Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Giải trí

29 Tháng Ba 2024

Xây dựng thương hiệu nghệ thuật biểu diễn online: Nối liền dòng chảy nghệ thuật

Thứ Sáu 06/08/2021 | 10:50 GMT+7

VHO- Dịch Covid-19 đã khiến nghệ thuật biểu diễn “đóng băng”, nhớ nghề, nhớ khán giả, nhiều nghệ sĩ đã tổ chức các chương trình nghệ thuật giao lưu trên mạng xã hội, nhưng đều mang tính tự phát, nhỏ lẻ. Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ VHTTDL, Cục Nghệ thuật biểu diễn hướng tới xây dựng thương hiệu nghệ thuật online chất lượng, từ cuối tháng 7.2021, 12 Nhà hát của Bộ VHTTDL đã bắt tay vào xây dựng những chương trình theo khuynh hướng này.

 Tiết mc Th Màu lên chùa ca Nhà hát Chèo Vit Nam thc s đn tim khán giả

 NSƯT Xuân Bắc, Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam, thành viên BTC đã chia sẻ với Văn Hóa sự hào hứng của các nghệ sĩ khi tham gia dự án.

P.V: Mới ra mắt nhưng các chương trình nghệ thuật online và truyền hình của 12 nhà hát thuộc Bộ VHTTDL đã để lại nhiều ấn tượng đẹp bởi tài năng và tâm huyết của nghệ sĩ khi vượt khó trong giãn cách, mang nghệ thuật đến với công chúng. Vừa là người tổ chức, đồng thời đảm nhiệm vai trò MC, nhiều người đã thấy anh khóc?

- NSƯT Xuân Bắc: Tôi và các nghệ sĩ đều đã tham gia rất nhiều chương trình truyền hình trực tiếp, biểu diễn phục vụ hàng vạn khán giả, vậy mà ở thời điểm này, chúng tôi đều có chung cảm giác hồi hộp và xúc động khi được xuất hiện trước công chúng. Ở các chương trình online này, chúng tôi thực hiện nghiêm yêu cầu phòng, chống dịch: Biểu diễn không quá 2 người và đặc biệt là diễn trước những hàng ghế trống không khán giả, không có hát múa minh hoạ và không có dàn nhạc hỗ trợ… Nghệ sĩ không chỉ biểu diễn mà còn chia sẻ, trao đổi những tâm tư, những quan điểm về phòng, chống dịch cũng như khát vọng làm nghề. Họ có thể biểu diễn ở bất kì địa điểm nào tại phòng thu, tại nhà riêng hoặc trên sân khấu của nhà hát mình.

Không chỉ tôi mà chắc chắn nhiều khán giả cũng sẽ khóc khi xem chương trình, bởi các nghệ sĩ không chỉ thể hiện tài năng mà còn cả sự chân thành, nhiệt huyết cùng với người dân cả nước đồng lòng chống dịch. Hình ảnh Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông trực tiếp tới chỉ đạo, kiểm tra công việc đã cho thấy sự quan tâm sát sao của lãnh đạo Bộ với ngành nghệ thuật biểu diễn. Chúng tôi hiểu Bộ mong muốn 12 nhà hát sẽ là những đơn vị nghệ thuật biểu diễn tiên phong xây dựng các chương trình nghệ thuật online một cách nghiêm túc, chính thống, để khuyến khích nghệ sĩ cả nước tìm ra những giải pháp để hoạt động trong giai đoạn đầy khó khăn này.

 Khi xây dựng chương trình nghệ thuật online, anh có nghĩ đây là một hướng đi mới mở ra đối với nghệ thuật biểu diễn ?

