Cảm xúc của đạo diễn Đinh Thái Thuỵ trước giờ phim "Bão ngầm" lên sóng

VHO- Trước khi lên sóng, tập đầu tiên vào lúc 21 giờ tối nay trên kênh VTV1, đạo diễn Đinh Thái Thuỵ đã có những chia sẻ hết sức chân thật về cảm xúc của mình sau thời gian dài thực hiện cùng ê kip.

Cảm xúc của đạo diễn Đinh Thái Thuỵ trước giờ phim

“Từ xưa đến nay khi làm bất cứ bộ phim nào, tôi chưa bao giờ thấy hài lòng với chính mình. Tôi luôn thấy còn thiếu sót và nghĩ mình có thể làm tốt hơn”. Đó luôn là cảm giác của đạo diễn Đinh Thái Thuỵ, sau khi hoàn thành mỗi dự án. Với sự đầu tư quy mô, anh hy vọng bộ phim sẽ tạo được ấn tượng riêng với khán giả yêu phim truyền hình.

P.V:  Với phim Bão ngầm đã thực hiện, theo anh khi nhắc đến tên tuổi của mình điều gì sẽ đọng lại trong lòng khán giả? Với sự khách quan, anh đánh giá thế nào về cuộc cạnh tranh giữa Bão ngầm với những bộ phim truyền hình bom tấn khác của VFC? 

Đạo diễn Đinh Thái Thuỵ:  Đó là cảm xúc. Tôi luôn đặt mục tiêu đầu tiên, phim của mình từ kịch bản, câu chuyện, nhân vật… dù thuộc thể loại nào phải tạo được sợi dây đồng cảm với khán giả và luôn bao hàm yếu tố nhân văn.  

Nếu nhìn ở khía cạnh lạc quan, phim Việt đang có những lợi thế nhất định vì mức độ cạnh tranh. Đó là cơ hội để phim Việt đến với khán giả nhiều hơn. Tuy nhiên, dịch bệnh chưa hoàn toàn ổn định và không ai biết trước diễn biến như thế nào là điều gây lo lắng. Hiện thị trường đang trông chờ rất nhiều vào sự may mắn.  

Tôi tin tất cả nhà làm phim đều tập trung hết sức và nỗ lực thực hiện các bộ phim chỉn chu, đáng xem. Tất cả hiện vẫn là ẩn số và phụ thuộc vào gu thưởng thức của khán giả. Tôi chỉ mong khán giả sẽ thực sự thoải mái và ủng hộ không chỉ riêng gì phim của tôi mà với cả những bộ phim khác nữa. 

Sự tâm huyết của nhà làm phim cộng hưởng với ủng hộ của khán giả mới tạo nên khởi sắc cho thị trường trong năm 2022.

Nhiều bộ phim tốt nhưng khi ra mắt không được đón nhận vì yếu tố nào đó, đôi khi không thể lý giải. Trong khi có những phim dù không tệ nhưng không hẳn xuất sắc lại thành công. Tôi cho rằng, thành công của bộ phim phụ thuộc thiên thời, địa lợi, nhân hoà. 

Cảm xúc của đạo diễn Đinh Thái Thuỵ trước giờ phim

P.V:  Nếu để nói sự hài lòng và tiếc nuối khi thực hiện dự án này, với anh đó là gì? Nhìn lại hành trình làm phim anh sẽ rút ra những kinh nghiệm cho mình chứ? 

 Đạo diễn Đinh Thái Thuỵ: Từ xưa đến nay khi làm bất cứ bộ phim nào, tôi chưa bao giờ thấy hài lòng với chính mình. Tôi luôn thấy còn thiếu sót và nghĩ mình có thể làm tốt hơn. Với Nhà không bán, không phải vì tôi không làm được như mục tiêu đề ra. Có chăng nuối tiếc ở đây chỉ là các yếu tố thiên về kỹ thuật, bối cảnh. Ban đầu, chúng tôi dự định đi các bối cảnh xa để có những khung hình đẹp hơn khi lên phim. Tuy nhiên, do dịch bệnh, mọi thứ thay đổi mình phải thích nghi và chọn phương án tốt nhất. 

Thường sau mỗi dự án, tôi ít khi tự đánh giá hay so sánh bản thân rằng phim này mình làm tốt hơn hay dở hơn phim trước đó. Tôi đợi phim ra mắt một thời gian, lắng nghe những phản hồi của công chúng. Thời điểm thực hiện Bão ngầm tôi tự tin. Nhưng khi phim được phát sóng lại mong ngóng được đón nhận từ công chúng. Tôi cũng sẽ  xem lại để biết mình còn 

những thiếu sót gì và cảm nhận điều quan trọng hơn là bộ phim có đạt mục đích truyền tải thông điệp mình mong muốn. Cảm giác lo lắng, hồi hộp, thấy thiếu và muốn làm được nhiều hơn vẫn luôn ở đó.  

