group có phải vì họ có khả năng tài chính mạnh?

Dĩ nhiên, họ rất “mạnh vì tiền bạo vì gạo”, nhưng tôi không làm việc với ai chỉ vì họ giàu. Có nhiều chủ đầu tư còn giàu hơn Sun Group, tại các quốc gia cũng giàu có khác, nhưng tôi đã từ chối thẳng thừng. Tôi đã từng được mời thiết kế công trình ở những nơi có cảnh quan đẹp vô cùng, nhưng một khi khách hàng muốn tôi làm theo ý họ, tôi chỉ nói: “Thôi chào nhé, tôi đi về nhà đây”. Sáng tạo như thế thì chẳng có gì thú vị cả.

Say sưa giải thích về những dự định sẽ làm cho dự án mới với Sun Group

Tôi may mắn khi được quyền chọn lựa người mình muốn hợp tác. Và tôi kết hợp rất tốt với Sun Group vì cách làm việc hiểu nhau, hợp nhau và tôn trọng lẫn nhau. Giờ thì tôi với Sun Group giống như người nhà rồi (cười).

Bill Bensley đã trở thành tác giả của bao nhiêu khu resort trên thế giới rồi? Tác phẩm nào khiến ông tâm đắc nhất?

Tôi đã thiết kế hơn 200 resort trên thế giới. Và trong những khu resort được giải danh giá nhất thế giới bây giờ, có tới hơn 100 cái là do tôi thiết kế, tại 34 nước trên thế giới. InterContinental Danang cũng là một “đứa con cưng” của tôi. Ở Việt Nam, ngoài InterContinental Danang, tôi còn thiết kế MGallery ở Sa Pa, JW Marriott Phu Quoc.... hầu hết là các dự án cho Sun Group.

Câu chuyện về văn hóa và kiến trúc Việt ở InterContinental Danang thì quá rõ rồi, thế còn câu chuyện mà ông vẽ lên ở JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay là gì?

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay- sự kết hợp tuyệt diệu của cả hai thế giới: tri thức và nghỉ dưỡng.

Bạn đã từng nghe về một khu nghỉ dưỡng lấy cảm hứng từ một ngôi trường đại học chưa? Chưa phải không? Ở đây, chúng tôi tạo nên một khu nghỉ dưỡng mà khách nghỉ có cảm giác mình là những sinh viên khi bước vào đây, và họ thực sự có thể tiếp thu những kiến thức về thiên nhiên. Không phải ai đến biển cũng để ra biển, nhưng đến khu nghỉ dưỡng này chắc chắn bạn sẽ thấy thú vị và học được gì đó. Tác phẩm nghệ thuật dành cho JW Marriott Phu Quoc vô cùng đặc biệt. Có nhiều món đồ cổ, thậm chí từ thế kỷ 17, có thể coi đây là một bảo tàng về trường đại học. Tôi cá là bạn sẽ thích khu nghỉ dưỡng này ngay từ lần đầu đặt chân đến đó.

Trân trọng cảm ơn ông!

 

Năm 2017 là năm bội thu giải thưởng khi InterContinental Danang Sun Peninsula Resort liên tiếp được các tổ chức giải thưởng du lịch, nghỉ dưỡng uy tín quốc tế trao tặng những danh hiệu cao quý. Gần đây nhất, ngày 10/12/2017, tại Lễ trao giải thưởng World Travel Awards 2017 diễn ra tại Phú Quốc, InterContinental Danang Sun Peninsula Resort đã xác lập một kỷ lục chưa từng có trong lịch sử ngành du lịch thế giới, khi lần thứ tư liên tiếp được vinh danh “Khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới”.

Bên cạnh đó, nhà hàng La Maison 1888 của khu nghỉ dưỡng đồng thời được vinh danh “Nhà Hàng Fine Dining sang trọng nhất thế giới 2017”. Harnn Heritage Spa thuộc Khu nghỉ dưỡng cũng giành giải “Spa trong Khu nghỉ dưỡng tốt nhất Việt Nam” và “Spa trong Khu nghỉ dưỡng tốt nhất Châu Á”.

 

 ​Đi vào hoạt động từ tháng 1/2017, JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay đã đưa du lịch Nam Phú Quốc vươn tầm thế giới, khi khu nghỉ dưỡng liên tục đạt được các giải thưởng quốc tế danh giá. World Travel Awards 2017 diễn ra tại chính khu nghỉ dưỡng ngày 10/12/2017 và JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay được vinh danh “Khu nghỉ dưỡng mới đẳng cấp nhất thế giới”. Chanterelle - Spa by JW thuộc Khu nghỉ dưỡng cũng được trao giải thưởng “Spa mới tốt nhất thế giới”.

 

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top