- Hai năm qua, nghệ thuật biểu diễn chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, nghệ sĩ không thể lên sân khấu, khán giả không có cơ hội thưởng thức những chương trình mới, chất lượng. Vì vậy, xây dựng chương trình nghệ thuật online trên mạng xã hội và truyền hình với hình thức livestream là một giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế. Tuy nhiên cũng cần khẳng định, với nghệ thuật biểu diễn thì điều quan trọng nhất vẫn là được diễn trực tiếp tại nhà hát và phải có sự tương tác giữa nghệ sĩ và khán giả. Chúng tôi chỉ có vài ba ngày để chuẩn bị cho những chương trình đầu tiên như Cháy lên, vì vậy sẽ phải có sự điều chỉnh và hoàn thiện để nâng cao hơn nữa chất lượng từ nội dung cho tới hình thức. Cái khó lớn nhất hiện nay là thiếu trang thiết bị và công nghệ để thực hiện. Bản thân người dẫn chương trình như tôi cũng sẽ phải rút kinh nghiệm để làm sao toát lên được những ưu thế nổi trội của từng tiết mục, từng nghệ sĩ, qua đó thu hút ngày càng đông người vào xem. Đáng mừng hơn cả đó là khán giả và nhiều đồng nghiệp đã rất ủng hộ cách làm này, mặc dù không có sự tương tác trực tiếp nhưng những comment đã cho thấy họ rất hào hứng khi theo dõi chương trình. Tôi tin chắc nếu làm định kỳ và có tên gọi như một thương hiệu nghệ thuật thì lượng khán giả sẽ tăng lên rất lớn, nghệ thuật online tiếp cận công nghệ 4.0 sẽ giúp cho việc quảng bá rộng rãi hơn tới khán giả.

 NSƯT Xuân Bc trong vai trò MC chương trình Cháy lên

Công chúng yêu nghệ thuật đã chia sẻ họ vô cùng thích thú khi được “chiêu đãi” một bữa tiệc nghệ thuật phong phú. Phải chăng đây chính là điểm nhấn tạo nên sự khác biệt đối với các cách livestream thông thường của BTC?

- Đúng vậy. Những nhà hát thuộc Bộ VHTTDL đều là nhà hát mang tầm quốc gia và quy tụ rất nhiều tên tuổi nghệ sĩ nổi tiếng ở nhiều loại hình nghệ thuật. Khi trao đổi với đại diện các nhà hát, Thứ trưởng Tạ Quang Đông đã chỉ đạo rất rõ mong muốn của lãnh đạo Bộ, qua các chương trình nghệ thuật online này sẽ giúp quy tụ được nhiều gương mặt văn nghệ sĩ nổi tiếng không chỉ ở Việt Nam mà còn đang hoạt động ở nước ngoài với nhiều dòng bác học, cổ điển, truyền thống và đương đại… Họ không chỉ là những nghệ sĩ tài năng mà còn là những hạt nhân tích cực tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đây cũng là dịp giới thiệu, quảng bá các sáng tác mới thấm đấm tính nhân văn về đề tài phòng, chống dịch Covid-19 với nhiều chất liệu và thể loại, tạo nên xúc cảm đẹp đẽ, lan toả trong cộng đồng những thông điệp sâu sắc. Với định hướng này, lãnh đạo 12 nhà hát của Bộ đều kỳ vọng xây dựng nên một thương hiệu nghệ thuật online chính thống, chất lượng cao và thu hút được đông đảo mọi tầng lớp khán giả.

Đơn cử như với Cháy lên, trẻ em sẽ rất thích thú khi được xem xiếc, những người lớn tuổi thấy thú vị khi xem lại chèo cổ Thị Màu lên chùa, thanh niên thì phù hợp khi nghe ca sĩ trẻ Trần Phương Mai hát… Và điều chắc chắn là những ai xem chương trình này khi nghe ca khúc Chiến binh nhỏ do nhạc sĩ, NSƯT Đỗ An trực tiếp sáng tác và thể hiện, cảm tác từ hình ảnh các cháu nhỏ mặc đồ bảo hộ trong khu cách ly tập trung để phòng dịch Covid-19 sẽ đều cảm thấy rất xúc động. Chúng tôi dự kiến chương trình giao lưu nghệ thuật online sẽ được thực hiện theo nhiều format khác nhau để hướng tới tính chất cộng đồng, phục vụ người xem ở nhiều lứa tuổi. Tuy không thể đạt chất lượng cao như những chương trình trực tiếp phục vụ khán giả tại nhà hát thế nhưng ở thời điểm này, xin khán giả hãy chấp nhận nghệ thuật online được xây dựng nhanh gọn, không tốn nhiều kinh phí và thời gian để không làm gián đoạn, đứt gãy dòng chảy nghệ thuật của nước nhà. 

THUÝ HIỀN (thực hiện); ảnh: MINH KHÁNH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top