Những khoảng tối trong showbiz: Có bao nhiêu người mẫu nhố nhăng thế này?

VH- Chuyện nữ người mẫu Nam Em khua chân, múa tay… bỏ tay lái xe hơi và quay clip đưa lên trang cá nhân đang khiến dư luận phẫn nộ. Trò đùa phản cảm ngay lập tức bị chỉ trích dữ dội. Chưa nói đến tính mạng cá nhân mà ngay cả an toàn người đi đường cũng bị mang ra đùa cợt. Vậy mà Nam Em vẫn vô tư ngụy biện: “Em chỉ làm vui cho mọi người" (!?).

Những khoảng tối trong showbiz: Có bao nhiêu người mẫu nhố nhăng thế này? - Anh 1

 Nam Em và trò lố phản cảm trên xe Ảnh: Cắt từ clip

 Bát nháo… với trò lố!

Cách nhanh nhất để một người muốn bước chân vào giới showbiz không bằng con đường khổ luyện, tài năng là tạo xì căng đan. Không dừng lại ở việc gây sự chú ý, tò mò của dư luận bằng những câu chuyện ồn ào đời tư, những phát ngôn gây sốc… của hàng loạt các “sao xịt”. Việc cố tạo sự chú ý bằng hành động lố bịch đến vô ý thức thì… không thể chấp nhận.

Thị trường showbiz Việt chứng kiến không ít những hành động, phát ngôn tạo xì căng đan để được nổi tiếng. Bằng mọi cách, không loại trừ những hiệu ứng ngược, chấp nhận dư luận chỉ trích, ném đá.

Trong clip đăng trên mạng, Nam Em đã buông hai tay ra khỏi vô lăng, nhún nhảy, có lúc không nhìn đường mà nhìn vào ống kính diễn nói, cười… Sau khi clip đăng tải, cư dân mạng đã phản ứng dữ dội với hành động coi thường tính mạng của nhân vật chính. Không nhận ra sự lố bịch, kệch cỡm của mình, cô người mẫu này tiếp tục phản ứng: “Tôi cũng không hiểu tại sao mọi người lại mắng chửi tôi kinh khủng quá vậy? Hơn nữa xe Mercedes có chế độ lái tự động và tôi chọn con đường vắng tôi mới làm. Tôi đâu có khùng mà đánh đổi mạng sống của mình như vậy? Tôi chỉ muốn tạo niềm vui cho mọi người mà mọi người không thấy vui, mọi người lại chửi thì tôi cũng không biết nói gì nữa”.

Trước khi hành động phản cảm này diễn ra, Nam Em cũng tạo sóng cho dư luận khi lên sóng truyền hình kể lể chuyện tình với danh hài Trường Giang và vô số những câu chuyện cá nhân, sự lụy tình của bản thân… Mỗi trò lố của cô đều khiến dư luận chú ý, trong đó phần lớn là sự chỉ trích. Nhưng đó lại là điều Nam Em mong muốn và trong kế hoạch. Bởi đằng sau mỗi hành động, câu chuyện “sốc” cho dư luận là tuyên bố làm… ca sĩ!

Những khoảng tối trong showbiz: Có bao nhiêu người mẫu nhố nhăng thế này? - Anh 2

 Một kiểu nhố nhăng của “Công chúa thủy tề” Tùng Sơn; ảnh minh họa

Không ít “mẫu” nhố nhăng như Nam Em

Bằng việc tung ra hàng loạt các MV ca nhạc, bước chân vào showbiz Việt với những sản phẩm làng nhàng, không nổi bật, nếu không muốn nói là thiếu tài năng và sự khác biệt… tất cả cũng nhanh chóng chìm nghỉm. Dù đã qua nhiều vai trò, lĩnh vực như thi hoa hậu, thi hát, đóng phim, thì cái tên Nam Em cũng chỉ dừng lại ở việc nổi trên truyền thông mạng nhờ những trò lố phản cảm. Thế nhưng cô vẫn nuôi ảo tưởng bằng tuyên bố “mỗi tháng ra mắt 1 MV ca nhạc”, thậm chí sang cả Thái Lan để ra mắt sản phẩm âm nhạc (!).

Nam Em không phải là trường hợp hiếm trong showbiz Việt. Một bộ phận giới trẻ thiếu tài năng thừa chiêu trò, tìm mọi cách để trở thành người của công chúng. Thành thật nhìn nhận, những nhân vật này đã rất nhanh nổi tiếng nhờ truyền thông mạng nhưng cũng nhanh chóng biến mất như cách mà họ xuất hiện. Những cái tên L.R; B.T; T.S… một thời gian đã khiến cư dân mạng nổi sóng với những phát ngôn, hành động tưởng chừng điên rồ nhưng có tính toán nhưng cũng nhanh chóng biến mất khỏi showbiz.

Hãy biết lắng nghe dư luận

Độc giả Thanh Huyền, quận Tân Bình –TP.HCM bức xúc: “Thật buồn cho hành động nông nổi của Nam Em. Muốn trở thành ca sĩ đâu nhất thiết phải làm trò khùng điên như vậy. Không cần biết xe lái tự động hay không, rõ ràng hành động này đang cố tình gây sự chú ý. Nghiêm trọng hơn là được dàn dựng đưa lên mạng có chủ đích. Nó là hành động phản cảm, kệch cỡm, thiếu ý thức hơn là một trò đùa”.

Chuyên gia tâm lý Nguyễn Thanh Tâm cho rằng: “Hành động của một bộ phận những người trẻ trên mạng cố tình tạo xì căng đan để nổi tiếng. Nhất là mang danh nghệ sĩ, người của công chúng. Lợi dụng hình ảnh để làm những trò lố ngoài nghệ thuật là hành động đáng lên án. Mang những câu chuyện cá nhân, thực hiện những hành động thiếu ý thức gây chú ý, che lấp đi khoảng trống của tài năng. Chính họ đang khiến cho niềm tin, hoài nghi của khán giả dành cho nghệ sĩ trẻ. Nghiêm trọng hơn là hành động này có thể gây nguy hiểm cho người khác, thậm chí ảnh hưởng đến suy nghĩ, lối sống của một bộ phận giới trẻ dễ dãi…”.

Trong một phát biểu của mình, nhạc sĩ Trần Long Ẩn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT TP.HCM cho rằng: Chỉ có lao động của người nghệ sĩ mới đem lại nghệ thuật đích thực, công chúng mới công nhận tài năng của người nghệ sĩ. Nhân tố quyết định thiên tài của người nghệ sĩ là tâm hồn chứ không phải bằng kĩ thuật hay chiêu trò. Hiện nay, nhiều ca sĩ tự phong, không rành về kỹ thuật nhưng dùng chiêu trò để đánh bóng tên tuổi, gây chú ý dư luận đang bị xã hội lên án.

 ​Hành động của Nam Em dù biện minh bằng lý do nào đi nữa cũng là sự phản cảm. Xưng danh là người của công chúng nhưng có ý thức và hành động lại bất bình thường, nếu không muốn nói là coi thường khán giả. Sự ảo tưởng về bản thân, dùng chiêu trò che lấp sự thiếu hụt về tài năng càng gây tác dụng ngược. Nghệ thuật chân chính rõ ràng không có chỗ cho những hành động điên rồ phi nghệ thuật như vậy.

(Chuyên gia tâm lý NGUYỄN THANH TÂM)

 MAI LINH

 

Ý kiến bạn đọc