Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Giải trí

19 Tháng Ba 2024

Nhan sắc đua chen thi hoa hậu

Chủ Nhật 22/01/2023 | 09:30 GMT+7

VHO- Năm 2022, sau khi đại dịch Covid-19 được khống chế, thì hơn 20 cuộc thi hoa hậu đã nối nhau tổ chức khá tưng bừng. Thậm chí, có ngày người Việt Nam chứng kiến đến hai nàng hậu lên ngôi, như đêm 22.10 đã trao vương miện cho Hoa hậu Biển đảo Việt Nam và Hoa hậu Hoàn cầu Việt Nam. Bùng nổ hoa hậu có ích gì cho đời sống văn hóa nước ta thời hội nhập?

Tranh minh hoạ của hoạ sĩ Vũ Đình Tuấn

Sân chơi “làng” mà mang hai chữ… “quốc tế”

Sau khi người đẹp Nguyễn Thúc Thùy Tiên đăng quang Hoa hậu Hòa bình quốc tế 2021, lại đến người đẹp Lê Nguyễn Bảo Ngọc đăng quang Hoa hậu Liên lục địa 2022 khiến nhiều người ngỡ rằng nhan sắc Việt Nam đã có vị trí đáng kể trên bản đồ thế giới. Thực chất, hàng loạt cuộc thi tuyển chọn người đẹp đã phơi bày không ít chuyện gây dư luận trái chiều. Sự kiện nóng nhất là chung kết cuộc thi Hoa hậu Hòa bình quốc tế 2022 vừa diễn ra tại Thái Lan đêm 25.10. Thí sinh Đoàn Thiên Ân, đại diện Việt Nam dừng chân ở top 20, đã gây nhiều tranh cãi. Người hâm mộ Việt Nam có vẻ không kiềm chế được bức xúc đã ồ ạt hủy theo dõi trang Instagram và Facebook của sân chơi nhan sắc này. Đám đông quá khích không làm cho hình ảnh người Việt Nam trở nên đẹp hơn. Thế nhưng, cách phản ứng của nhân vật cầm cân nảy mực cuộc thi Hoa hậu Hòa bình quốc tế 2022 cũng thật đáng thất vọng.

Sự thật bẽ bàng từ cuộc thi Hoa hậu Hòa bình quốc tế 2022 cũng là bài học để khán giả Việt Nam bớt kỳ vọng vào những sân chơi mang hai chữ “quốc tế”. Bởi lẽ, ngay tại Việt Nam, cũng rất nhiều cuộc thi nhan sắc khoa trương “quốc tế” nhưng chất lượng thì phải xem lại. Từ một cuộc thi duy nhất mang tên Hoa hậu Việt Nam, đến hôm nay đã có hàng chục cuộc thi hoa hậu các kiểu, có cách thức tổ chức na ná nhau, nên cạnh tranh rất quyết liệt và tạo ra không ít hệ lụy trớ trêu. Có người đẹp mới bị loại khỏi cuộc thi nọ đã quay sang chiến thắng ở cuộc thi kia, giúp thị trường hoa hậu hình thành khái niệm “cứ kiên trì đi thi ắt có ngày đăng quang”.

So với trước đây, việc tổ chức một cuộc thi hoa hậu đã cởi mở hơn. Nghị định 144/2020/NÐ-CP của Chính phủ tạo điều kiện thông thoáng, thay vì phải xin cấp phép của Cục Nghệ thuật biểu diễn, thì chỉ cần thông qua UBND cấp tỉnh, thành phố. Vậy là nhiều công ty giải trí “nhảy bổ” vào thị trường đầy tiềm năng từ những gót ngà bước ngọc của các mỹ nhân. Tính đến nay, có thể liệt kê một danh sách dài các cuộc thi nhan sắc đã được chủ đầu tư đăng ký bản quyền, gồm: Hoa hậu Việt Nam, Hoa hậu Đại Dương, Hoa hậu Biển đảo, Hoa hậu Áo dài, Hoa hậu Du lịch, Hoa hậu Du lịch Biển Việt Nam, Hoa hậu Đại sứ du lịch Việt Nam, Hoa hậu Du lịch Việt Nam toàn cầu, Hoa hậu các dân tộc Việt Nam, Hoa hậu chuyển giới Việt Nam, Hoa hậu Môi trường Việt Nam, Hoa hậu Thể thao Việt Nam, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam, Hoa hậu Thế giới Việt Nam, Hoa hậu Hòa bình Việt Nam, Hoa hậu Doanh nhân Hoàn vũ, Hoa hậu Doanh nhân toàn cầu, Hoa hậu Quý bà Liên Hợp Quốc Việt Nam...

