Múa rối nước chủ động ứng phó trong điều kiện mới

VHO- Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Nhà hát Múa rối nước Rồng Vàng tại TP.HCM đã chuẩn bị phương án đối phó trong điều kiện mới khi sàn diễn nghệ thuật được phép hoạt động trở lại. Đó là mô hình sân khấu múa rối nước mini với diện tích biểu diễn nhỏ, không gian mở và không tập trung đông người. Nếu kích thước sân khấu thủy đình lớn có chiều dài từ 7-10m thì sân khấu thủy đình mini chỉ 4,5m. Con rối cũng thu nhỏ lại và thời lượng chương trình không như sân khấu lớn với 18 trò, mà chỉ còn 10 trò nhưng vẫn bảo đảm tính hấp dẫn, linh hoạt...

Múa rối nước chủ động ứng phó trong điều kiện mới - Anh 1

 Sân khấu rối nước mini vẫn bảo đảm tính hấp dẫn, linh hoạt như sân khấu lớn

Đạo diễn Huỳnh Anh Tuấn, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Sân khấu - Nghệ thuật Thái Dương (Công ty Thái Dương), người dàn dựng nhiều tiết mục đặc sắc cho Nhà hát Múa rối nước Rồng Vàng cho biết, mô hình này đã được các nhà thiếu nhi, trung tâm văn hóa và trường học rất thích thú. Theo ông Tuấn, với số tiền đầu tư 100-120 triệu đồng, Nhà hát có thể đưa sân khấn mini đi lưu diễn theo yêu cầu của các tỉnh, thành sau đợt dịch này. Đây cũng là mô hình phù hợp với yêu cầu chuyển giao công nghệ cho các địa phương có nhu cầu xây dựng sân khấu múa rối nước phục vụ hè.

Bên cạnh đó, Nhà hát Múa rối nước Rồng Vàng cũng đã lên kế hoạch liên hệ với nhiều trường học trên địa bàn để phối hợp đưa rối nước vào chương trình ngoại khóa cho học sinh sau khi tình hình dịch bệnh ổn định. Nhằm bảo đảm an toàn theo đúng quy định phòng, chống Covid-19, ê kíp thực hiện đã nghiên cứu giảm kích cỡ vật liệu làm thủy đình, mặt sân khấu nước phải thấp hơn để các em học sinh có thể nhìn rõ trò diễn. Nhà hát sẽ cùng nhà trường sắp xếp các em vào xem theo nhóm nhỏ, tránh tập trung đông người và bảo đảm khoảng cách tối thiểu. Sau mỗi suất diễn, khán giả nhí sẽ được tham gia trải nghiệm diễn múa rối nước, tập điều khiển những chú rối trong không gian sân khấu thủy đình mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống.

THÁI LUÂN

Ý kiến bạn đọc