Trung tâm Điện ảnh - Dịch vụ văn hóa Sao Việt: Lựa chọn mới cho người dân và du khách khi đến Nha Trang

VH- Được xây dựng ngay trên nền vị trí Rạp chiếu phim và Khách sạn Điện ảnh cũ (số 10 Hoàng Hoa Thám, TP Nha Trang), Trung tâm Điện ảnh - Dịch vụ văn hóa Sao Việt có 4 phòng chiếu phim hiện đại hàng đầu Nha Trang hiện nay, cùng với 168 phòng lưu trú tiện nghi, trung tâm tập luyện thể thao, bể bơi vô cực trên tầng 14 vànhiều dịch vụ tiện ích khác… Trung tâm Điện ảnh - Dịch vụ văn hóa Sao Việt đang trở thành lựa chọn yêu thích của nhiều người dân vàdu khách khi đến với thành phố biển Nha Trang, Khánh Hòa.

Trung tâm Điện ảnh - Dịch vụ văn hóa Sao Việt: Lựa chọn mới cho người dân và du khách khi đến Nha Trang - Anh 1

 Những năm sau giải phóng, trên địa bàn Nha Trang có hàng chục rạp chiếu phim lớn nhỏ. Đây là những cơ sở góp phần nâng cao đời sống văn hóa - tinh thần cho các tầng lớp nhân dân, phục vụ nhiệm vụ chính trị, văn hóa lúc bấy giờ.

Tuy nhiên, theo thời gian và sự phát triển của nhiều loại hình văn hóa nghe - nhìn khác, các rạp chiếu phim này dần mất đi công năng của mình. Cho đến những năm 2010, trên địa bàn thành phố chỉ còn duy nhất một rạp chiếu phim tại số 10 Hoàng Hoa Thám với sức chứa khoảng 240 chỗ ngồi.

Đây là rạp chiếu phim được xây dựng từ những năm 1990 của thế kỷ trước, thời gian sử dụng đã quá lâu, dù nhiều lần được sửa chữa, nâng cấp, đầu tư thêm trang thiết bị nhưng vẫn không đáp ứng được nhu cầu phục vụ người dân và du khách, nhất là những bộ phim mới 3D, 4D…

Không thu hút được khán giả đến rạp, việc kinh doanh vì vậy không mang lại hiệu quả nên lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa, ngành Văn hóa chủ trương xã hội hóa, kêu gọi đầu tư xây dựng lại rạp chiếu phim trên vị trí cũ để đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, phục vụ nhân dân và du khách, xứng tầm với một thành phố du lịch đang thu hút hàng triệu du khách mỗi năm.

Trung tâm Điện ảnh - Dịch vụ văn hóa Sao Việt: Lựa chọn mới cho người dân và du khách khi đến Nha Trang - Anh 2

Trung tâm Điện ảnh - Dịch vụ văn hóa Sao Việt: Lựa chọn mới cho người dân và du khách khi đến Nha Trang - Anh 3

Một Trung tâm Điện ảnh - Dịch vụ văn hóa hiện đại

Sau nhiều lần kêu gọi đầu tư, thay đổi nhà đầu tư, đến năm 2013 Trung tâm Điện ảnh Khánh Hòa đồng ý góp vốn (tài sản trên đất trị giá hơn 6 tỉ đồng) với Công ty TNHH Tân Thịnh Phát, đầu tư xây dựng Trung tâm Điện ảnh và Dịch vụ văn hóa Sao Việt (TT Sao Việt) với tổng mức đầu tư khoảng 120 tỉ đồng, trên diện tích đất khoảng 1.000m2, gồm: Trung tâm Điện ảnh, dịch vụvăn hóa đa năng; Trung tâm Vui chơi giải trí; Nhà hàng - Khách sạn… Thời hạn thuê đất là 50 năm; Tiến độ thực hiện là 36 tháng để hoàn thành thủ tục đầu tư, xây dựng và đưa vào sử dụng, khai thác…

Tháng 9.2014, được sựđồng ýcủa UBND tỉnh vàSởVHTTDL Khánh Hòa, Trung tâm Điện ảnh Khánh Hòa quyết định không tiếp tục góp vốn, đầu tư vào dự án. Thay vào đó, các thành viên góp vốn làCông ty TNHH Tân Thịnh Phát vàbàPhan ThịTuyết.

Đến tháng 9.2016, do vốn đầu tư tăng quá cao, Công ty Tân Thịnh Phát vàbàPhan ThịTuyết không còn khả năng đầu tư, tiếp tục thực hiện dự án nên quyết định sang nhượng lại dự án cho bàHoàng LệHoa vàbà Trần Hoàng Ngọc Mai. Sau khi tiếp quản, chủ đầu tư mới đã điều chỉnh Dự án từ 12 tầng lên 14 tầng và một tầng hầm; với 168 phòng khách sạn; 4 rạp chiếu phim với sức chứa khoảng 500 khách. Tổng mức đầu tư là gần 300 tỉ đồng.

Tháng 5.2018, dự án chính thức đi vào khai thác. Đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, vui chơi giải trí và nghỉ dưỡng của du khách.

Trung tâm Điện ảnh - Dịch vụ văn hóa Sao Việt: Lựa chọn mới cho người dân và du khách khi đến Nha Trang - Anh 4

Phòng tập thể thao, bể bơi vô cực hiện đại, hấp dẫn

Theo chủ đầu tư, việc đầu tư 4 rạp chiếu phim với sức chứa lên tới 500 người là hết sức tốn kém. Với nhiều trang thiết bị hiện đại được nhập khẩu từ Mỹ, châu Âu, 4 rạp chiếu phim đã tiêu tốn gần 50 tỉ đồng. Đây là những rạp chiếu phim được đầu tư bài bản, âm thanh, ánh sáng hiện đại nhất hiện nay tại Nha Trang. Du khách đến đây thoải mái lựa chọn phim theo sở thích của mình. Từ phim dành cho thiếu nhi, tâm lý - tình cảm, phim hành động và khoa học – viễn tưởng… Điều này có thể đáp ứng nhu cầu của cả gia đình khi tới xem phim, đảm bảo không cho trẻ vị thành niên vào những phòng chiếu phim người lớn, tâm lý – tình cảm.

