Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Giải trí

29 Tháng Ba 2024

Vở nhạc kịch Việt - Hàn “Cô gái và chiếc xe máy”: Mở ra cơ hội hợp tác mới

Chủ Nhật 19/12/2021 | 10:12 GMT+7

VOH- Nhân kỷ niệm 29 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hàn Quốc, Nhà hát Kịch Việt Nam và Nhà hát Acsan Theatre (Hàn Quốc) đã công diễn vở nhạc kịch Cô gái và chiếc xe máy  tại Nhà hát Kịch Việt Nam, số 1, Tràng Tiền, Hà Nội. Đây là công trình nghệ thuật đầu tiên trong dự án hợp tác quốc tế, đánh dấu sự thúc đẩy giao lưu văn hoá Việt Nam – Hàn Quốc của hai nhà hát. 

Nhiều cạm bẫy luôn rình rập đe doạ những người trẻ khi họ khởi nghiệp

Nhạc kịch hấp dẫn người trẻ 

Vở diễn Cô gái và chiếc xe máy do tác giả Lee San, một nhà báo Hàn Quốc hơn 10 năm sống và làm việc tại Việt Nam viết kịch bản, đạo diễn NSƯT Hoàng Lâm Tùng dàn dựng. Vở diễn xoay quanh câu chuyện vật lộn khởi nghiệp của các bạn trẻ Việt. Mỗi người một ước mơ, một khao khát cháy bỏng. Trên con đường lập nghiệp, tất cả đều phải vật lộn với cơm áo, với thất bại và cám dỗ, lọc lừa. Có người đã kiên trì sát cánh cùng nhau để chạm tới thành công, lại cũng có người rơi vào cạm bẫy của xã hội đen tưởng không thể có lối thoát. Nhưng rồi tình yêu thương, lòng hào hiệp giữa những người trẻ với nhau đã trở thành cái phao cứu vớt những lỡ lầm...

Lời thoại thông minh, hài hước, những tình huống rất thật, rất đời, cộng với việc xây dựng nhân vật hấp dẫn, đặc biệt là các nhân vật phản diện, chính là điểm cộng lớn nhất của vở kịch này. Người xem thích thú với một kẻ giang hồ chuyên nghề cho vay nặng lãi của nhân vật Phong "yêu thương", Phong là ác mộng của những thanh niên hiền lành nghèo khó rơi vào bẫy của hắn. Trên hắn là đại ca Chiến "XO", thuộc đẳng cấp cao trong dân xã hội đen. Phơi bày những thứ xấu xa, tàn bạo, máu lạnh của những kẻ giang hồ, nhưng tác giả cũng lại để cho Chiến "XO" khóc như mưa khi nghe ca khúc Xuân này con không về, hay chăm đi làm... từ thiện. Cái nhìn sâu sắc, khai thác những khía cạnh phức tạp của  đời sống xã hội và khắc hoạ sinh động từng nhân vật kịch đã thực sự hấp dẫn người xem. 

Tình yêu của những người trẻ trong vở kịch rất đẹp và trong sáng

Đạo diễn, NSƯT Hoàng Lâm Tùng đã thổi vào vở nhạc kịch hơi thở thời sự của đời sống xã hội Việt Nam, tạo nên tác phẩm sân khấu vừa mới lạ, vừa gần gũi. Vở diễn có sự tham gia của các nghệ sĩ của Nhà hát Kịch Việt Nam như: NSND Việt Thắng, NSƯT  Phú Đôn, NSƯT Đình Chiến, NS Hồng Phúc, Tuấn Vũ, Phương Nam, Thảo Trang, Tống Minh Tùng, Nguyễn Duyên, Mạnh Quân, Quốc Anh, Đức Thắng, Quang Thắng, Xuân Hiếu, Minh Thu, Thu Hồng, Phùng Khánh Linh, Quỳnh Mai...