Khi giới mộ điệu không thể nhớ hết tên các cuộc thi hoa hậu, thì thái độ bỉ bai cũng lập tức nổi lên. Trên các diễn đàn, khán giả bắt đầu hoài nghi giá trị thực sự của việc tuyển chọn người đẹp ồn ào và ồ ạt. Thực tế, dung mạo và tài năng là hai thứ do Thượng đế rộng lượng ban tặng cho một vài người, mà dung mạo trong mọi hoàn cảnh thường dễ được phát hiện và dễ được công nhận hơn tài năng. Tuy nhiên, sử dụng vưu vật ấy như thế nào, lại là một chuyện không hề đơn giản. Số tiền thưởng cho cô gái đoạt danh hiệu Hoa hậu lên đến hàng tỉ đồng, khiến không ít người ngạc nhiên xen lẫn ngưỡng mộ. Phải chăng nhan sắc đang giúp chúng ta tự hào về vốn quý quốc gia? Mỗi cuộc thi một vẻ, hoa cát tường có dáng hoa cát tường mà hoa cẩm chướng có duyên hoa cẩm chướng, không ai khỏa lấp ai được. Trong ánh mắt khắt khe của đám đông cũng vậy, không người nào căn cứ vào quy mô cuộc thi có truyền hình trực tiếp trên ti vi hay không, hoặc diễn ra ở khu nghỉ dưỡng cao cấp nào, để đánh giá đẳng cấp hoa hậu.

Chỉ cần quan sát, không khó khăn gì để thấy, so với các hoa hậu trên thế giới, thì hoa hậu Việt Nam có sức ảnh hưởng khá khiêm tốn. Thử phân tích thực trạng sẽ nhận ra không ít nghịch lý trớ trêu. Có thể các hoa hậu có quá nhiều mưu cầu cá nhân, mà cũng có thể các tổ chức xã hội chưa có hành động cụ thể ủng hộ hoa hậu tham gia vào đời sống xã hội. Ở đây, rõ ràng khó có thể trách ai được. Lý do đơn giản nhất là chúng ta mới dừng ở khái niệm hoa hậu của sàn diễn, hoa hậu của tiệc tùng, hoa hậu của hoan hô, hoa hậu của chào đón, hoa hậu của quảng cáo. Từ hai phía, với trách nhiệm và lương tri ở một đất nước khao khát vươn lên, thì hoa hậu nhận một phần lỗi về hoa hậu, các tổ chức xã hội nhận một phần lỗi về các tổ chức xã hội, vì chúng ta chưa kịp hình thành khái niệm ứng xử của hoa hậu. Nghĩa là, song song với một hoa hậu được vinh danh phải có một hoa hậu được cống hiến! Người Việt Nam không thể ủ dột mãi trong cảnh bồn chồn, mỗi khi xem ti vi thấy Hoa hậu nước Mỹ vận động quyên góp giúp đỡ bệnh nhân nhiễm HIV hay Hoa hậu nước Pháp nói chuyện với sinh viên về công tác bảo vệ môi trường, rồi bất giác thở dài tự hỏi không biết giờ này Hoa hậu nước ta đang son phấn rực rỡ dạo gót chân ngà ngọc phiêu lãng nơi nào? Khi không song hành với cái thiện, thì cái đẹp sẽ bộc lộ sự bơ vơ, sự ích kỷ và sự lạnh lùng!

Những chuyện “dở khóc, dở cười”

Có nhiều điều dở khóc dở cười xung quanh các cuộc thi hoa hậu. Vì việc cấp giấy phép đã giao cho địa phương, nên những nhà tổ chức càng tỏ ra khôn khéo hơn. Không thể diễu võ giương oai ở đô thị lớn như Hà Nội hay TP.HCM thì họ gom thí sinh về các tỉnh và vẫn treo bảng “quốc tế” khá hoành tráng. Có không ít cuộc thi hoa hậu mà người đội vương miện chính là nhà tài trợ. Và oái oăm hơn, Ban giám khảo cũng không cần trình độ hay chuyên môn gì. Ai bỏ tiền ra ủng hộ nhiều hay ít thì sẽ được làm Trưởng ban giám khảo hay Phó ban giám khảo. Hậu quả là những tin đồn thổi về việc mua bán danh hiệu cứ nở rộ như nấm sau mưa.

