Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Giải trí

29 Tháng Ba 2024

Gần 2.000 nghệ sĩ tụ hội tại Liên hoan các trích đoạn hay nghệ thuật sân khấu

Thứ Hai 15/05/2023 | 15:03 GMT+7

VHO - Liên hoan các trích đoạn hay nghệ thuật sân khấu toàn quốc năm 2023 sẽ diễn ra từ ngày 20.5 đến hết ngày 1.6.2023 tại Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh Hà Nam, với sự tham dự của gần 2.000 nghệ sĩ thuộc 32 đơn vị nghệ thuật thuộc nhiều loại hình sân khấu trên cả nước. Đây là thông tin tại cuộc họp báo diễn ra sáng 15.5, tại Hà Nam. Liên hoan do Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam phối hợp với Bộ VHTTDL và UBND tỉnh Hà Nam tổ chức.

 

Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Trưởng ban chỉ đạo Liên hoan, NSND Trịnh Thuý Mùi thông tin về Liên hoan tại cuộc họp báo

Liên hoan các trích đoạn hay nghệ thuật sân khấu quốc năm 2023 là hoạt động nhằm bảo tồn, phát huy các giá trị của nghệ thuật sân khấu, đặc biệt là sân khấu truyền thống trước những tác động mạnh mẽ của cơ chế thị trường. Đây còn là hoạt động tôn vinh các nghệ sĩ sân khấu ở mọi lứa tuổi đã có nhiều tìm tòi, sáng tạo và khát vọng cống hiến trong quá trình lao động, sáng tạo nghệ thuật; là dịp để các nghệ sĩ thuộc nhiều loại hình nghệ thuật giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm nhằm sáng tạo ra nhiều trích đoạn, vai diễn hay, đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật ngày càng cao của nhân dân trong thời kỳ hội nhập.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Trưởng ban chỉ đạo Liên hoan, NSND Trịnh Thuý Mùi cho biết: Liên hoan là dịp để tìm tòi những sáng tạo mới, mảng miếng hay nhất của vở diễn từ xây dựng, kết cấu kịch bản đến thủ pháp dàn dựng, kỹ năng biểu diễn, từ đó đúc rút những kinh nghiệm trong sáng tạo nghệ thuật sân khấu. Liên hoan cũng mang đến hình thức biểu diễn rất cơ động để trong một buổi diễn, khán giả có cơ hội được thưởng thức nhiều trích đoạn sân khấu hay thuộc nhiều loại hình nghệ thuật; đồng thời được gặp gỡ, chứng kiến nhiều nghệ sĩ thăng hoa trên sân khấu.

Theo NSND Trịnh Thúy Mùi, Liên hoan các trích đoạn hay nghệ thuật sân khấu toàn quốc năm 2023 còn giúp Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam và các cơ quan quản lý nghệ thuật đánh giá thực trạng đội ngũ nghệ sĩ biểu diễn, từ đó có những giải pháp trong công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, tiếp tục thực hiện Nghị quyết 23-NQ/TƯ của Bộ Chính trị về “Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học nghệ thuật trong thời kỳ mới”. Trưởng Ban Chỉ đạo Liên hoan cũng cho biết: Việc tìm kiếm những trích đoạn sân khấu đặc sắc còn là hướng đi để tìm kiếm những sản phẩm văn hóa nghệ thuật phù hợp dành cho khách du lịch. Liên hoan đã từng được tổ chức lần đầu tiên từ năm 2011. Sau Liên hoan lần này, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam sẽ cố gắng xây dựng thành Đề án để Liên hoan có thể tổ chức 3 năm một lần.

Phó Giám đốc Sở VHTTDL Hà Nam, đồng Trưởng Ban Tổ chức Liên hoan Ngô Thanh Tuân cho biết: Đến thời điểm này, Hà Nam đã chủ động chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện về cơ sở vật chất, công tác đón tiếp đại biểu, nghệ sĩ, công tác truyền thông, khán giả, công tác an ninh, an toàn để bảo đảm việc tổ chức Liên hoan thành công tốt đẹp. Liên hoan là nằm trong chuỗi các hoạt động của Tuần Văn hoá – Du lịch Hà Nam 2023. Theo đánh giá của Trưởng ban tổ chức, Liên hoan các trích đoạn hay nghệ thuật sân khấu toàn quốc năm 2023 chắc chắn sẽ thu hút đông đảo mọi tầng lớp khán giả nhân dân vì địa phương đã có kế hoạch truyền thông, tổ chức khán giả đến xem và cổ vũ các nghệ sĩ. 

Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nam, đồng Trưởng Ban Tổ chức Liên hoan Ngô Thanh Tuân trao đổi về công tác tổ chức

Liên hoan các trích đoạn hay nghệ thuật sân khấu toàn quốc năm 2023 thu hút sự tham gia của gần 2.000 nghệ sĩ đến từ 32 đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp công lập và xã hội hóa trên cả nước, mang đến hơn 100 trích đoạn sân khấu ở nhiều thể loại như tuồng, chèo, cải lương, dân ca kịch, kịch nói, xiếc.

Theo Ban tổ chức, Liên hoan không hạn chế về đề tài, nhưng các trích đoạn tham dự phải có chủ đề, tư tưởng, nội dung rõ ràng; đề cao cái đẹp và các giá trị nhân văn; lên án cái xấu, cái ác, sự thấp hèn. Trích đoạn được dàn dựng, biểu diễn phải khắc họa rõ nét tính cách, hình tượng nhân vật. Liên hoan khuyến khích các trích đoạn xây dựng hình tượng về những con người tiêu biểu trong quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc và dựng xây đất nước, đồng thời đề cao các yếu tố sáng tạo mới trong quá trình dàn dựng.

Phó Giám đốc Nhà hát Chèo Quân đội NSND Tự Long nhận định: Liên hoan là sân chơi vô cùng thiết thực. Nếu tổ chức thành công, đây sẽ là cơ hội để những tác giả trẻ, đạo diễn trẻ thể hiện, đóng góp tài năng để tỏa sáng. Ban tổ chức có thể có những khu biệt về đề tài, chủ đề để các đơn vị có định hướng sáng tác tập trung. Lãnh đạo một số đơn vị nghệ thuật sẽ có tham gia liên hoan như Nhà hát Kịch Việt Nam, Liên đoàn Xiếc Việt Nam, Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh Hà Nội cho biết là phía đơn vị cũng như cá nhân nghệ sĩ có trích đoạn đi thi đều thấy hào hứng. Các đơn vị đều lựa chọn những trích đoạn hay nhất, tạo nên giá trị tư tưởng của mỗi tác phẩm nghệ thuật.

Lãnh đạo các đơn vị nghệ thuật chia sẻ về chương trình tham dự Liên hoan 

Ví dụ như Nhà hát Kịch Việt Nam dự thi hai trích đoạn trong vở Đêm trắng, tác phẩm này đã gắn bó với nhiều thế hệ nghệ sĩ tên tuổi của Nhà hát Kịch Việt Nam. Lần này từ đạo diễn dàn dựng (NSƯT Xuân Bắc) cũng như các nghệ sĩ tham gia vở diễn sẽ mang tới một bản diễn mới nhưng cũng mang lại những cảm xúc vô cùng đẹp, lắng đọng về hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Các trích đoạn được chọn sẽ phần nào giúp khán giả thấy được tấm gương sáng trong sự liêm khiết, công minh, công bằng. Những xử lý của Bác Hồ rất tình cảm nhưng cũng rất nghiêm khắc, thấu tình đạt lý. Liên đoàn Xiếc Việt Nam trích đoạn Cúc ơi  trong Chương trình nghệ thuật xiếc "Đi cùng năm tháng 2" với 10 nữ nghệ sĩ xiếc hoá thân vào các nữ thanh niên xung phong tại Ngã ba Đồng Lộc do NSND Tống Toàn Thắng dàn dựng sẽ vô cùng xúc động. Các nghệ xiếc koong chỉ trổ được cái tài nghệ như nhào lộn, uốn dẻo, thăng bằng đi dây, đu dây, sức mạnh đội tay... mà khoảnh khắc tái hiện của lịch sử chiến tranh về hình tượng 10 cô gái Ngã ba Đồng Lộc cũng được thể hiện vô cùng xúc động. 

Về cơ cấu giải thưởng, bên cạnh hệ thống giải dành cho các trích đoạn xuất sắc, diễn viên biểu diễn xuất sắc, Liên hoan còn có giải thưởng dành cho các thành phần sáng tạo xuất sắc ở từng loại hình nghệ thuật. 

Liên hoan các trích đoạn hay nghệ thuật sân khấu toàn quốc năm 2023 có nhiều điểm khác biệt so với các cuộc liên hoan, cuộc thi nghệ thuật chuyên nghiệp thông thường bởi số lượng đơn vị sân khấu tham gia rất đông đảo với nhiều loại hình nghệ thuật đa dạng cũng như đề tài mở rộng. Các trích đoạn trong các vở diễn có những trích đoạn có 2 đến 3 nghệ sĩ biểu diễn nhưng cũng có những trích đoạn huy động một lực lượng nghệ sĩ diễn viên lớn với thiết kế sân khấu được đầu tư, hoành tráng. 

THUÝ HIỀN; ảnh: BÁ LỤC

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top