Là một vở diễn hướng tới đối tượng là khán giả trẻ, đạo diễn trẻ Hoàng Lâm Tùng đã biết nhấn nhá những tình huống bi luỵ và cũng khéo léo đan cài những màn hài hước, đưa các ca khúc Kpop, Vpop đang rất thịnh hành trong giới trẻ, cùng những màn vũ đạo hấp dẫn... để tạo không khí cho vở. Thể hiện các ca khúc đối với các diễn viên kịch nói không phải là ưu thế, nhưng đây vẫn là một nỗ lực đáng ghi nhận bởi các diễn viên trẻ của Nhà hát Kịch Việt Nam đã tập luyện để hát opera, nhảy Kpop. Điều thú vị nhất là sân khấu được thiết kế đơn giản, chỉ có một khung sắt biến đổi nhiều góc cạnh đã tạo nên những mảng không gian riêng. Vở kịch sẽ là một lựa chọn thưởng thức nghệ thuật nhẹ nhàng và hứng thú cho các bạn trẻ dịp tết đến xuân về.

Sân khấu thiết kế đơn giản, trang phục nhân vật giản dị nhưng lại đạt hiệu quả 

Nhiều kì vọng trong hợp tác nghệ thuật

Giám đốc Nhà hát Acsan Theatre Park Nark Jong cho biết: “Tại Hàn Quốc, các vở diễn nhạc kịch rất phổ biến, đa dạng và được công chúng chào đón. Chúng tôi hy vọng rằng hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc trong lĩnh vực này sẽ ngày càng phát triển, để giới thiệu tới công chúng Việt Nam nhiều hơn nữa những tác phẩm nhạc kịch hay và ý nghĩa. Nhà hát Acsan Theatre rất vinh dự được phối hợp với các nghệ sĩ của Nhà hát Kịch Việt Nam để dàn dựng các chương trình nghệ thuật hợp tác. Lãnh đạo hai nhà hát đã cùng thống nhất xây dựng những chương trình nghệ thuật quy mô và đặc sắc hơn sau vở nhạc kịch này, đặc biệt là vào năm 2023, đánh dấu kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hàn Quốc”. 

x

Sẽ có nhiều công trình hợp tác giữa nghệ sĩ của hai nhà hát trong tương lai

Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam, NSƯT Xuân Bắc cho biết: Nhà hát Kịch Việt Nam luôn ý thức trách nhiệm và vai trò là đơn vị hàng đầu của nghệ thuật kịch nói Việt Nam. Song hành với mục tiêu xây dựng những tác phẩm chất lượng cao có giá trị biểu diễn trong nước, Nhà hát đã và đang thúc đẩy mạnh giao lưu hợp tác văn hoá nghệ thuật với nhiều nước trên thế giới. Cô gái và chiếc xe máy là bước mở đầu cho việc hợp tác giữa hai nhà hát Việt Nam và Hàn Quốc, chắc chắn chúng tôi sẽ có sự kết hợp lực lượng sáng tạo và nghệ sĩ của hai nhà hát để dàn dựng những tác phẩm với quy mô và tầm cỡ hơn.

Hợp tác quốc tế : Cơ hội nâng tầm sân khấu Việt

Thời gian gần đây, một số tác phẩm sân khấu hợp tác giữa các nhà hát, đơn vị nghệ thuật sân khấu trong nước với quốc tế đã đạt chất lượng cao và được khán giả Việt Nam cũng như quốc tế yêu thích. Việc hợp tác biểu diễn của các nhà hát, đơn vị nghệ thuật trong nước với quốc tế sẽ giúp nghệ thuật sân khấu Việt được lan tỏa, phát triển rộng rãi và tìm lại được vị thế vốn có trong bối cảnh nghệ thuật giải trí bùng nổ như hiện nay. Các chương trình hợp tác nghệ thuật giữa sân khấu Việt Nam với các quốc gia trên thế giới là một trong những kênh chuyên nghiệp, hiệu quả góp phần nâng tầm vị thế, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam trên trường quốc tế. Sự kết hợp giữa nghệ sĩ hai nhà hát của Việt Nam và Hàn Quốc giúp cho những người làm nghệ thuật sân khấu kịch nói của Việt Nam có thêm những tư duy dàn dựng và tiếp cận xu hướng phát triển của sân khấu thế giới, nâng cao trình độ chuyên môn khi tiếp cận với tác giả hoặc tác phẩm nước ngoài.

(THỨ TRƯỞNG BỘ VHTTDL TẠ QUANG ĐÔNG)

 

THUÝ HIỀN, Ảnh: HỒNG THẮM

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top