Khi thi hoa hậu được xem như một phi vụ làm ăn, thì các chiêu trò được dịp triển khai giữa những nhà tổ chức và những nhà tài trợ. Một cuộc thi nhan sắc vừa kết thúc đã diễn ra trận cãi vã ồn ào giữa Trưởng ban tổ chức và nhà tài trợ Kim cương. Nhiều cuộc thi, vương miện được tuyên bố trị giá 2 tỉ đồng hoặc 3 tỉ đồng, mà nếu rạch ròi ra thì tiền vật tư chỉ chiếm một phần mười, số tiền chín phần còn lại được tính vào công... chế tác. Thế nhưng, éo le hơn, nhà tài trợ Kim cương kia lại mua vương miện ngoài chợ trời để “làm phúc” cho các người đẹp. Chưa hết, nhà tài trợ Kim cương còn đưa ra một cái vỏ sò quý hiếm nặng 100kg để bán đấu giá từ thiện và đòi chia 50% lợi nhuận khi biết cái vỏ sò được mua với giá 150 triệu đồng. Trưởng ban tổ chức điên tiết nên “ngửa bài” rằng cái vỏ sò chỉ có giá 10 triệu đồng được bán đầy ở Phú Quốc, và yêu cầu nhà tài trợ Kim cương thanh toán chi phí vận chuyển cái vỏ sò từ TP.HCM ra địa điểm tổ chức tại miền Trung là 20 triệu đồng. Những người theo dõi màn đấu khẩu giằng co giữa Trưởng ban tổ chức và nhà tài trợ Kim cương chẳng biết nên cười hay nên mếu!

Mặc dù có nhiều cuộc thi nhan sắc có tên mang ý nghĩa rền vang tương tự nhau nhưng những nhà tổ chức vẫn an ủi đám đông rằng, không nên quá lo lắng vì có nhiều sân chơi hoa hậu, vì các cuộc thi sẽ tự đào thải lẫn nhau. Chả rõ đến khi nào thì cơn khát danh hiệu hoa hậu mới nguôi ngoai, nhưng một người có kinh nghiệm trang bị kỹ thuật cho các người đẹp ứng thí như Hiệu trưởng Trường Jonh Robert Power - Võ Thị Xuân Trang thì tỏ ra hoài nghi: “Tôi đào tạo rất nhiều người đẹp đi thi hoa hậu, nhưng có lúc phải nghe những câu hỏi: Hoa hậu làm được gì mà tổ chức các cuộc thi hoa hậu nhiều như vậy? Thật sự bản thân tôi cũng không biết nhiều người đã làm được gì. Chúng ta nên đặt ra câu hỏi, các cô ấy sau khi là hoa hậu đã làm được gì cho dân, cho nước? Từ đó nên có quy định những việc làm, hành động cụ thể cho họ trong quá trình đương nhiệm, để họ làm tròn trách nhiệm của mình”.

Trong một động thái kịp thời và cần thiết, Bộ trưởng Bộ VHTTDL đã ban hành Chỉ thị số 274/CT-BVHTTDL về tăng cường quản lý nhà nước đối với một số hoạt động văn hóa nghệ thuật, lễ hội, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa, phục hồi và phát triển du lịch; trong đó, chỉ đạo Cục Nghệ thuật biểu diễn kiểm tra, theo dõi việc tổ chức các cuộc thi người đẹp; quản lý chặt chẽ số lượng, chất lượng các cuộc thi người đẹp, người mẫu trên địa bàn; tăng cường công tác phối hợp quản lý đối với cuộc thi người đẹp, người mẫu có quy mô lớn, có yếu tố nước ngoài, liên quan đến công tác dân tộc, bình đẳng giới, trẻ em, được tổ chức nhiều vòng ở nhiều địa phương. Đồng thời, thẩm định chặt chẽ hồ sơ (trong đó rà soát kỹ Đề án bảo đảm tính thống nhất, phù hợp thuần phong, mỹ tục của dân tộc, văn hóa truyền thống, phù hợp với lứa tuổi, giới tính và điều kiện thực tiễn của địa phương) trước khi tham mưu chấp thuận hoặc không chấp thuận tổ chức các cuộc thi người đẹp, người mẫu. Ngoài ra, phải tăng cường kiểm tra, theo dõi sau khi cấp văn bản chấp thuận, kiên quyết dừng cuộc thi người đẹp, người mẫu, chỉ đạo việc thu hồi danh hiệu, giải thưởng, hủy kết quả cuộc thi trong trường hợp có vi phạm pháp luật… được dư luận đồng tình và đánh giá cao.

Trong một động thái kịp thời và cần thiết, Bộ trưởng Bộ VHTTDL đã ban hành Chỉ thị số 274/CT-BVHTTDL về tăng cường quản lý nhà nước đối với một số hoạt động văn hóa nghệ thuật, lễ hội, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa, phục hồi và phát triển du lịch; trong đó, chỉ đạo Cục Nghệ thuật biểu diễn kiểm tra, theo dõi việc tổ chức các cuộc thi người đẹp; quản lý chặt chẽ số lượng, chất lượng các cuộc thi người đẹp, người mẫu trên địa bàn; kiên quyết dừng cuộc thi người đẹp, người mẫu, chỉ đạo việc thu hồi danh hiệu, giải thưởng, hủy kết quả cuộc thi trong trường hợp có vi phạm pháp luật… được dư luận đồng tình và đánh giá cao.

TUY HÒA

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top