Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
28 Tháng Ba 2024

Liên hoan Ảo thuật toàn quốc 2018: Không ngờ sân khấu xã hội hóa lại áp đảo đến thế!

Thứ Sáu 12/10/2018 | 09:53 GMT+7

VHO- Không thể ngờ rằng, trong 16 đơn vị, nhóm nghệ sĩ tham gia Liên hoan Ảo thuật toàn quốc 2018 với 39 tiết mục thì chỉ có 2 đơn vị xiếc công lập, còn lại toàn bộ là lực lượng sân khấu xã hội hóa! Đây là một tín hiệu đáng mừng về tiềm năng và sự phát triển vượt bậc của bộ môn ảo thuật trong hoạt động nghệ thuật biểu diễn hiện nay.

 Tiết mục của nghệ sĩ Trần Thịnh, nghệ sĩ tự do ở Bến Tre

 Xây dựng thương hiệu qua cuộc thi tài năng

Về lý do lực lượng nghệ sĩ sân khấu xã hội hóa bộ môn ảo thuật tham gia đông đảo tại Liên hoan, NSND Vũ Ngoạn Hợp, Phó Chủ tịch thường trực Liên Chi hội Xiếc VN cho biết, nghệ sĩ bộ môn ảo thuật rất đông và phần lớn thuộc lực lượng làm tự do theo nhóm, gánh, cá nhân. Sự phát triển của lực lượng nghệ sĩ ảo thuật xuất phát từ nhu cầu thực tế của xã hội. Vào các dịp ngày lễ, tết cho thiếu nhi, rằm Trung thu, Noel, Tết dương lịch hoặc những tập đoàn, công ty tổ chức liên hoan thì các cơ quan, đơn vị luôn nhắm tới việc mời nghệ sĩ ảo thuật tới biểu diễn. Với mỗi show diễn thấp nhất là 2 triệu, cao đến cả 10 triệu, các nghệ sĩ ảo thuật có thể nói là có thu nhập dư dả hơn các bộ môn khác, kể cả trong ngành xiếc. “Thông thường vài năm ngành xiếc mới có một cuộc liên hoan sân khấu chuyên nghiệp thế nên cơ hội để nghệ sĩ ảo thuật thể hiện tài năng rất hiếm. Việc Hội Nghệ sĩ sân khấu VN đứng ra tổ chức một cuộc liên hoan dành riêng cho ảo thuật đáng được ghi nhận. Đây là cơ hội để các nghệ sĩ thể hiện tài năng sáng tạo, đồng thời cũng có cơ hội để được trao giải thưởng, huy chương và đây cũng là điều kiện để xét tặng danh hiệu cho nghệ sĩ. Phải nói thật có giải thưởng, có danh hiệu, nghệ sĩ ảo thuật cũng có thêm điều kiện để tạo thương hiệu cho mình cũng như tăng cát sê biểu diễn”, NSND Vũ Ngoạn Hợp khẳng định.

Về phía hội nghề nghiệp, NSƯT Lê Chức, Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu VN cho rằng, việc Hội quan tâm tổ chức liên hoan cho bộ môn ảo thuật vì muốn để lực lượng nghệ sĩ ảo thuật có dịp bộc lộ tài năng và nhìn nhận lại những sáng tạo của mình và đồng nghiệp trên mặt bằng chung, đồng thời nâng tính chuyên nghiệp cho thể loại ảo thuật. NSND Tâm Chính, Chủ tịch Liên Chi hội Xiếc VN cũng cho rằng bộ môn ảo thuật hiện nay ở Việt Nam chưa có chuyên ngành đào tạo chính quy, các nghệ sĩ đa phần tự học, từ tìm hiểu và sáng tạo, chủ yếu qua các băng đĩa, chương trình ảo thuật quốc tế. Chính vì vậy mà họ rất cần có một cái nhìn tổng quan hơn khi dấn thân vào bộ môn này khi xem chương trình của đồng nghiệp.

Cơ hội thưởng thức những pha trình diễn ngoạn mục

Theo “bật mí” từ Ban tổ chức, sẽ có rất nhiều ảo thuật gia đầu tư các tiết mục ảo thuật hấp dẫn với phương tiện, đạo cụ rất hiện đại như tiết mục cắt người làm nhiều khúc, cưa đầu người... Muốn biểu diễn các tiết mục gây ấn tượng mạnh, các ảo thuật gia phải bỏ ra rất nhiều tiền để thửa riêng đạo cụ sáng tạo tiết mục. Theo NSND Vũ Ngoạn Hợp, có những tiết mục mà đạo cụ biểu diễn sẽ rất khủng để tạo nên những pha trình diễn mãn nhãn người xem. Có thể khẳng định tài nghệ diễn xuất của nhiều nhà ảo thuật gia Việt Nam không thua kém gì các ảo thuật gia quốc tế. Đơn cử như nhà ảo thuật Nguyễn Phương diễn 15 phút bằng cả tháng lương công chức. Ngoài thành tích lọt Top 4 Vietnam’s Got Talent 2013, Nguyễn Phương còn tham gia cuộc thi Asia’s Got Talent tại Malaysia 2014; Giải Nhì cuộc thi Tài năng toàn quốc; năm 2015, anh là ứng cử viên duy nhất của Việt Nam tham dự Australia’s Got Talent. Nguyễn Phương tạo dấu ấn mạnh với khán giả trong và ngoài nước với nhiều show diễn đầy chất nghệ thuật, bất ngờ trong ảo thuật.

39 tiết mục tham gia Liên hoan đã được Ban tổ chức lựa chọn khá kỹ lưỡng qua các clip chương trình được gửi về. Các tiết mục phải đạt được độ chính xác cao, điêu luyện về kỹ thuật, kỹ xảo, đồng thời phải đạt sự hài hòa điêu luyện giữa nghệ thuật biểu diễn với âm nhạc, mỹ thuật, trang phục, bố cục tiết mục, tạo được cảm xúc bất ngờ, hấp dẫn và tạo được ấn tượng mạnh mẽ đối với người xem. Ưu tiên các tiết mục có những sáng tạo mới, đạt hiệu quả cao về thẩm mỹ nghệ thuật. 

 HIỀN LƯƠNG

 

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top