Liên hoan sân khấu kịch toàn quốc: Người dự thi không được “cầm cân nảy mực”

VH-Hơn 1.000 diễn viên với 27 vở diễn của các đoàn, nhà hát công lập và ngoài công lập đang tập trung tại TP.HCM.

 Nơi sân khấu kịch phát triển sôi động nhất nhì cả nước, khán giả sẽ được xem miễn phí những vở kịch hay, những người làm nghề có cơ hội được học hỏi lẫn nhau trong suốt kì liên hoan này. “Cuộc chơi” không phân biệt từ những nghệ sĩ gạo cội đến những gương mặt trẻ… Tất cả tạo nên màu sắc cho liên hoan.

Nhìn vào danh mục các vở diễn năm nay, ngoài những vở diễn có tính chất tuyên truyền, còn có nhiều vở về tình yêu, gia đình được chờ đợi. Trong đó có những vở đã “thử” khán giả và được đánh giá cao. Tâm lí khán giả về những vở tuyên truyền “khó nhằn” đang được các sân khấu dần dần gỡ bỏ. Tuyên truyền nhưng không khô cứng mà linh hoạt và dễ xem.

Làn gió mới từ mô hình xã hội hóa các sân khấu phía Nam chắc chắn sẽ mang một hơi thở mới mẻ. Khi liên hoan không gò bó, giới hạn một đề tài, vở diễn… các đạo diễn, diễn viên thỏa sức sáng tạo. Sự năng động, chủ động tìm khán giả, thị trường của các sân khấu xã hội hóa cũng là cách làm để các đơn vị công lập học hỏi.

NSND Lê Tiến Thọ - Chủ tịch Hội Sân khấu VN cho rằng: “Đội ngũ trẻ từ các sân khấu xã hội hóa là tín hiệu mừng. Tại cuộc liên hoan này, sẽ có sự tác động qua lại giữa các sân khấu xã hội hóa và công lập. Sự năng động, quảng bá, tiếp cận thị trường của sân khấu xã hội hóa là điều bổ ích để học hỏi. Chất lượng nghệ thuật chính là mang đến giá trị cho khán giả. Qua liên hoan chúng ta rút ra những bài học kinh nghiệm để làm sao cho tác phẩm ngày một chất lượng hơn. Đội ngũ tác giả, đạo diễn có những người rất trẻ. Chúng tôi luôn kì vọng sau mỗi cuộc liên hoan, các đơn vị xã hội hóa ở TP.HCM luôn phát triển”.

Dàn giám khảo khác biệt với các năm trước cũng là sự đổi mới của liên hoan năm nay khi những người có tác phẩm dự thi đều không được “cầm cân nảy mực”. Chất lượng huy chương hoàn toàn phụ thuộc vào vở diễn, diễn viên tham dự.

H.TRẦN

Ý kiến bạn đọc