Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Giải trí

28 Tháng Ba 2024

Thu gom rác thải nhựa để biển Bảo Ninh sạch đẹp

Thứ Sáu 25/03/2022 | 10:50 GMT+7

VHO- Cùng chung tay thực hiện mô hình “Thu gom rác thải nhựa từ biển vào bờ”, chị em phụ nữ ở xã Bảo Ninh (TP Đồng Hới, Quảng Bình) không chỉ góp phần bảo vệ môi trường biển mà còn giúp trẻ mồ côi và phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên từ sáng kiến “biến rác thành tiền”.

 Từ những tấm lưới hỏng của ngư dân, phụ nữ xã Bảo Ninh đã đan thành những túi đựng rác để bảo vệ môi trường biển

Từ bao đời nay, cuộc sống của người dân xã Bảo Ninh gắn liền với sông nước, phát triển nghề biển. Với địa hình vừa giáp sông, lại giáp biển nên sau mỗi mùa mưa lũ và ngay cả sau mỗi chuyến biển của ngư dân, nếu không có biện pháp thu gom thì một lượng rác thải sẽ bị đổ xuống biển, gây ô nhiễm môi trường. Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, cán bộ hội phụ nữ ở cơ sở đã đến vận động, giải thích và hướng dẫn cách phân loại rác thải sinh hoạt. Đi liền với công tác tuyên truyền là sự hỗ trợ, làm mẫu để mọi người nâng cao ý thức. Người dân ở hai thôn Đồng Dương và Mỹ Cảnh được Hội Phụ nữ xã Bảo Ninh chọn làm điểm để hỗ trợ 100 hộ sử dụng thùng rác có nắp đậy hợp vệ sinh. Thấy hợp lý, hiệu quả nên các hộ trong 8 thôn của xã đã sử dụng hơn 2.000 thùng rác, trong đó có 900 thùng tái chế.

Đặc biệt, để thực hiện mô hình “nhà sạch, ngõ đẹp”, cùng nhau bảo vệ môi trường biển, Hội Phụ nữ xã Bảo Ninh đã vận động chị em tích cực tham gia “Thu gom rác thải nhựa từ biển vào bờ”. Thực hiện mô hình này, Quỹ bảo tồn thiên nhiên quốc tế WWF -Việt Nam đã hỗ trợ kinh phí để Hội Phụ nữ xã tổ chức 2 lớp tập huấn nâng cao nhận thức về rác thải nhựa. Đơn vị này cũng đã tổ chức 1 lớp tập huấn kỹ thuật đan túi lưới đựng thực phẩm và túi lưới đựng rác thải nhựa trên tàu thuyền từ việc tái sử dụng các loại lưới phế liệu cho 75 hội viên, phụ nữ. Đồng thời tổ chức các buổi tuyên truyền về bảo vệ môi trường, hạn chế rác thải nhựa, thu hút hàng trăm người tham gia.

Bên cạnh đó, để thực hiện hiệu quả mô hình, các chị trong Hội Phụ nữ xã đã trực tiếp đến vận động chủ tàu thuyền ký cam kết mang rác thải nhựa và lưới hỏng về bờ cho chị em thu gom để tái chế; xây dựng nội quy thu gom rác thải nhựa dán trên các tàu thuyền. Đồng thời thành lập tổ hợp tác đan vá lưới, tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức cho chủ tàu thuyền; tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật đan túi lưới từ các loại lưới hỏng cho hội viên phụ nữ để tái sử dụng. Đến nay ngư dân Bảo Ninh đã nâng cao ý thức trong bảo vệ môi trường. Từ những tấm lưới hỏng, lưới rách, cánh đàn ông đã ý thức mang về từ biển khơi để chị em đan thành trên 500 túi lưới đựng thực phẩm đi chợ, túi đựng rác thải nhựa phát cho các chủ tàu biển.

Với nhiều cách làm hay, mô hình “Thu gom rác thải nhựa từ biển vào bờ” của Hội Phụ nữ xã Bảo Ninh đã được biểu dương là một trong 13 công trình sáng tạo chào mừng Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2022-2027.

PHẠM PHÚ

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top