Sau khi dự án đi vào hoạt động, mới đây códư luận cho rằng, dự án Trung tâm Điện ảnh - Dịch vụ Văn hóa Sao Việt đã biến đất công thành đất tư, sử dụng đất công không đúng mục đích, chủ đầu tư được ưu ái thuê đất với giá rẻ… gây thất thoát cho Nhà nước. Trao đổi với chúng tôi, đại diện chủ đầu tư cho rằng, sau khi tiếp quản dự án, Công ty đã điều chỉnh lại số tầng (thêm 2 tầng), thuê thêm đất mặt tiền đường Trần Văn Ơn phía sau của dự án để biến công trình thành 2 mặt tiền, đồng thời nỗ lực góp vốn, đẩy nhanh tiến độ đầu tư, đưa dự án vào khai thác đúng như công năng ban đầu vàUBND tỉnh đã cấp phép. Trong đó, công ty đã nỗ lực đầu tư 4 rạp chiếu phim với mức đầu tư gần 50 tỉ đồng, phục vụ nhu cầu xem phim, hưởng thụ văn hóa của người dân và du khách. Việc đầu tư này dẫu biết là không hiệu quả (khó cạnh tranh với các loại hình nghe nhìn hiện đại hiện nay) nhưng công ty vẫn chấp nhận đầu tư theo đúng giấy phép; không những vậy, công ty còn đầu tư mua sắm nhiều thiết bị hết sức hiện đại, nhập khẩu trực tiếp từ nước ngoài. Hiện mỗi ngày, 4 rạp chiếu phim phục vụ 24 suất chiếu (mỗi rạp 6 suất) với khả năng phục vụ tối đa khoảng 3.000 lượt khách/ngày. Tuy nhiên, hiện mỗi ngày công ty cũng chỉ đón khoảng 1.000 khách (ngày nhiều nhất), có suất chỉ có 1, 2 người vẫn phải chiếu phục vụ. Đây là dự án đầu tư xây dựng mới công trình văn hóa, du lịch, dịch vụ mang tính chất xã hội hóa, trên cùng khu đất, đúng công năng của công trình cũ (Khách sạn, Rạp chiếu phim) nhưng quy mô lớn và hiện đại hơn. Đất vẫn thuộc sở hữu Nhà nước, doanh nghiệp chỉ được thuê theo Luật Đất đai. Giá đất theo đúng quy định của tỉnh…

Trung tâm Điện ảnh - Dịch vụ văn hóa Sao Việt: Lựa chọn mới cho người dân và du khách khi đến Nha Trang - Anh 5

Trung tâm Điện ảnh - Dịch vụ văn hóa Sao Việt: Lựa chọn mới cho người dân và du khách khi đến Nha Trang - Anh 6

Trung tâm Điện ảnh - Dịch vụ văn hóa Sao Việt: Lựa chọn mới cho người dân và du khách khi đến Nha Trang - Anh 7

Các phòng chiếu phim hiện đại, Trung tâm đang là lựa chọn của nhiều du khách trong và ngoài nước

Trả lời câu hỏi, có chăng doanh nghiệp được ưu ái thuê đất với giá rẻ, đại diện chủ đầu tư cho biết: Việc định giá đất hơn 7 triệu đồng/m2 là đúng với quy định của UBND tỉnh lúc bấy giờ. Doanh nghiệp đã nộp tiền thuê đất một lần. Việc có được ưu ái hay không đó là việc của chủ đầu tư cũ. Hiện nay đất vẫn là đất của Nhà nước, chúng tôi chỉ thuê trong vòng 50 năm. Từkhi đi vào hoạt động, mỗi tháng chúng tôi nộp ngân sách nhà nước khoảng 2 tỉ đồng, giải quyết việc làm cho gần 200 lao động…

Đại diện chủ đầu tư cũng chia sẻ, ngoài các phòng chiếu phim và các dịch vụ tiện ích khác, công ty quyết định không đầu tư phòng karaoke (công năng rạp chiếu phim cũ) và sân khấu lớn bởi điều này là không phù hợp, gây ồn ào ảnh hưởng đến khách lưu trú, không cóbãi đểxe đủrộng, nguy cơ gây hỏa hoạn cao. Đây là loại hình dịch vụ mà Nhà nước không khuyến khích, không nằm trong danh mục xã hội hóa nên chúng tôi quyết định không đầu tư.

Có thể nói, trên nền diện tích rạp chiếu phim vàkhách sạn điện ảnh cũ, cơ sở hạ tầng xuống cấp, xập xệ, máy móc lạc hậu, làm ăn không hiệu quả, thì chủ trương xã hội hóa nhằm đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, cải thiện hạ tầng cơ sở phục vụ du khách là quyết định đúng đắn của lãnh đạo tỉnh cũng như ngành Văn hóa tỉnh Khánh Hòa. Giờ đây, đến với Nha Trang, Khánh Hòa, du khách sẽ có thêm một địa chỉ vừa nghỉ dưỡng, vừa thụ hưởng các dịch vụ văn hóa, thể thao, du lịch nhiều tiện ích…

 BẢO NGỌC

Ý kiến bạn đọc