Cảm xúc của đạo diễn Đinh Thái Thuỵ trước giờ phim

P.V:   So với mặt bằng chung của các dự án phim đã thành công thì phim Bão ngầm chưa thể đem ra so sánh về cả quy mô lẫn trình độ nhân sự. Là một đạo diễn anh có hài lòng với ekip Bão ngầm những người đã kiên nhẫn làm hết sức mình và theo đuổi đến cùng? 

Đạo diễn Đinh Thái Thuỵ: Thực sự tôi không biết mói gì ngoài hai tiếng biết ơn. Tôi hài lòng với ekip Bão ngầm những người đã kiên nhẫn làm hết sức mình và theo đuổi đến cùng. Những anh chị em nghệ sĩ tài năng của hai miền Nam – Bắc đã luôn hoàn thành tốt vai diễn của mình, dù bất kể chuyện gì xảy ra; đặc biệt là nhà đầu tư Hoàng Trà My, lời nói luôn đi đôi với hành động, từ ngày đầu bấm máy cho đến khi bộ phim được lên sóng.

Có thể bộ phim sẽ còn nhiều hạn chế về chất lượng cả nội dung lẫn nghệ thuật. Suốt quá trình tác nghiệp còn ít nhiều những hạn chế, nhưng với tôi, đây là một dự án mà tôi thực sự đọng lại nhiều cảm xúc. Trong đó, cảm xúc được làm nghề là ấn tượng mạnh mẽ nhất.

Có lẽ trách nhiệm và tình yêu nghề là động lực lớn lao để chúng tôi vượt qua mọi khó khăn, khắc nghiệt, đồng tâm hiệp ý hoàn thành nhiệm vụ thu hình bộ phim.

Cảm xúc của đạo diễn Đinh Thái Thuỵ trước giờ phim

P.V:   Anh từng làm nhiều dự án phim về đề tài chiến tranh hoặc hình sự, lịch sử, có tham gia của các cố vấn chuyên môn nên cũng tích lũy được nhiều kinh nghiệm về cách làm việc. Để tránh những mâu thuẫn không đáng có, cần rạch ròi trách nhiệm và quyền hạn của mỗi người trong vai trò của mình. Với Bão ngầm, một đề tài khó và vĩ mô như cuộc chiến chống tội phạm ma túy hẳn là một quá trình gian khổ. Anh có thể chia sẻ về quá trình này?

Đạo diễn Đinh Thái Thuỵ: Khi mới tiếp cận kịch bản, tôi thấy nội dung phim hơi “kén” khán giả, vì từ đầu tới cuối chỉ thấy cảnh sát chiến đấu với tội phạm. Tôi đã trao đổi với anh Hiếu cần khắc phục một vài vấn đề, như kịch bản bị mất cân bằng giới tính, chủ yếu chỉ là các tuyến nhân vật nam từ trên xuống dưới, cả lực lượng công an lẫn phía tội phạm; mảng đời sống hậu phương của các tuyến nhân vật chính thứ còn chưa được khai thác sâu, đặc biệt là tình yêu tay ba, tay tư của các nhân vật còn quá mỏng.

Cảm xúc của đạo diễn Đinh Thái Thuỵ trước giờ phim

Chúng tôi mất khoảng hai tháng để cấu trúc lại kịch bản, đổi một số tuyến nhân vật nam thành nữ, gộp một số nhân vật gần giống nhau thành một, bỏ bớt một số nhân vật thừa, viết thêm một số tuyến nhân vật khác để phim thêm phong phú, sinh động, cũng như khai thác thêm đời sống gia đình và tình cảm phức tạp giữa các tuyến nhân vật. Trong suốt quá trình cùng xử lý kịch bản, tôi phải thừa nhận, anh Hiếu là một trong những tác giả kịch bản giàu chất liệu, sáng tạo và có bút lực rất dồi dào. Vì câu chuyện phim là đại án về một đường dây buôn bán ma túy xuyên quốc gia, nên bối cảnh phim trải rộng khắp gần mười tỉnh cả hai miền Nam - Bắc. Những khó khăn gặp phải trong tác nghiệp là điều tất yếu, chúng tôi đã định liệu trước, nhưng cũng có những phát sinh ngoài dự tính như thời tiết khắc nghiệt chuyển từ hạ sang đông bởi lịch quay kéo dài; diễn biến dịch bệnh phức tạp dẫn đến gián đoạn và bể lịch quay; hầu hết những cảnh bắn, cháy nổ trong phim đều phải tính toán phương án quay để về hậu kỳ vẽ kỹ xảo… Đặc biệt là nhân sự đoàn bị thiếu hụt, chắp vá vì một số anh em có việc gia đình, hoặc xa nhà quá lâu, mất kiên nhẫn với lịch quay… Tuy vậy, với tất cả quyết tâm, chúng tôi đã cùng nhau về đích sau gần hai năm chắp vá, tác nghiệp. 

P.V:  Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!

LÊ THÚY HẰNG (thực hiện)

Ý kiến bạn đọc