Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Giải trí

29 Tháng Ba 2024

Cần có biện pháp bảo vệ rạn san hô Hòn Sẹo

Thứ Sáu 08/04/2022 | 09:42 GMT+7

VHO- Thời gian qua, các trang mạng xã hội tràn lan thông tin nhiều diện tích rạn san hô Hòn Sẹo tại xã Nhơn Lý, TP Quy Nhơn (Bình Định) bỗng nhiên bị chết hàng loạt, trong đó có đề cập đến một nhóm người từ địa phương khác đến nơi này lén lút khai thác trộm vào ban đêm, khiến hệ sinh thái biển nơi đây bị ảnh hưởng nghiêm trọng...

 Hòn Sẹo là địa điểm để khách du lịch đến tắm biển và lặn ngắm san hô

Trước thông tin trên, UBND TP Quy Nhơn đã có văn bản số 914/UBND-KT giao cho UBND xã Nhơn Lý chủ trì, phối hợp với Đồn Biên phòng Nhơn Lý, Công an thành phố, Phòng Kinh tế và Phòng TN&MT thành phố và các đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra hiện trạng san hô, tình trạng khai thác san hô trái phép tại rạn san hô khu vực Hòn Sẹo nói riêng, các điểm du lịch khác của xã Nhơn Lý nói chung; đồng thời xử lý vi phạm (nếu có), báo cáo kết quả trước ngày 20.4.

Xã Nhơn Lý có vùng rạn san hô đa dạng, phong phú tại khu vực Hòn Sẹo và Bãi Dứa. Ông Nguyễn Hữu Đảo, thành viên Tổ bảo vệ nguồn lợi thủy sản xã Nhơn Lý cho biết, xung quanh khu vực Hòn Sẹo có diện tích khoảng 15 ha, nhưng trong đó có tầm 10 ha không có rạn san hô hoặc san hô đã bị chết, diện tích còn lại có khoảng 5 ha san hô. “Những năm qua, du lịch biển đảo Nhơn Lý phát triển nên các cơ sở kinh doanh du lịch có đưa khách đến Hòn Sẹo tắm biển và lặn ngắm san hô”, ông Đảo thông tin thêm. Có hay không việc nhiều diện tích rạn san hô Hòn Sẹo bỗng nhiên bị chết hàng loạt, đại úy Lê Còi, Phó đồn Biên phòng Nhơn Lý cho hay, hiện nay tình hình thời tiết trên biển diễn ra rất xấu, thường xuyên xuất hiện mưa và sóng lớn. Khi thời tiết ổn định sẽ tiến hành kiểm tra thực tế mới biết được san hô tại Hòn Sẹo có bị chết nhiều hay không”. Đến nay, Đồn Biên phòng Nhơn Lý chưa phát hiện đối tượng hoạt động khai thác trái phép san hô tại Hòn Sẹo. Du lịch Nhơn Lý là du lịch biển, nên thời gian qua mỗi người dân ở đây như là một người bảo vệ”, đại úy Lê Còi chia sẻ.

Đại diện Chi cục Thủy sản Bình Định thông tin, “trước tác động của biến đổi khí hậu cùng việc phát triển du lịch và khai thác thủy sản đã làm cho rạn san hô tại một số khu vực ven biển

 Quy Nhơn có nguy cơ bị xâm hại. Từ năm 2020, TP Quy Nhơn đã giao 4 vùng rạn san hô cho tổ chức, cộng đồng địa phương cùng quản lý, bảo vệ”. Đại diện Chi cục Thủy sản Bình Định cho biết thêm, thời gian tới, đơn vị sẽ phối hợp với chuyên gia Cù Lao Chàm quan trắc, khảo sát lại rạn san hô, trong đó có Hòn Sẹo. Lúc đó, mới xác định được san hô tại Hòn Sẹo có chết hay không và nếu san hô có chết, là vì nguyên nhân nào?

Trong khi đó, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thành Danh, Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Lý khẳng định: Thế mạnh du lịch của Nhơn Lý là lặn ngắm san hô, trong đó san hô tại Hòn Sẹo và Bãi Dứa rất quan trọng với du lịch của địa phương. Tuy nhiên từ tháng 3 đến nay, chính quyền xã và Đồn Biên phòng Nhơn Lý chưa nắm bắt được thông tin phản ánh rạn san hô tại Hòn Sẹo bị thảm sát, hoặc bị bẻ gãy dẫn đến chết hàng loạt. “Tại Hòn Sẹo có bãi san hô đẹp, nên các cơ sở kinh doanh du lịch có đưa khách đến đây tắm biển và lặn ngắm san hô. Còn nữa, Hòn Sẹo có lồng bè của người dân nuôi trồng thủy sản, vì thế chính quyền xã có đề nghị đưa diện tích rạn san hô ở đây giao cho Tổ bảo vệ nguồn lợi thủy sản xã Nhơn Lý quản lý, bảo vệ, nhưng đến nay Chi cục Thủy sản Bình Định chưa đồng ý”, ông Danh nói rõ hơn.

Vậy thời gian trước đây, san hô tại Hòn Sẹo có chết hay không, ông Danh thừa nhận, đúng là trước đây một số khu vực hệ sinh thái san hô tại Hòn Sẹo có bị chết, do tình trạng đánh bắt thủy sản sử dụng chất nổ và xung điện, thế nhưng chỉ có một số diện tích nhỏ san hô ở đây chết chứ không phải diễn ra toàn Hòn Sẹo. Để xác định san hô ở Hòn Sẹo có chết hàng loạt, chính quyền xã sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan đi kiểm tra và sớm có câu trả lời cho cơ quan báo chí. 

 “Tại Hòn Sẹo có bãi san hô đẹp, nên các cơ sở kinh doanh du lịch có đưa khách đến đây tắm biển và lặn ngắm san hô. Còn nữa, Hòn Sẹo có lồng bè của người dân nuôi trồng thủy sản, vì thế chính quyền xã có đề nghị đưa diện tích rạn san hô ở đây giao cho Tổ bảo vệ nguồn lợi thủy sản xã Nhơn Lý quản lý, bảo vệ, nhưng đến nay Chi cục Thủy sản Bình Định chưa đồng ý”.

PHAN HIẾU

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top