Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
28 Tháng Ba 2024

Sân khấu Lê Ngọc: Nơi kết nối những đam mê nghệ thuật

Thứ Hai 27/08/2018 | 09:32 GMT+7

VH-  Sự xuất hiện liên tục của thương hiệu Sân khấu Lệ Ngọc ở một số chương trình trong nước và quốc tế gần đây đã tạo nhiều ấn tượng tốt đối với đồng nghiệp và công chúng về một điểm sáng của sân khấu xã hội hoá ở Thủ đô. Có thể nói, CLB sân khấu Lệ Ngọc đã rất cố gắng để thắp sáng lửa nghề, đa dạng hóa những món ăn tinh thần cho công chúng cũng như quảng bá hình ảnh của sân khấu Việt tới bạn bè thế giới.

 Vở “Kim Tử” biểu diễn tại Nhà hát Lớn, HN

 CLB Sân khấu Lệ Ngọc ra đời theo mô hình Nhà hát Tuổi Trẻ tìm tòi, phát triển từ những năm 90 của thế kỷ trước. Đó là Nhà hát cho phép các nhóm nghệ sĩ của đơn vị tự tìm kịch bản, tự tập mộc đến khi hình thành vở diễn thì Nhà hát duyệt, nếu thấy đáp ứng được yêu cầu nghệ thuật của đơn vị thì quyết định để họ đầu tư thành vở diễn hoàn chỉnh, tổ chức biểu diễn để nâng cao đời sống cho anh chị em. Vào năm 2013, sự mạnh dạn và tài tổ chức của Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam - ông Nguyễn Thế Vinh lúc đó, với sự đầu tư kinh phí, tâm huyết của NSND Lệ Ngọc, “Nhóm kịch xã hội hóa” đã ra đời đánh dấu bằng vở diễn Cải lão hoàn đồng, dựa trên cốt truyện kịch dân gian, được NSND Tuấn Hải dàn dựng. Vở diễn đã tham gia Liên hoan Sân khấu Trung Quốc - ASEAN 2013 tại Nam Ninh, Trung Quốc và Liên hoan Nghệ thuật quốc tế tại Pohang, Hàn Quốc 2014. Thành công đó giúp các nghệ sĩ mạnh dạn hơn để tiếp tục dàn dựng vở kịch thiếu nhi Đám cưới con gái chuột, với sự gợi ý từ bức tranh dân gian Đám cưới chuột giàu tính biểu trưng, qua bàn tay đạo diễn của TS Chua Soo Pong. Sau nhiều suất diễn phục vụ khán giả nhí trong nước, Đám cưới con gái chuột với cốt truyện dễ hiểu, hài hước cũng đã thuyết phục được khán giả quốc tế trong các cuộc liên hoan sân khấu như George town International Festival tại Penang, Malaysia 2015 và Liên hoan Sân khấu Trung Quốc - ASEAN 2015 tại Nam Ninh, Trung Quốc...

Tháng 9.2016, Câu lạc bộ sân khấu Lệ Ngọc chính thức được thành lập, trực thuộc Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam và sự hỗ trợ của Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam. Ra mắt công chúng, được sự nhiệt thành tán thưởng từ công luận cũng như của những người làm sân khấu phía Bắc vốn cũng rất lo ngại khi các hoạt động sân khấu xã hội hóa cứ bị “giậm chân tại chỗ” quá lâu, sân khấu Lệ Ngọc đã liên tục tìm kiếm kịch bản, dàn dựng và biểu diễn nhiều tác phẩm với những ý tưởng sáng tạo khá mới mẻ.

Hầu hết các vở diễn của CLB sân khấu Lệ Ngọc đều được bàn tay dàn dựng của nhà hoạt động sân khấu Singapore - TS Chua Soo Pong và của NSND Anh Tú. Ông Chua Soo Pong là nhà hoạt động sân khấu rất am hiểu sân khấu kịch hát châu Á, lại cũng rất gần gũi với các nghệ sĩ Việt Nam, biết rõ khả năng cũng như cá tính riêng của từng nghệ sĩ, nên đã khai thác tốt những giá trị của sân khấu truyền thống Việt Nam nói riêng, của kịch hát châu Á nói chung trong công tác dàn dựng. Sân khấu luôn được trang trí đẹp nhưng rất tối giản, phù hợp với lối diễn nghiêng nhiều về tính tự sự, trữ tình của kịch hát. Bên cạnh đó, NSND Anh Tú hiện cũng đã và đang thực hiện một phong cách đạo diễn rất giàu sắc thái của sân khấu ước lệ, cách điệu của kịch hát, vì vậy cũng đáp ứng tốt phong cách nghệ thuật được CLB sân khấu Lệ Ngọc hướng tới... Các nghệ sĩ ngoài diễn xuất vai kịch, cũng được tận dụng khả năng múa, hát... để biểu đạt và xây dựng hình tượng trung tâm cho tác phẩm...

 CAO NGỌC

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top